Inside Dara
“แมท” เอามือก่ายหน้าผากคิดมาก 1 เดือนก่อนถอนตัวละคร เผย “โดนัท” ช็อกแต่ไม่ยื้อ!

“แมท ภีรนีย์” ให้โยนความผิดมาที่ตน หลังถอนตัวละครเดือนประดับดาว เผย “โดนัท” ช็อกแต่ไม่ยื้อ! โทร. ปรับความเข้าใจ “บอม ธนิน” ส่วนตนนอนคิดมากถึง 1 เดือน โร่ปรึกษาผู้ใหญ่ทุกคนที่นับถือ เชื่อไร้ปัญหา ยังสู้งานหนัก - บทยาก ผลงานที่ผ่านมาพิสูจน์ความทุ่มเท มั่นใจคนรู้จัก เพราะฝีมือไม่เกี่ยวข่าวฉาว ปัดผู้ใหญ่เข้าข้าง ย้ำโตแล้วอยากเชื่อมั่นในความคิด

หลังจากตัดสินใจถอนตัวจากละครเรื่องเดือนประดับดาว ทั้งที่ทำพิธีบวงสรวงกันไปแล้ว ฝ่าย “แมท ภีรนีย์ คงไทย” ก็ได้มีโอกาสออกมาเปิดใจเป็นครั้งแรกในงาน “Destiny World” โดยผลิตภัณฑ์บำรุงผิว “เอสเค-ทู” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ งานนี้นางเอกดังน้อมรับความผิดทุกอย่าง อ้างไม่พร้อมทั้งกายและใจ ก่อนย้ำไร้ปัญหา “โดนัท มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล” และ “บอม ธนิน มนูญศิลปิ์” ให้โยนความผิดมาที่ตนคนเดียว เพราะบทหนักและเหนื่อย ส่วนตนคิดหนักใช้เวลาตัดสินใจเป็นเวลาถึง 1 เดือน แถมโทรศัพท์หาผู้ใหญ่ที่นับถือทุกคนเพื่อขอคำปรึกษา

“เหตุผลหลัก ๆ คือ แมทไม่พร้อมค่ะ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ แมทเจอละครถ่ายติด ๆ กัน 7 วัน ตั้งแต่เรียนจบ และถ้าเป็นไปได้แมทอยากจะขอรับทีละเรื่องแล้วย้อนกลับมาที่ไฟล้างไฟ มันค่อนข้างหนัก เครียดมากเลย คือ จริง ๆ ถามว่าเสียดายเดือนประดับดาวไหม มันดีมาก นาน ๆ จะมีบทแฝดมา แต่พอคิดไปคิดมา อยากมีกำลังใจที่ตื่นไปกองถ่ายแล้วเรายังไหวอยู่ ยังมีแรง มีกล้ามไปถ่าย ไม่ได้มีปัญหากับพี่โดนัทแน่นอนค่ะ แมทไม่มีค่ะ”

“ตอนที่บอกพี่โดนัทก็คงช็อกแหละค่ะ แต่ก็ขอโทษ เพราะแมทเข้าใจถึงผลกระทบหลาย ๆ อย่าง แล้วมีคำถามที่หลาย ๆ คนถาม แต่แมทเพิ่งมีโอกามาพูดกับพี่ ๆ ทุกคนวันนี้ ก็ขอบอกไว้เลยว่าทำไมถึงปล่อยให้บวงสรวงไปเลย มันเลยเหมือนไปเชื่อมโยงกับที่ทีมงานออก อันนั้นไม่เกี่ยวเลยนะคะ แมทได้ โทร. ไปหาบอมด้วยตัวเอง บอกเขาว่าไม่ต้องเครียด เพราะไม่ได้เกี่ยวกับบอมแน่ ๆ แมทขอยืนยันตรงนี้ได้เลยไม่ได้มีปัญหาอะไรกับกองพี่โดนัท ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับตัวพี่โดนัทเลย ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับแมทคนเดียว คือ ตอนแรกเราอยากจะทำให้ได้ เพราะเราไม่เคยปฏิเสธช่องเลย ไม่เคยเลือกละคร ไม่เคยเลือกพระเอก ไม่เคยเลือกใดๆ ทั้งสิ้น”

