Inside Dara
"แยม"เจอวิจารณ์จนสตรอง ขอไปต่อ-ใช้โอกาสพัฒนาตัว

กําลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกับละคร "นางทาส" โดยเฉพาะตัวละคร "อีเย็น" ที่แสดงโดย "แยม"มทิรา ตันติประสุต ที่ถูกติติงในเรื่องการแสดงจนเจ้าตัวถึงขั้นน้ำตาร่วง

...รู้สึกยังไงบ้างที่ "นางทาส" โดนวิจารณ์หนักหน่วงตั้งแต่ออกอากาศวันแรกเลย?

แยม - "เอาจริงๆ ชินนะกับการโดนวิจารณ์เรื่องการแสดง(หัวเราะ) แต่แยมเป็นคนไม่คิดมาก เพียงแต่วันแรกที่ละครออกปุ๊บแล้วโดนด่าปั๊บก็จะนอยด์มากกว่าว่ามันเพิ่งตอนแรกเอง คนยังไม่ทันดูอะไรมากเลย แล้วหลังจากนี้มันจะไปทางไหนล่ะ เพราะส่วนตัวมั่นใจว่าละครสนุก แต่พอเจอคำวิจารณ์เข้าไปก็เป๋เลย ถามว่านอยด์ถึงขั้นเสียน้ำตามั้ย ก็นิดนึงค่ะ แต่พยายามบอกตัวเองว่าคำวิจารณ์เหล่านี้จะไม่ทำให้ตัวเราถึงกับต้องมานั่งเสียใจ อีกอย่างคำที่พี่ป๋อ(ณัฐวุฒิ) บอกคือทุกคนทำงานกับละครเรื่องนี้มาหนึ่งปี แล้วจะมาให้คำวิจารณ์แค่สิบบรรทัดมาทำลายความตั้งใจของพวกเราไม่ได้ ต้องบอกว่ากำลังใจจากนักแสดงด้วยกันค่อนข้างเยอะ ไม่ได้อวยกันเองแต่อะไรที่เห็นว่าดีก็ชมกัน"

...จนถึงวันนี้ กระแสเริ่มดีขึ้นบ้างไหม?

แยม - "เพิ่งจะเมื่อคืน(17 พ.ค.) นี้เองที่มีคนชม(หัวเราะ) ฉากที่เย็นถูกกล่าวหาและจะถูกเฆี่ยนแล้วพี่ป๋อเข้ามาช่วยพอดี ซึ่งเย็นไม่ได้พูดอะไรแต่สื่อออกทางสายตาว่าดีใจ คนก็ชมว่าถ่ายทอดความรู้สึกตรงนั้นออกมาได้ แต่อยากบอกว่ามันมีฉากดราม่าอีกเยอะมาก หลังจากนี้ทุกคนจะส่งพลังกันหนักมาก ส่วนตัวก็ดีใจที่คนเริ่มชม ถ้าฉากนี้คนชอบ แยมเชื่อว่าฉากอื่นคนก็จะชอบเหมือนกันค่ะ"

...แสดงว่าไม่ได้เอาคำวิจารณ์มาทับถมจนหมดกำลังใจ?

แยม - "แยมว่าต้องเลือกว่าอะไรควรหรือไม่ควรที่จะเอามานอยด์ อย่างแยมดูตัวเองตลอดก็จะรู้ว่าตรงไหนที่ควรปรับจริงๆ ถ้าใครวิจารณ์มาก็พร้อมรับฟังแต่ตัวเราต้องไตร่ตรองด้วย อย่างมีคนบอกว่าแยมไม่สวยๆๆๆ แบบนี้คือจะให้แยมทำยังไง(หัวเราะ) มันเป็นสิ่งที่ทำอะไรไม่ได้เพราะเรื่องความสวยแล้วแต่คนคิด ฉะนั้น เวลาโดนว่าเรื่องไม่สวยก็จะไม่นอยด์หรือร้องไห้ แต่ถ้าคนบอกว่าแยมพูดไม่ชัด อันนั้นเข้าใจได้และพยายามปรับปรุง ยอมรับว่าเรื่องภาษาและการพูดเป็นอุปสรรคกับแยมมาก แต่ถ้าเทียบกับเรื่องแรกๆ ที่เล่นถือว่าตอนนี้ดีขึ้นมาก เรื่องพูดนี่เป็นสิ่งที่แยมต้องโฟกัสมากที่สุดเพราะโดนด่ามาเยอะ"

...เรื่องนี้ร่วมงานกับนักแสดงเก่งๆ หลายคนเลย?

แยม - "ทุกคนสุดยอดหมดเลยค่ะ โดยเฉพาะน้าขวัญ(ขวัญฤดี กลมกล่อม) เพราะเป็นคนที่แยมเข้าฉากด้วยบ่อยมาก น้าขวัญเล่นเป็นพี่ฟัก เขาจะส่งบทให้แยมตลอด พลังมาเต็ม เรื่องนี้แยมอยากขอบคุณน้าขวัญมากๆ ที่ช่วยได้เยอะเลย ส่วนพี่ป๋อจะช่วยเยอะในส่วนของความรักเพราะพี่ป๋อบอกเสมอว่าต้องรักเขาจริงๆ เพื่อที่เวลาเล่นออกมาแล้วคนดูจะได้เชื่อ นอกจากนี้ พี่วุ้นเส้น(วิริฒิพา) พี่หยาด(หยาดทิพย์) พี่มะปราง(วิรากานต์) และพี่โยเกิร์ต(รวิวรรณ) ทุกคนก็ช่วยส่งอารมณ์ให้ทุกครั้ง การทำงานในเรื่องนี้จึงเหมือนเป็นทีมเดียวกันที่ช่วยกันค่ะ"

...ถือเป็นละครที่หนักสุดไหม?

แยม - "หนักที่สุด เหนื่อยที่สุด และโดนวิจารณ์มากที่สุด(หัวเราะ) แต่ผลที่ได้กลับมาทำให้แยมสตรองขึ้น ถามว่าทำไมถึงยังมีกำลังใจทำงานได้ต่อ ส่วนตัวมองว่ารุ่นพี่ๆ ที่อยู่ในวงการมานานเขาโดนอะไรเยอะกว่านี้มาก ทำไมแค่นี้แยมถึงต้องท้อด้วยล่ะ เลยเป็นกำลังใจให้ตัวเองสู้และอยากจะพัฒนาในเรื่องต่อๆ ไป"

...อยากบอกอะไรกับคนที่วิจารณ์หนักๆ และคนที่ให้กำลังใจไหม?

แยม - "คำวิจารณ์ก็เป็นคำที่สามารถทำให้แยมพัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆ น้อมรับทุกคำ ติชม ส่วนคนที่ส่งกำลังใจมาให้ก็ขอบคุณ เพราะทำให้แยมมีแรงฮึดที่จะสู้ต่อไป อย่างมีวันหนึ่งตอนที่สัมภาษณ์อยู่แฟนคลับก็ ซื้อลูกโป่งมาให้เพราะเขาคิดว่าแยมต้องเครียดมากแน่ๆ อยากจะบอกทุกคนว่าไม่เป็นไรแยมโอเคและรับมือได้ ยังไงก็อยากฝากให้ชมนางทาสตอนต่อๆ ไปรับรองหลังจากอาทิตย์นี้ทุกคนจะปล่อยของกันเต็มที่ มากค่ะ"

...นอกจากละคร "นางทาส" แล้ว ตอนนี้ยังมีผลงานอะไรอีกบ้าง?

แยม - "กำลังถ่ายทำเรื่อง "ดวงใจพิสุทธิ์" อยู่ค่ะ คาแร็กเตอร์แตกต่างกับอีเย็นโดยสิ้นเชิง จะแก่นๆ พูดเสียงดัง เล่นใหญ่มากกับทุกอย่าง แต่ก็สนุกดีเพราะเป็นบทน่ารักๆ มีกุ๊กกิ๊กกับพระเอกคือพี่สน(ยุกต์ ส่งไพศาล) เรื่องนี้จะง่ายขึ้นมาหน่อยเพราะใกล้ตัวแยมกว่านางทาสเยอะเลย แล้วก็เป็นการได้กลับมาร่วมงานกับพี่สนอีกครั้ง ความเกร็งในการเข้าฉากเลิฟซีนก็จะไม่มีแล้วเพราะในเรื่องจะมีกุ๊กกิ๊กและกัดกันเยอะเหมือนกัน ส่วนอีกเรื่องคือซีรีส์ "My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก" ตอน "ใต้ปีกปักษา" แต่กำลังรอพระเอกอยู่ว่าจะเป็นใคร"

...พอใจกับงานที่มีเข้ามาตอนนี้ไหม?

แยม - "แยมค่อนข้างพอใจกับชีวิตในวงการหลังเข้ามาได้เกือบ 4 ปี ไม่เคยคิดว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากได้เรียนรู้คนเยอะ ได้ปรับนิสัยตัวเองให้นิ่งและมีสติมากขึ้น จากนี้ก็วางแพลนว่าอยากทำงานตรงนี้ไปเรื่อยๆ หากยังได้รับโอกาสจากทุกคน"

ตุลาคมนี้ก็อายุ 20 ปี บริบูรณ์ สำหรับนางเอกสาว "แยม-มทิรา" ซึ่งเจ้าตัวยืนยันถึงเรื่องสถานะหัวใจว่าโสดสนิทจริงๆ

