Inside Dara
นางแบบดังโลก ตามหาคนไทยที่ช่วยให้รอดตายจากสึนามิเมื่อ 14 ปีที่แล้ว

ทำเอาคนในโลกโซเชียลตื่นเต้นกันไม่น้อย กับเรื่องราวของนางแบบชื่อดังระดับโลกอย่าง Petra Nemcova ที่เปิดเผยเรื่องราวเมื่อครั้งประสบภัยสึนามิที่ประเทศไทยเมื่อปี 2547 และเธอต้องสูญเสียคู่หมั้นไปกับเหตุการณ์นี้ด้วย

ซึ่งการยอมเปิดเผยเรื่องราวที่แสนเจ็บปวดในครั้งนี้ของเธอ เพียงเพื่อต้องการทำสารคดีเรื่องนี้ และตามหาคนไทย 3 คน ที่ได้ช่วยชีวิตของเธอเมื่อหลายปีก่อนด้วย

โดยผู้จัดการส่วนตัวของนางเอกสาว จั๊กจั่น อคัมย์สิริ ได้โพสต์เรื่องราวของเพทราผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า Pokchonn Dissayabutra ซึ่งมีข้อความดังนี้


14 พฤศจิกายน 2561
ช่วยตามหาด้วยนะคะ!!

ชายไทย 2 คน และ เด็กอายุ 14 ปี ที่นางแบบระดับโลกต้องการพบตัวมากที่สุด!!


ย้อนไปเมื่อ 14 ปีก่อน วันที่ 26 ธ.ค. 2547 เกิดสึนามิครั้งใหญ่ขึ้น หลังเหตุการณ์ไม่นานเราได้รับการติดต่อจากเพื่อนคนหนึ่งว่า Petra Nemcova นางแบบชื่อดังระดับโลกเดินทางมาเที่ยวที่เขาหลักกับ Simon Atlee คู่หมั้นช่างภาพชาวอังกฤษ

ทั้งคู่หายไปไม่มีใครติดต่อได้ ขอให้ช่วยกันตามหาตัวแบบปิดเป็นความลับระดับสุดยอด เนื่องจากขณะนั้นข่าวได้ออกไปทั่วโลกแล้วว่า petra อยู่ในพื้นที่สึนามิ

สื่อต่างประเทศ และเหล่าปาปารัสซี่ค่อนโลกตามหาตัว petra กันสนั่น วุ่นวายถึงขนาดตั้งรางวัลสำหรับภาพ petra ในประเทศไทย ในราคาที่สูงมาก

เราเริ่มตามหา โดยลงพื้นที่เขาหลักในวันรุ่งขึ้น ไปตามหาตาม รพ.ต่างๆ ไม่พบข้อมูล ตอนนั้นทุกที่ชุลมุนมาก ยากมากจริงๆ จนได้รับสายจากเพื่อนว่า ตอนนี้พบตัวแล้วแต่พบแค่เพทราคนเดียว ยังหาไซม่อนไม่พบ

หลังจากนั้นข้อมูลของเพทราทุกอย่างถูกปิดเป็นความลับ เพื่อปกป้องสิทธิ์ของผู้ป่วย เราทราบแค่ว่าเพทราอาการสาหัสมากทั้งทางร่างกายและจิตใจ เรื่องราวจบกันไปเท่านั้น

ผ่านไป 5 เดือน เราได้รับการติดต่ออีกครั้งว่าเพทราจะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อลงพื้นที่ประสบภัยและทำการระลึกถึงไซม่อน คู่หมั้นของเธอที่สุดท้ายแล้วเสียชีวิต ใช้เวลานับเดือนกว่าจะตรวจพิสูจน์จนยืนยันได้ว่าคือไซม่อน