“แต่ตอนนี้เราโตแล้วเราอยากเชื่อมั่นในความคิดตัวเอง ตอนแรกที่บอกช้าว่าจะไม่เล่น เพราะเราพยายามไงคะ เราคิดว่ามันต้องได้ เรานอนคิดเยอะมากมาตลอด 1 เดือน ที่ผ่านมา ที่เราจะบอกเขาว่าเราไม่อยากเล่น เราก็นอนคิด และปรึกษาเยอะมาก คือ ไม่เคย โทร. ถาม แม้แต่ พี่นก จริยา เราก็ไม่กล้า โทร. ไปรบกวน เพราะเราเกรงใจ แต่ตอนนี้เราแบบคุยกับทุกคนหมดเลย คุยกับผู้ใหญ่หลายคนจริง ๆ มันเลยทำให้เรารู้สึกว่าเอาน่า เล่นแฝด มันต้องมีซีจีสองตัว ไม่ใช่สี่ห้าเดือนเราสู้ไหว แต่มันเป็นงานหนักของเราแน่ ๆ ถ้าให้ทำแมทก็คงทำได้แหละ แต่อย่างที่บอก แมทไม่อยากกดดัน ไม่เครียด เป็นงานหนักมากเกินไป”

บอกไม่อยากให้ “โดนัท” หรือใคร ๆ คิดว่าผู้ใหญ่เข้าข้างตน ย้ำให้โยนความผิดมาที่ตนคนเดียวดีกว่า

“ผู้ใหญ่ที่ช่องเข้าใจค่ะ แมทเสียดายตั้งแต่แรกอยู่แล้ว่ะ ไม่งั้นคงไม่บอกว่าอยากเล่นตั้งแต่แรก ก็รู้สึกนะคะว่าทุกกระแสพุ่งเป้าไปที่พี่โดนัท ถึงบอกว่าขอโทษ ให้ความผิดทุกอย่างมาอยู่ที่แมทคนเดียวเถอะ ถึงได้ โทร. ไปขอโทษ โทร. ไปบอกกับบอม กับใครทุกคน พี่โดนัทก็ไม่ได้ยื้อค่ะ โทร. ไปบอกที่ช่องก่อนว่าเหตุผลเป็นยังไง แมทรู้สึกขอบคุณช่องด้วยส่วนหนึ่ง ไม่อยากให้ทุกคน หรือพี่โดนัทคิดว่าช่องเข้าข้างแมท คือช่องก็เข้าใจจริง ๆ ช่องก็รับรู้ อย่างแมทเคยเปรย ๆ ว่า แมทอยากรับทีละเรื่องเพราะเราเจองานหนักตั้งแต่ข้าบดินทร์ เรื่องขอเป็นเจ้าสาวฯ ก็สลับตัวกับพี่ก้อย (รัชวิน วงศ์วิริยะ) เหมือนกัน มันค่อนข้างเยอะมาตั้งแต่แรก”

“แมทไม่เคยตั้งเอาไว้เลยว่าต้องรับแค่ปีละเรื่อง แมทไม่มีมาตรการอะไรทั้งสิ้น เพราะแมทเซ็นสัญญากับช่องตั้งแต่แรก ทุกอย่างไม่เคยอะไรเลย ไม่เคยมีข้อแม้ ไม่เคยเลือกอะไรทั้งสิ้น ป้อนมาก็รับหมด”

