Inside Dara
นางเอกชื่อก้องฮอลลีวูด “บรู้ค ชิลด์ส” ตกหลุมรักประเทศไทยเข้าเต็มเปา

ถ้าพูดถึงชื่อของนางเอกดังแห่งยุคเอ็กตี้ส์ ที่หนุ่มๆคลั่งไคล้หลงใหลกันทั้งโลก ต้องมีชื่อของ “บรู้ค ชิลด์ส” ติดอันดับท็อปลิสต์แน่ๆ แม้จะผ่านไปหลายทศวรรษก็ตาม นับจากวันที่นางเอกคิ้วดกแจ้งเกิดจากภาพยนตร์ “พริตตี้ เบบี้” และ “เดอะ บลู ลากูน” แต่กาลเวลาก็ทำอะไรนางเอกในตำนานคนนี้ไม่ได้จริงๆ เพราะ “บรู้ค ชิลด์ส” ในวัย 51 ยิ่งดูงดงามลึกซึ้งชวนมอง แถมมีอารมณ์ขัน และมองโลกในแง่ดีสุดๆ

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่แฟนๆชาวไทยจะได้ใกล้ชิดกับนางเอกชื่อก้องโลกของฮอลลีวูด แต่ถือเป็นรักแรกพบระหว่างประเทศไทย กับ “บรู้ค ชิลด์ส” ที่ทำให้นางเอกคนดังตัดสินใจเลือกประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางแรกในการถ่ายทำเปิดตัวรายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ “Well Traveled” สำหรับออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์พีบีเอส ทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผู้ชมมากกว่า 100 ล้านคนในอเมริกา โดยทีมงานจากฮอลลีวูดเดินทางมาปักหลักในเมืองไทยถึง 10 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.-4 ส.ค.นี้ สำรวจเรียนรู้วิถีชีวิตแบบไทยแท้ๆ และศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ในอีกซีกโลกหนึ่ง ภายใต้การประสานงานและดูแลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมกันนี้ นางเอกระดับโลกยังเปิดโอกาสให้ทีมข่าวสตรี หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พูดคุยสัมภาษณ์อย่างเป็นกันเองด้วย โดยมีพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามเป็นฉากหลังอันงดงาม

เคยเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยบ้างหรือยัง

ครั้งแรกเลยค่ะที่มาเมือง ไทย ช่วง 10 กว่าปีมานี้ ฉันเดินทางน้อยมาก เพราะมีลูกสาว 2 คนต้องดูแล แต่ตอนนี้ลูกๆเริ่มโตเป็นวัยรุ่นแล้ว คนโต อายุ 13 ปี คนเล็ก อายุ 10 ขวบ เลยเป็นจังหวะเหมาะที่ฉันจะได้ออกเดินทางมาเปิดหูเปิดตาบ้าง

คุณเดินทางมาเมืองไทย ครั้งนี้ เพื่อถ่ายทำรายการเกี่ยวกับอะไร

ฉันเพิ่งทำรายการ “Well Traveled” เป็นรายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สำหรับออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์พีบีเอส ทั่วสหรัฐอเมริกา ในอเมริกาเต็มไปด้วยการแบ่งแยกสีผิว แบ่งแยกชนชาติ และแบ่งแยกเผ่าพันธุ์ ฉันอยากให้รายการของเราเปิดใจคนอเมริกันให้ยอมรับถึงความแตกต่างของคนอื่น อยากเปิดตาคนอเมริกันว่าสามารถมาเที่ยวอย่างมีความหมายได้ ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ โดยไม่ต้องใช้เงินดอลลาร์มากมาย แต่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กลับไปมหาศาล เป็นการเดินทางเพื่อค้นหาจิตวิญญาณของตัวเอง ละทิ้งความฟุ้งเฟ้อ ทิ้งเทคโนโลยีต่างๆไว้เบื้องหลัง ถ้าเราเปิดหูเปิดตาบ้าง โลกนี้ยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากเลย

ทำไมเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายแรกในการเปิดตัวรายการ

ฉันได้ยินชื่อเสียงความสวยงามของประเทศไทยมานานแล้ว ได้ยินว่าเมืองไทยเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน คนไทยยิ้มเก่ง และเป็นมิตรมาก เมื่อมาถึงกรุงเทพฯ ฉันประหลาดใจมากที่เมืองใหญ่ขนาดนี้ แต่คนยังดูใจเย็น ไม่เร่งรีบเหมือนในอเมริกา

คอนเซปต์ของรายการคุณมุ่งเน้นอยากจะสื่อสารอะไรเป็นพิเศษ

คอนเซปต์ของรายการ เราเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิง สุขภาพ ซึ่งเน้นนำเสนอเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ และมีความสุข ฉันคิดว่าเมืองไทยเป็นตัวแทนของรอยยิ้ม ความสงบสุข และความรื่นรมย์ เราไม่ต้องการนำเสนอรายการท่องเที่ยว ประเภทซื้อทัวร์มาเที่ยวกัน แต่อยากพาผู้ชมไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆในอีกซีกโลกหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยความสวยงามของศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่อันงดงาม