การเดินทางมาไทยครั้งที่ 2 ของเพทรา เรามีโอกาสได้ดูแลเพทราและเพื่อนๆ 2-3 คน เราพาเพทราไปดูความเสียหาย ดูชีวิตผู้คนในพื้นที่สึนามิหลังเหตุการณ์ ภาพเด็กนับร้อยที่พ่อแม่ตายจากสึนามิกระทบจิตใจเพทรามาก

เพทราถามเราว่าเธอจะช่วยอะไรเด็กพวกนี้ จะช่วยอะไรประเทศไทยได้บ้าง เพราะตอนที่เธอบาดเจ็บ คนไทยและประเทศไทยทำให้เธอประทับใจและเปลี่ยนเป้าหมายในชีวิตครั้งใหญ่

ปรึกษากันไปมาจบที่เธอจะกลับไปตั้งมูลนิธิ Happy Heart Fund เพื่อหาเงินมาช่วยเหลือเด็กที่ถูกผลกระทบจากสึนามิ ตอนที่คุยกันเรื่องนี้เราอยู่กันที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 ในพระบรมราชูปถัมน์ในหลวงรัชกาลที่ 9

เราขอคอมพิวเตอร์ให้โรงเรียนนี้สัก 10-15 เครื่อง เธอบอกเธอรู้จักคนใน HP เธอจะจัดการให้ หลังจากเธอกลับไปไม่นาน คอมพิวเตอร์ครบชุดจาก HP ถูกส่งมาที่ภาคใต้ของไทย ถ้าจำไม่ผิดคือมากกว่า 300 เครื่อง

ตั้งแต่นั้นมาเพทราปวารณาตัวเป็นผู้ให้ กองทุนของเธอระดมเงินมากมายช่วยเหลือเหยื่อสึนามิที่เป็นเด็กทั่วเอเชีย โดยเฉพาะเด็กไทยอย่างต่อเนื่องจนทุกวันนี้

เอาล่ะค่ะ!! เล่ามายาว เพียงเพื่อจะบอกว่า อีก 2 อาทิตย์นี้ ต้นเดือนธันวาคม เพทราจะกลับมาเมืองไทยอีกครั้ง เพื่อทำสารคดีเกี่ยวกับเรื่องราวของเธอกับสึนามิในประเทศไทยเผยแพร่ทั่วโลก

บอกเล่าถึงความโหดร้ายของสึนามิที่เธอเจอ ความน่ารักของคนไทยที่มีให้เธอ และที่สำคัญที่สุด เพทราบอกว่าให้เราช่วยตามหาคน 3 คน เธอต้องการเจอตัวแบบส่วนตัวมากๆ นั่นก็คือ

1. ชายไทยคนแรกที่พบเธอบนยอดต้นปาล์ม แล้วไปตามคนมาช่วยเอาเธอลงมา

2. คนเจ็บชายไทยเตียงข้างๆ ที่ถอดสร้อยพระให้เธอ ระหว่างนำตัวส่งไปรักษาต่อที่ รพ.มอ.

3. เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ที่เพทราบอกว่าคลอดในวันเกิดสึนามิ และถูกตั้งชื่อว่า “สึนามิ”


เราได้พยายามสืบหาข้อมูลทั้ง 3 คนทุกทางแล้ว ไม่พบข้อมูลเลย อยากขอความช่วยเหลือพวกเราช่วยกันแชร์ ช่วยกันตามหา 3 คนนี้หน่อยนะคะ โดยเฉพาะชายไทย 2 คนแรก เพทราต้องการพบเพื่อขอบคุณด้วยตัวเองเป็นการส่วนตัวเลยค่ะ เรื่องดีๆ ของคนไทย ช่วยเราตามหาพวกเค้าหน่อยนะคะ

หากมีข้อมูล กรุณาติดต่อมาที่ FB เราได้เลยนะคะ Pokchonn Dissayabutra

และขออภัยล่วงหน้า หากทางเราต้องขอหลักฐานยืนยันตัวตนอย่างจริงจังด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