Inside Dara
10 ปีกับเส้นทาง "รักมาราธอน" 'ต้น' สารภาพ 'แต้ว' เป็นผู้หญิงที่จีบยากส์?!

เผลอแป๊บเดียวจริงๆ สำหรับ “ความรัก” ของนางเอกสาวแต้ว–ณฐพร เตมีรักษ์ กับ ต้น–อาชว์ ไหลสกุล ดีกรีหนุ่มนักเรียนนอก ปัจจุบันทำงานเป็น Marketing KBang จากความรักของเด็กวัยรุ่นสมัยคอซอง ขาสั้น ค่อยๆ ก่อตัวเป็นความรักของหนุ่มสาว กับ 10 ปีที่มีให้กันและกัน “ทีมข่าวบันเทิง” ถือได้เปิดใจ หนุ่มต้น สาวแต้ว ต้อนรับวันวาเลนไทน์ บอกเลยหวานมุ้งมิ้ง...งมั่ก มาก

จุดเริ่มต้นของความรักวันแรกที่ต้นเจอหน้าแต้วเห็นปุ๊บปิ๊งเลยมั้ย

ต้น ตอบ “ครั้งแรกเห็นหน้าแล้วชอบเลย ผู้หญิงคนนี้สวยมาก” ถ้าเปรียบแต้วเหมือนนางในวรรณคดีต้นเทียบเป็นใคร แต้ว หันแซวไม่รู้จักใครหรอก ต้น ตอบ “นางสีดามั้ง รู้จักคนเดียว (หัวเราะ) ที่มองเค้าเพราะจริงๆ ต้นชอบผู้หญิงเรียบร้อย เจอกันวันแรกไปทริปกับที่บ้านไปภูเก็ตเพราะ แต้วเป็นเพื่อนของน้องสาวต้น” ครั้งแรกที่แต้วเห็นพี่ต้นเป็นไง ต้น หันมาถามเองว่า ชอบเลยเปล่า? แต้ว หันมาตอบ “ไม่” เล่นเอา ต้นหน้าแห้งก่อนบ่นลอยๆ “อะไรว่ะ (หัวเราะ)” แต้ว ตอบ “ตอนนั้นเค้าก็หน้าตาดี แต่ไม่ได้คิดอะไร ตอนนั้นก็เด็กๆ ตั้งใจไปเฮฮากับเพื่อนมากกว่า อาศัยในทริปนั้นที่ไป ทำให้เรารู้จักเค้ามากขึ้น” ต้นมีพฤติกรรมอะไรชวนสงสัยมั้ย แต้ว ตอบ “มีค่ะ ก็แต้วจะชอบฟังเพลงจะเปิดเพลงให้คนโน้นคนนี้ฟัง จังหวะเปิดเพลง คิดลึก แต้วเปิดปุ๊บ พี่ต้นก็พูดขึ้นมา เค้าชอบเพลงนี้ๆ เราก็เอ๊ะแปลกๆ แต่เราก็ตีเนียนไม่ได้อะไร แต่ทุกวันนี้ยังเถียงกันอยู่ใครจีบใครก่อน (หัวเราะ)”

จริงๆตอนนั้นเพลง คิดลึก ต้นชอบเนื้อหาของเพลงหรือชอบคนเลือกเพลง

ต้น ตอบ “เอาจริงๆ ชอบคนเลือกเพลง พอดีเพลงเนื้อหามันไปหันไปบอกเค้าว่าชอบเพลงนี้เลย” ถือเป็นการเริ่มต้นการจีบใช่มั้ย แต้ว ได้ที “เปิดๆ เห็นมั้ยพี่ต้นนั่นแหละเป็นคนเปิด (จีบก่อน)” ต้น แย้งว่า “ไม่นะ ตอนนั้นไม่แสดงตัวเลย นิ่งมาก” แต้ว หันมาแซว “นิ่งแล้วเหรอ?” ตามด้วยเสียงหัวเราะของทั้งคู่ พอรู้ต้นชอบแต้วน้องสาวเชียร์หรือเป็นกามเทพให้มั้ย ต้น ตอบ “ไม่เลย น้องไม่เชียร์ ไม่ช่วยอะไรทั้งสิ้นเพราะน้องไม่อยากให้พี่กับเพื่อนเป็นแฟนกัน กลัวว่าวันนึงเกิดเราทะเลาะกัน เค้าจะลำบาก” ตอนน้องสาวรู้มาบอกแต้วยังไงบ้าง แต้ว ตอบ “ก็มาบอกนะ เกิดจากทางนี้ (ต้น) ให้มาบอก คงตัดรำคาญ ตอนนั้นแต้วเริ่มมีใจนิดนึงแต่แต้วก็ไม่ได้ให้เบอร์นะ ให้เค้าไปหามาเอง” ถือว่าใช้ความพยายามสูงในการจีบแต้วไหม ต้น ตอบ “กดหาเบอร์ในเครื่องน้องเลยครับ” น้องจะรู้มั้ยพี่แอบเอาเบอร์จากน้อง ต้น “ถ้าบทสัมภาษณ์นี้ออกไปเค้าคงรู้นี่แหละครับ (หัวเราะ)”

ตอนเรียนมีคนจีบแต้วเยอะมั้ย

แต้ว “ก็มีบ้าง” ทำไมไม่มองใครแต่มองคนนี้ล่ะ “รู้จักตั้งแต่เด็กๆ เริ่มคุย แต้วเพิ่ง ม.3-ม.4 และเราก็ไม่ได้เป็นคนที่เข้ากันได้กับทุกคน พอดีเรากับเค้าจูนกันได้ มันก็เหมือนมีความผูกพันและเราแฮปปี้ที่จะคุยกับเค้า” คบกันในวัยเรียนที่บ้านไม่ห้ามเหรอ แต้ว ตอบ “ไม่ถึงกับห้ามเค้าเข้าใจในความเป็นธรรมชาติของวัยรุ่น ไม่ปิดกั้นแต่ให้อยู่ในสายตา” ต้นฝ่าด่านพ่อแม่แต้วเป็นยังไงบ้าง ต้น ตอบ “ไปไหนกับแต้วครั้งนึงลำบากมาก ตอนนั้นไม่เข้าใจ ไปไหนต้องโทร.ขออนุญาตคุณพ่อ พ่อจะถาม ไปที่ไหน กลับกี่โมง เราต้องทำตามนั้นเป๊ะๆ ถ้าผิดคำพูดก็กดดันแล้ว ถามว่าตอนนี้เข้าใจเหตุผลของผู้ใหญ่แล้วว่าเพราะอะไร” แต้วเป็นผู้หญิงที่จีบยากมั้ย ต้น ตอบ “ยากครับ คุยกัน 1 ปี 7 เดือนกว่าจะได้เป็นแฟนกัน” แต้ว เสริม “ก่อนหน้านั้นก็คุย ส่งแมสเสจ” ต้น ตอบ “ใช่ๆฝันดีนะ คิดถึง เราคิดว่าขอเป็นแฟนเค้าต้องโอเค แต่พอขอจริงๆ ไม่ได้ ประมาณ 3 ครั้ง” แต้ว ตอบ หันมาบอกต้น “ก็เล่นตัวไปอย่างนั้นแหละ” ขอเป็นแฟนถึง 3 ครั้ง ถือว่าทดสอบต้นเหรอ แต้ว ตอบ “ไม่ถึงกับทดสอบเหมือนเป็นเรื่องความมั่นใจของตัวเรามากกว่า เราก็ไม่ได้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ แค่เราอยากแน่ใจเพราะเราก็ไม่เคยมีแฟน” ต้นเป็นรักแรกของแต้วหรือเปล่า “แฟนคนแรกค่ะ ตอนนั้นไม่ยอมตกลงเป็นแฟนกันสักที แต่เราก็ถามว่าเป็นแฟนกับไม่เป็นแฟนมันต่างกันยังไง” ต้น เสริม “ก็เป็นแบบนี้แหละคิดถึง” แต้ว ตอบ “แทบไม่ต่างแล้วล่ะก็เลยโอเคลองดูก็ได้”

ช่วงแต้วเข้าวงการต้นมีห้ามเพราะอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้

ต้น ตอบ “คือจริงๆไม่อยากมีแฟนเป็นดาราเลย คบกันก็ถามว่าแต้วๆ จะเป็นดารามั้ย เค้าบอกไม่เป็นดาราแน่นอน สักพักนึงเรียบร้อย (หัวเราะ)” แต้ว สงสัยหันมาถามต้นเองเลยทำไมถึงไม่อยากได้แฟนเป็นนักแสดง? ต้น หันมาตอบ “ไม่ชอบให้เป็นจุดสนใจของคนอะไรแบบนี้ หมายถึงแรกๆนะ” อะไรทำให้เปลี่ยนยอมให้แต้วเข้าวงการเต็มตัว ต้น “ชินครับ” แต้ว ตอบ “เหมือนพูดให้เค้าเข้าใจเหมือนเป็นอาชีพอาชีพนึง เป็นโอกาสที่ดี ไม่ใช่ทุกคนจะได้โอกาสนี้ เราไม่รู้ว่าเราจะทำตรงนี้ได้อีกนานแค่ไหนด้วยซ้ำ เป็นโอกาสที่ได้ลอง” ช่วงที่แต้วมาเป็นนางเอกเจอพระเอกเยอะแยะ ต้นมีอาการหึงบ้างมั้ย ต้น ตอบ “ถ้าเรื่องงานต้นเต็มที่ไม่เคยห้าม แต่ถ้ามีฉากเลิฟซีนดูมั้ยไม่อยากดูครับ” เคยงอน เคยทะเลาะกัน ต้น ตอบ “เค้าเป็นคนไม่ค่อยชอบรับโทรศัพท์ แต่เป็นอย่างนี้ตั้งแต่แรกที่เริ่มจีบแล้ว” แต้ว ตอบ “เราก็บอกว่าเราเป็นอย่างนี้ บางทีเค้าตามใจเรามากจนบางทีแต้วแอบคิดทำให้แต้วเสียนิสัยหรือเปล่า คือน้อยคนจะรับได้ เป็นคนอื่นคงหนีไปแล้วล่ะ แต่พี่ต้นโอเค แต่จะพยายามปรับปรุงคร้า...า”