"เอาจริงๆ มั้ยที่ผ่านมาแยมไม่เคยมีแฟนเลย คิดว่าเรื่องพวกนี้ค่อยๆ ดีกว่า อย่าไปรีบ แล้วแยมก็แฮปปี้กับชีวิตที่เป็นอยู่มากๆ แต่ด้วยความที่อยู่เมืองนอกมานานก็จะเข้าใจว่าความรักเป็นเรื่องธรรมชาติ ใครๆ ก็มีได้ ฉะนั้นถ้าใครเข้ามาแล้วรู้สึกว่าเขาโอเคแยมก็ยินดีคุย แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความเหมาะสมด้วย เพราะแยมก็มีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบเยอะ ทุกวันนี้ก็มีคนเข้ามาบ้างเพราะถ้าบอกไม่มีเลยก็ดูจะเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ไม่รู้ว่ามันอยู่ที่แยมหรืออยู่ที่ใคร เพราะรู้สึกว่าในที่สุดคนที่เข้ามาก็ไม่ใช่ซักคนค่ะ"

แล้วผู้ชายแบบไหนที่จะใช่สำหรับตัวเรา นางเอกสาวแง้ม "แยมชอบผู้ใหญ่ ชอบคนที่โตกว่าค่ะ แต่ไม่ได้กำหนดว่าต้องอายุจะเท่าไหน แค่ขอว่าอย่าเกิน 40 ปี เพราะจะดูห่างกันมากไปหน่อย"

"แต่เอาจริงๆ แยมว่าคนที่เป็นผู้ใหญ่มากๆ จะเป็นฝ่ายคิดว่าวัยเท่าแยมจะเด็กไปมั้ย เดี๋ยวคุยกันไม่เข้าใจ ไปไหนด้วยกันก็ลำบาก ถ้าจะเอาความเหมาะสมทั้งสองฝ่ายก็น่าจะห่างกันสัก 5-6 ปีน่าจะกำลังดี ส่วนว่าจะเป็นคนในหรือนอกวงการนั้น ถ้าเป็นไปได้ก็ขอเป็นคนนอกวงการดีกว่า ไม่ค่อยชอบในวงการเท่าไหร่"

ขอคนนอกวงการ แต่ก็เห็นมีคนในวงการมาขายขนมจีบทั้งนั้นเลยนะ น้องหนูหัวเราะ "จริงเหรอคะ ไม่เห็นมีเลย(หัวเราะ) ส่วนมากก็มีแค่เป็นข่าวด้วยกันเฉยๆ ไม่ได้มีคนไหนที่เป็นเรื่องจริง เพราะแต่ละคนที่เป็นข่าวด้วย อย่างพี่สน(ยุกต์ ส่งไพศาล) หรือพี่ซันนี่ (สุวรรณเมธานนท์) คือไม่ใช่แนวแยมเลย"

ก่อนจะจาระไนถึงแต่ละคนว่า "อย่างพี่ซันนี่ก็ยอมรับว่ารู้จักสนิทกัน แต่พี่ซันนี่ก็คือพี่ซันนี่ ไม่ใช่ว่าเขาเป็นคนเข้าถึงยากนะคะ แต่เหมือนแบบตัวเราจะไม่เข้าใจเขาเองมากกว่า ดูงงๆ ว่าเขาต้องการอะไร ซึ่งบางทีแยมก็ไม่พร้อมที่จะงงไปกับเขาด้วยไง แต่ในความเป็นพี่น้องเขาดีมากๆ อีกอย่างตัวพี่เขาไม่ได้คิดอะไรกับแยมด้วย แต่วันนี้(18 พ.ค.) เป็นวันเกิดพี่ซันนี่ แยมก็ส่งข้อความไปแฮปปี้เบิร์ธเดย์แล้ว เขาก็ส่งกลับมาว่าขอบคุณครับ ส่วนกับพี่สนก็เป็นพี่น้องเหมือนกัน มีอะไรคุยปรึกษากันได้ค่ะ ถามว่าในอนาคตทั้งคู่พอจะมีโอกาสพัฒนามากกว่าพี่น้องมั้ย อันนี้ต้องรอเขามาจีบก่อนแล้วค่อยว่ากันค่ะ(หัวเราะ)"

มีความคิดอยากแต่งงานบ้างไหม แยม ครุ่นคิด "อืม...แยมไม่เคยคิดว่าอยากแต่งงานเลย เพราะรู้สึกว่าถ้าแต่งงานเมื่อไหร่โปรโมชั่นจะหมด แต่ว่าในที่สุดถ้าถึงเวลา ก็คงจะแต่งมั้งคะ เพียงแต่ตอนนี้เป็นเรื่องไกลตัวมาก ยังนึกไม่ออกเลยว่าจะเป็นยังไง เชื่อมั้ย ว่าแยมไม่เคยมโนถึงเรื่องการแต่งงานเลย หาแฟนให้ได้ก่อนดีกว่าค่อยคิดเรื่องนี้(หัวเราะ) เพื่อนรอบข้างบางคนคบกับแฟน 3 ปีก็คิดเรื่องแต่งงานแล้ว แยมก็เลยบอกว่าใจเย็นๆ มั้ย ยังเด็กอยู่ ใช้ชีวิตให้เต็มที่ก่อน เพราะแต่งงานแล้วชีวิตมันจะกดล็อกทันที"

"ส่วนนิยามความรักของแยมคือความสวยงาม ใครๆ ก็มีความรักได้ค่ะ" แยมทิ้งท้าย