ตลอดหลายวันที่ผ่านมา คุณไปทำอะไรสนุกๆมาบ้าง

วันแรกเลย ฉันได้มีโอกาสไปจ่ายตลาดเอง ซื้อเครื่องปรุงทั้งหมดสำหรับการทำต้มยำกุ้ง และได้ทดลองทำจริงๆ มันเป็นอาหารไทยจานโปรดของฉันเลย จากนั้นฉันก็ได้ลองนวดแผนไทย ซึ่งมันสุดยอดมาก ได้ลองนั่งรถตุ๊กตุ๊ก ได้ตักบาตรตอนเช้า ได้หัดร้อยพวงมาลัยที่ปากคลองตลาด ซึ่งมันสนุกมากจริงๆ เรายังได้ไปถ่ายทำรายการที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ ฉันรู้สึก ทึ่งมากกับความวิจิตรงดงามของพระวิหารพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งเต็มไปด้วย จิตรกรรมฝาผนังที่บันทึกสรรพวิชาความรู้ตามตำรับไทยโบราณ และเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอน ฉันมีโอกาสกราบสักการบูชาพระพุทธเทวปฏิมากร ซึ่งเป็นพระประธานในพระอุโบสถ ได้ไปเยี่ยมชมการนวดแผนโบราณตำรับวัดโพธิ์ ภายในโรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดโพธิ์ และได้ชื่นชมความงดงามของวัดอรุณราชวราราม ก่อนจะเดินทางขึ้นเหนือ ไปใช้ชีวิตอยู่กับชาวเขาชนเผ่าอาข่า ที่จังหวัดเชียงราย และไปเยี่ยมชมชีวิตความเป็นอยู่ และการอนุรักษ์ช้าง ที่ปางช้างแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเดินทางกลับอเมริกา ยังมีแผนจะไปลองสักยันต์สักครั้งในชีวิต ภาพทั้งหมดนี้จะนำไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์พีบีเอส เป็นเวลา 1 ชั่วโมงเต็ม เทปแรกจะออนแอร์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

เท่าที่ได้สัมผัส คนไทยยิ้มเก่งและอัธยาศัยดีอย่างที่ร่ำลือไหม

ฉันทึ่งจริงๆว่า ทำไมคนไทยถึงดูมีความสุขตลอดเวลา นี่คือสิ่งที่ฉันรู้สึกเมื่อมาถึงประเทศไทย สมกับเป็นแลนด์ออฟสไมล์ที่ได้ยินมานาน ในอเมริกาผู้คนเคร่งเครียด และเร่งรีบ ไม่ค่อยยิ้มแย้ม เป็นโอกาสดีมากๆที่ฉันได้เดินทางมาเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างของอีกโลกหนึ่ง ซึ่งต่างคนละขั้วกับอเมริกา

ประทับใจอะไรในความเป็นไทยอีกบ้าง

สิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างคือ คนไทยให้ความเคารพนับถือผู้สูงอายุ ฉันเห็นสิ่งเหล่านี้ตามสถานที่ต่างๆที่ไปเยือน มันเป็นวัฒนธรรมที่สวยงามมาก คนไทยยังมีวัฒนธรรมของการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ซึ่งเมื่อไหร่ที่เราให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เราจะได้รับสิ่งตอบแทนกลับมามากกว่าที่คาดหวังไว้

ในฐานะคุณแม่ลูกสอง คุณอยากให้พวกเขาเติบโตขึ้นแบบไหน

ฉันมีลูกสาว 2 คน ซึ่งกำลังเข้าสู่วัยรุ่น และอยากปลูกฝังให้ลูกได้ตระหนักถึงคุณค่าเหล่านี้ บ้านของฉันอยู่ในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ อยากสอนให้ลูกๆรู้จักใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ไม่ต้องเคร่งเครียดเร่งรีบตามคนอื่น ฉันไปส่งลูกๆที่โรงเรียนทุกวัน พอต้องเดินทางไกลก็อดคิดถึงไม่ได้ ถ้ามีโอกาสก็อยากชวนพวกเขาเดินทางมาด้วย จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ

ครอบครัวคุณชื่นชอบอาหารไทยไหม ปลื้มเมนูไหนที่สุด

อาหารไทยเป็นที่นิยมมากในนิวยอร์ก จานโปรดของฉันและสามีคือ ต้มยำกุ้ง ฉันพยายามหัดทำทานเองที่บ้าน แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ครั้งนี้เลยหมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องเอาสูตรกลับบ้านให้ได้ สามีฉันปรุงอาหารเก่งมาก ส่วนฉันพยายามเรียนรู้เพราะต้องทำอาหารให้ลูกทาน ตั้งใจว่าจะกลับไปทำต้มยำกุ้งให้ทุกคนที่บ้านชิม.