ล่าสุดถ่ายแฟชั่นอินด้วยกัน ครั้งแรกหรือเปล่า

แต้ว ตอบ “ใช่ค่ะ ครั้งแรกค่ะ มีเขินกันนะ มุมที่เราถ่ายรูปกันเองเป็นเชลฟี่แนวเพื่อน เฮ้ย! ว่ายังไงแต่แฟชั่นเซตนี้ มีมองหน้ากัน กะหนุงกะหนิงก็เขินๆ นิดนึง” ต้น เสริม “ต้นก็เกร็งปวดคอเลย เราเกร็งโดยไม่รู้ตัว ถ้าถ่ายกับคนไม่รู้จักคงเกร็งกว่านี้” มีติดต่อนายแบบนางแบบพร้อมมั้ย แต้ว ตอบ “เราก็ดูที่เหมาะกับเรา อยากใช้ชีวิตแบบนี้ ไม่อยากอยู่ในหน้าสื่อมาก อยากมีมุมส่วนตัวบ้าง ดูเป็นงานๆดีกว่า”

คบกันมา 10 ปี ขนาดนี้ประทับใจซึ่งกันและกันยังไงบ้าง

แต้ว ตอบ “ประทับใจในความเสมอต้นเสมอปลายของพี่เค้า วันนั้นเป็นยังไง วันนี้ยังเป็นอย่างนั้น ไม่เคยหาเรื่องอะไรให้เราเดือดร้อนเลย เป็นคนพึ่งพาได้ บางทีเราไม่ชอบอะไรเค้าก็รับฟัง พร้อมที่จะทำเพื่อเรา ช่วยกันแชร์กันได้ เหมือนเป็นเพื่อน” ต้น ตอบ “ประทับใจหลักๆ เลยคือเค้าเป็นคนจิตใจดี ไม่เคยนินทาใคร ต้นชอบผู้หญิงเรียบร้อย นิ่ง แต่ไม่แน่ใจชอบผู้หญิงนิ่งจริงหรือเปล่าเพราะเค้านิ่งมาก (หัวเราะ)” คู่เรามีเคล็ดลับรักษาความหวานยังไง แต้ว ตอบ “คงเป็นการรับฟังกัน เมื่อก่อนพี่ต้นจะอารมณ์ร้อนแต่เดี่ยวนี้เค้าใจเย็น เป็นผู้ใหญ่ขึ้น เวลามีปัญหาอะไรเหมือนช่วยกันแก้ปัญหาและเค้าพูดกับแต้วตั้งแต่แรก จะคบกันต้องมีความเชื่อใจ ไว้ใจกันมันถึงจะโอเค พยายามบอกว่าตรงนี้สำคัญรักษากันไป” ต้น เสริม “ต้นรู้สึกเราเป็นตัวเราแบบนี้ไม่ได้เฟกใส่กัน แต้วเป็นแบบนี้ไม่รับโทรศัพท์ เป็นนิสัยเสียก็แสดงออกมาให้เห็นวันแรกๆ ต้นรับได้นะไม่อย่างนั้นคงไม่คบกันได้ขนาดนี้”

เรื่องแต่งงานต้นเริ่มคิดบ้างยัง ที่ผ่านมาแต้วโดนรุมมาเยอะแล้ว

ต้น ตอบ “ถามว่าคิดไหมก็คิดนะ แต่ต้องอีก 1 ปีหรือ 2 ปี ข้างหน้ายังไม่ได้คิด มันยังไกลแต่กับที่บ้านก็มีเกริ่นๆ เรื่องนี้บ้าง แต่ไม่ถึงขนาดเร่งรัดสปีดสูง นี่ถ้ามีหลานเดี๋ยวพ่อจะไปรับส่งโรงเรียนให้เอง” แต้ว หันมาถามต้น “ไม่เคยเห็นเล่าให้ฟัง” !! แต้วเริ่มมองชีวิตแต่งงาน แต้ว ตอบ “ครั้งแรกที่โดนตั้งคำถามก็ไม่นะ ฉันยังไม่ใช่วัย มาคุยเรื่องนี้” ต้น ตอบ “จริงๆผู้หญิงไม่อยากให้อายุเกิน 30 ถ้ามีลูกปุ๊บแล้วมดกัดลูกแล้วมองไม่เห็น (หัวเราะ)” แต้วล่ะพร้อมชีวิตคู่ยัง “ใจจริงไม่อยากแต่งอายุมาก ไม่เกินอายุ 30 แต่เอาเข้าจริงขึ้นอยู่หลายๆอย่างด้วยค่ะ”

หวานมุ้งมิ้งแบบนี้ ...กองทัพมดคงทำงานหนักล่ะ!!