Inside Dara
'อลิสา จณิน'สาวไทยคนแรก ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต เทศกาลดนตรีเมืองคานส์

ศิลปินไทยคนแรก ที่ได้มีโอกาสขึ้นแสดงคอนเสิร์ตบนเวทีระดับโลกในเทศกาลดนตรีเมืองคานส์ สำหรับนักร้องสาว "อลิสา จณิน"

ที่หอประชุม MJC Picaud Theatre เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส "อลิสา จณิน" ศิลปินนักร้อง แร็ปเปอร์ ลูกครี่งไทย-เยอรมัน ได้แสดงคอนเสิร์ตที่เทศกาลดนตรี MiCannes โดยในงานเดียวกัน ยังมีศิลปินนักร้องแร็ปเปอร์ชื่อดังระดับโลกชาวอังกฤษขึ้นแสดงด้วยเช่นกัน คือ Alonestar หรือ Jethro Sheeran พี่ชายของ Ed Sheeran นักร้องดัง โดย Jethro Sheeran มีผู้ฟังเพลงของเขาในสป็อตติฟายถึง 105 ล้านคน

"อลิสา จณิน" นับได้ว่าเป็นศิลปินไทยคนแรก ที่ได้มีโอกาสขึ้นแสดงคอนเสิร์ตบนเวทีระดับโลกในเทศกาลดนตรีเมืองคานส์ โดยเจ้าตัวเปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมาก ที่ได้รับเชิญมาขึ้นแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตนี้ โดยเลือกร้องเพลงที่เจ้าตัวประพันธ์ทั้งเนื้อร้องและทำนองเองทั้งหมด ยกเว้นเพลง Love The Way You Lie ของ Eminem ที่ได้ร้องเป็นเพลงพิเศษ

เนื่องจากเป็นเพลงที่ทำให้เธอได้แจ้งเกิดจากเวที Thailand’s Got Talent Season 6 โดยได้รับโกลเด้นบัซเซอร์จากพี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค

"จณิน" บอกว่า "ฟีดแบคหลังงานเลิกดีมาก มีแฟนๆพากันมาหาและหลายคนมาบอกว่าร้องดีมาก นอกจากนี้ ที่เมืองคานส์ น้องจณินยังได้มีโอกาสพบโปรดิวเซอร์และผู้กำกับตลอดไปจนถึงผู้สร้างภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์ที่เมืองคานส์ และโดยได้รับข้อเสนอให้รับบทในภาพยนตร์ที่จะออกฉายทาง Netflix โดยทางต้นสังกัดจะแถลงข่าวเกี่ยวกับรายละเอียดต่อไป"

"อลิสา จณิน" เกิดและเติบโตที่ลำปางจนสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนนานาชาติอังกฤษแห่งภาคเหนือ ได้เริ่มงานแสดงด้วยการรับบทนำในละครซีรีส์ 16 ตอน เรื่อง รักนิรมิต กำกับการแสดงโดยต้อ มารุต สาโรวาท ทางช่องทรู จากนั้นได้ไปศึกษาต่อระดับปริญญาตรีสาขาการผลิตดนตรีและการแสดง (เกียรตินิยมอันดับสอง) มหาวิทยาลัยเซ็นต์มาร์ค & เซ็นต์จอห์น พลีมัธ ประเทศอังกฤษ

และปริญญาโทสาขาดนตรีป็อปปิวล่าร์ มหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ลอนดอน โดยได้เซ็นต์สัญญาเป็นศิลปินในสังกัดริเวอร์แมนเร็คคอร์ดแอนด์แมเนจเม้นท์ กรุงลอนดอน ที่มีศิลปินดังระดับโลกในสังกัดมากมาย เช่น Nirvana, Smasking Pumpkins, Green Day, Placebo (Stefan Olsdal & Brian Molko) ปัจจุบันอาศัยอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ไปๆมาๆระหว่างเบอร์ลิน ลอนดอน สก็อตแลนด์ เพื่อทำงานเป็นศิลปิน

ถึงแม้จะไปเรียนหนังสือและทำงานเพลงในวงการบันเทิงในยุโรป แต่ "จณิน" ก็ไม่ลืมบ้านเกิด ยังคงกลับเมืองไทยบ้านเกิดทุกปีๆละสองถึงสามครั้ง เพื่อเยี่ยมครอบครัว ถ่ายแบบปกนิตยสารแฟชั่นต่างประเทศโดยเลือกโลเคชั่นในไทยและถ่ายทำเอ็มวีต่างๆ โดยระหว่างวิกฤตโควิด "จณิน"ได้บริจาคกล่องปันสุขข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภคให้ครอบครัวผู้เดือดร้อนในไทยถึง 600 ครอบครัวและหน้ากากอนามัยถึง 10,000 ชิ้นให้เจ้าหน้าที่อสม อำเภอแม่ทะ เด็กเล็ก เด็กนักเรียน

และกลุ่มชาติพันธุ์ในอำเภองาว ลำปาง อีกด้วย ตลอดไปจนถึงการบริจาคอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคบริโภคให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ทำหน้าที่ดับไฟป่าดอยพระบาท จังหวัดลำปาง เพื่อต้านภัยฝุ่น PM 2.5 ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา