Inside Dara
แหวนแหวน ไม่ได้ฝรั่งจ๋า เปรยตัวตนไทยแท้เต็มร้อย ชอบใส่ชุดไทยตั้งแต่เด็ก

มีหน้าตามสื่อสังคมอยู่เสมอ สำหรับเซเลบสาว แหวนแหวน-ปวริศา เพ็ญชาติ ที่มักจะมีกิจกรรมครึกครื้น รวมพลกับแก๊งเพื่อนๆ ทำกิจกรรมร่วมกัน มีแต่งชุดเป็นธีม ไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ ซึ่งจุดเด่นที่หลายคนมักจะได้เห็นเลยคือ สาวแหวนแหวนมักเลือกธีมงานให้ใส่ชุดไทย หรือมีงานแต่งชุดไทยที่ไหน เธอก็จะร่วมเอ็นจอยด้วยเสมอ

ความนิยมชมชอบในการสวมใส่ชุดไทยนี้ ไม่ใช่ไร้ที่มาที่ไป เพราะความชอบมีที่มามาจากครอบครัวของสาวแหวนแหวน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจาก คุณทวด-จอมพลถนอม กิตติขจร ซึ่งคุณทวดรักในความเป็นไทยอย่างไร สาวแหวนแหวนในฐานะหลานรักก็ถอดแบบตามมาเช่นนั้นเลย

โดยแหวนแหวนได้มาเล่าถึงความรักในชุดไทยเมื่อครั้งมาถ่ายแบบนิตยสารแพรวให้ฟังด้วยว่า

“หลายคนมองว่าแหวนแหวนดูเป็นฝรั่งจ๋า แต่จริงๆ แล้วไทยจ๋ารุนแรงนะคะ ครอบครัวเป็นไทยแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แหวนแหวนชอบชุดไทยมาตั้งแต่เด็ก เพราะคุณย่า (นงนาถ เพ็ญชาติ) ชอบจับแต่งชุดไทย ซึ่งพอใครเห็นก็จะชมว่าสวย ก็เลยเป็นอินเนอร์ว่าฉันใส่ ชุดไทยแล้วสวย (หัวเราะ)

“คุณทวดกับคุณย่าเก็บผ้าไทยไว้เยอะ จำได้ว่าพอมีงานลอยกระทง คุณทวดจะขนผ้าเก่าสมัยอยุธยา ซึ่งแต่ละชิ้นสวยมากมาแต่งให้หลานๆ โดยเฉพาะแหวน ซึ่งเป็นหลานคนโตก็จะเหมือนตุ๊กตาที่ทุกคนมารุมแต่งตัวให้ แหวนยังเคยบอกคุณทวดว่า หนูขอผ้าเป็นมรดกได้ไหมคะ (หัวเราะ)

“สำหรับครั้งนี้มาถ่ายแบบกับ แพรว แหวนแหวนเลือกชุดไทยจักรพรรดิ สไบทำจากผ้าไหมสอดดิ้นแล้วปักด้วยดิ้นเงินดิ้นทอง ประดับลูกปัดมุกและคริสตัลของสวารอฟสกี้ ส่วนผ้าสไบข้างในเป็นผ้าไหมอัดพลีตสีชมพู เพื่อจะได้ให้ชุดดูหวานขึ้น ผ้านุ่งเลือกเป็นผ้าไหมมัดหมี่จากจังหวัดขอนแก่น แต่หลายคนคิดว่าใส่แล้วดูเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งแหวนค้านนะ ขนาดในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส แม่การะเกดยังนุ่งผ้ามัดหมี่ สามารถนำมาผสมผสานกับเสื้อลูกไม้หรือผ้าสไบได้ หรือจะเป็นจีบหน้านางก็สวยไปอีกแบบ ส่วนเครื่องประดับเลือกโทนสีพิ้งค์โกลด์เพื่อให้ดูกลมกลืนกับชุด

“ถ้าสมัยก่อนคนที่จะมีโอกาสได้ใส่ผ้าไทยที่วิจิตรเช่นนี้จะต้องเป็นผู้สูงศักดิ์ แต่นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านพระราชทานพระราชานุญาตให้คนทั่วไปได้ใส่ และได้ชื่นชมในความวิจิตรงดงามและความประณีตในฝีมือของคนไทย ไม่อย่างนั้นเราคงได้เห็นแต่ภาพจากวรรณคดีหรือในพิพิธภัณฑ์

“ทุกครั้งที่ใส่ชุดไทย แหวนแหวนยิ่งรู้สึกรักและภาคภูมิใจในความเป็นไทย”