Inside Dara
เต็งหนึ่งเวทีนางงามจักรววาล “Rabiya Mateo” มิสฟิลิปปินส์ สุดมาแรง

อย่างที่ทราบกันเวที Miss Universe Philippines เป็นที่น่าจับตามองของแฟนนนางงามทั่วโลก เนื่องจากเวทีนี้ส่งผู้หญิงสวย คว้ามงกุฎสาวงามที่สุดในจักรวาลมาแล้วถึง 4 คน ได้แก่ Gloria Diaz มิสยูนิเวิร์ส ปี 1969 , Margarita Moran มิสยูนิเวิร์ส ปี 1973, Pia Alonzo Wurtzbach มิสยูนิเวิร์ส ปี 2015 และ Catriona Gray มิสยูนิเวิร์ส ปี 2018

ล่าสุดหลังจากที่ใช้เวลาแรมเดือนคัดเลือก Miss Universe Philippines 2020 ในที่สุดก็ได้มีการประกาศผลตัดสิน เมื่อคืนวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยสาวงามผู้ที่คว้าชัยชนะไปได้ก็คือสาวงามวัย 23 ปี Rabiya Mateo จากเวที Miss Iloilo ซึ่งเธอได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เข้าแข่งขันที่ดูดีที่สุดภายใต้ชุดว่ายน้ำ

ทั้งนี้สาวงามเจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Philippines 2020 จบเกียรตินิยมในปี 2018 จาก Iloilo Doctors' College ทางด้านวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขากายภาพบำบัด แม้เธอจะไม่ได้เติบโตมากับพ่อที่เป็นลูกครึ่งอินเดีย-อเมริกัน แต่แม่ของเธอก็เลี้ยงดูเธอกับพี่ชายมาเป็นอย่างดี ชีวิตของเธอเติบโตมาอย่างเรียบง่ายแต่ก็มีความฝันที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร เธออยากที่จะช่วยเหลือผู้คนที่ทุกยากในสังคม ซึ่งก่อนหน้านี้เธอได้เข้าร่วมโครงการของมูลนิธิ Jazmin ช่วยเหลือแก่คนขับรถถีบที่สูญเสียรายได้ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้เธอใช้เวลา 1 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อเป็นอาสาปรุงอาหารสำหรับให้กับผู้ประสบภัยจากเหตุไฟไหม้ที่ศูนย์อพยพด้วย โดยเธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า "การได้เข้ามาทำงานตรงนี้มันยิ่งใหญ่สำหรับเธอมากๆ มันทำให้เธอได้รู้จักการช่วยเหลือ มันทำให้ในใจของเธออยากที่จะเป็นผู้นำและเป็นความหวังให้กับชาวฟิลิปปินส์"