ย้ำไร้ปัญหาโดนัท ยินดีร่วมงานอีกครั้ง ปัดอิดออดไม่อยากเรียนแอ็กติ้งเพิ่ม

“ได้แน่นอนค่ะ ไม่ได้โกรธ ไม่ได้ถอนตัวเพราะโกรธหรือมีปัญหา ถอนตัวเพราะมีปัญหาที่ตัวแมทจริง ๆ เลยค่ะ คือแมทจะบอกว่าเคยไปถ่ายเทสต์บทแฝดกันมาแล้ววันหนึ่ง โอเคมาก หมายถึงการทำงาน เบื้องหลังเสื้อผ้าหน้าผม ไม่มีปัญหา มีข่าวเรื่องเรียนแอ็กติ้ง อันนั้นแก้ตัวตรงนี้เลยว่าถ้าแมทไม่อยากเรียน แมทคงไม่ไปเรียนถึงสองสามครั้ง เรียนการออกเสียงเพิ่มเติมด้วย คือไม่ใช่เหตุผลตรงนั้นแน่นอนค่ะ”

ของขึ้น! ถอนตัวละครเอ็มวี “พัดชา เอนกอายุวัฒน์” ย้ำแมนพอหากทำผิด แต่ทีมงานเอ็มวีไม่น่ารัก ผิดคำพูด

“มันคนละส่วนกับเอ็มวีนะคะ อันนั้นถอนตัวเพราะทีมงานเขาไม่น่ารัก มันไม่ใช่เรื่องที่แมทต้องยอมรับ เพราะเขาผิดคำพูดกับแมท เฮ้ย ขึ้น (หัวเราะ) ลงมา ๆ ถ้าเราผิดแมทแมนพอที่จะยอมรับผิด อย่างเรื่องนี้ไม่อยากให้พี่โดนัท กองละครเดือดร้อน คือคนอื่นจะยังไงไม่รู้ แต่เหตุผลนี้ไม่ใช่สำหรับแมท แมทไม่ได้ถอนตัวเพราะมีปัญหากับคนอื่น มันเป็นปัญหาจากตัวแมทเอง แล้วกองเอ็มวีเหมือนกัน เขาผิดคำพูด เขาผิดสัญญา มันก็เป็นหน้าที่ของแมทที่ต้องโปรเท็กซ์ตัวเอง”

ย้ำสู้งานหนัก บทยาก มั่นใจไร้ปัญหาผู้จัด บอกผลงานที่ผ่านมาพิสูจน์ฝีมือ ไม่เคยดังจากข่าว

"พี่โดนัทเขาค่อนข้างช็อกนะคะ แมทไม่เคยมีปัญหากับนักแสดงคนไหน ก็คิดเหมือนกันว่าเขาจะคิดว่าเราไม่สู้งานยากหรือเปล่า แต่อย่างที่บอก เราทำงานให้กับคนอื่นมาเยอะแล้ว เพราะแมททำงานต่อให้ไม่สบาย เหนื่อย ไม่ไหว เราเต็มที่ทุกอย่าง แต่ตอนนี้เราโตขึ้น มีความคิดที่เปลี่ยนไป เราอยากดูแลตัวเอง อยากรักษาสภาพจิตใจตัวเองให้แฮปปี้ดีกว่าที่จะนึกถึงแต่คนอื่นแล้ว คือแมทมีแต่คำพูดที่มาจากใจจริงๆ เหตุผลแค่นั้นจริงๆ คือมันต้องถ่ายเยอะยาก นาน ซึ่งเขาก็ไม่ยื้อ”

“แมทเชื่อว่าเรื่องนี้คงไม่กระทบ ว่าจะไม่มีใครกล้าเสนอบทยาก ๆ ให้แมทอีก แมทเชื่อว่าผลงานที่ผ่านมาต้องพิสูจน์ตัวแมทได้ระดับหนึ่ง คือแมทสามารถพูดได้เต็มปาก เพราะแมททำของแมทมาเอง แมทไม่เคยมีคนรู้จักด้วยข่าว มีคนรู้จัก ชอบแมทเพราะละคร เพราะเราเล่นแล้วสนุก มัน ตลก เศร้า แมทว่าคนต้องเห็นว่าแมททุ่มเทขนาดไหน คงไม่ใช่แค่เรื่องแค่นี้แล้วมาตัดสิน คิดว่าคงไม่ค่ะ”