Inside Dara
"ใหม่"เข้าวงการทำเกินฝัน เป็นตัวเอง-ถ้าก้าวผิดไม่โทษใคร

หลังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนางเอกพันล้านจากภาพยนตร์เรื่อง "พี่มาก...พระโขนง" ไปเมื่อ 2 ปีกว่า ล่าสุดนางเอกสาว "ใหม่"ดาวิกา โฮร์เน่ ได้มาร่วมงานกับค่ายหนังจีทีเอชอีกครั้ง ในภาพยนตร์ชื่อแปลก "ฟรีแลนซ์...ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ" ฝีมือกำกับฯของ "เต๋อ"นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ โดยรับบท "หมออิม" ประชันบทบาทกับพระเอกติสต์ "ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์"

วันนี้จังหวะดี เจียดเวลาสาวฮอตมาพูดคุย ทั้งเรื่องงานและส่วนตัว

ไปยังไงมายังไงถึงได้มาร่วมงานกับจีทีเอชอีก?

ใหม่ - "ช่วงปีใหม่ไปไหว้ผู้ใหญ่ที่จีทีเอช เขาเรียกคุยว่ามีโปรเจ็กต์หนึ่งที่อยากให้ลองไปแคสต์ดู โดยไม่ได้บอกรายละเอียด บอกแค่มี พี่เต๋อกำกับฯ ก็ไปแคสต์ อยากทำงานกับพี่เต๋อ อีกอย่างพี่โต้ง-บรรจง บอกมาเลย รับรองได้อะไรใหม่ๆ จากพี่เต๋อแน่นอน ซึ่งปกติใหม่ก็แคสต์มาตลอด หนัง "พี่มากฯ" ก็แคสต์ ไม่ใช่อยู่ๆ ได้มาเล่นเลย"

แคสต์เป็นบทที่ได้เล่นในหนังเลยใช่ไหม?

ใหม่ - "ใช่ค่ะ แต่ตอนแคสต์แย่มาก ตีความแบบโง่ๆ ว่าหมอจะเป็นยังไง แต่จริงๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด หลังแคสต์รู้ว่าจะได้เล่นก็ทำการบ้านเยอะมาก ยิ่งตอนเวิร์กช็อปทำอะไรก็ไม่ถูกใจพี่เต๋อไปหมด ท้อมาก ต้องใช้เวลานานมากกว่าที่พี่เต๋อจะโอเคกับการแสดงของใหม่ จนถึงวันที่พี่เต๋อบอกว่าเริ่มได้แล้ว ใหม่แทบจุดพลุให้ตัวเอง"

"นอก จากนี้ก็ได้ไปโรงพยาบาลไปดูว่างานที่หมอทำเป็นยังไง ขั้นตอนการตรวจ พูดคุยกับหมอ ดูลักษณะบุคลิกคนที่เป็นหมอ ใหม่จะจำสิ่งเหล่านั้นใส่หัวแล้วไปมิกซ์กับสิ่งที่พี่เต๋อต้องการ พี่เต๋อไม่ได้อยากให้ใหม่เล่นอะไรเลย แต่อยากให้เป็นธรรมชาติที่สุด คือมีบทมานิดหนึ่ง แต่อีกครึ่งหนึ่งให้ใหม่ทำอะไรก็ได้ ตอนแรกที่พี่เต๋อ บอกว่าต้องการแบบนี้ๆ ใหม่ไม่เก็ต แต่พอเก็ตแล้วก็เลยเหมือนว่าพี่เต๋อเปิดโลกใหม่ให้ ไม่ว่าจะเรื่องแสดงหรือการใช้ชีวิต"

ในหนังได้เห็นใหม่หน้าสดด้วย?

ใหม่ - "อาจจะสดถึงโทรม เพราะเขาดร็อปใหม่ทุกอย่าง เปลือยหน้าสด เอาสีดำมาทาใต้ตา พี่เต๋อห้ามทุกอย่าง ถามว่าเสียเซลฟ์มั้ย เอาเป็นว่าถ้าใหม่ยอมให้เขาเอาสีดำมาทาใต้ตา นอกนั้นก็ไม่มีอะไรต้องกลัว มันคือสุดๆ แล้ว ในมุมใหม่มองว่าดีนะที่ไม่ต้องแต่งหน้า ทุกคนจะได้เข้าถึงง่ายขึ้น"

สวมบท "หมออิม" คิดว่าได้อะไรมากกว่าการแสดงที่ผ่านมา?

ใหม่ - "บทหมออิมเป็นอะไรที่ห่างไกลตัวใหม่โดยสิ้นเชิง เป็นอะไรที่ใหม่มากๆ ท้าทาย เรียกว่าเป็นความลำบากที่เป็นความสุข บทหนังเรื่องนี้ยากมากจริงๆ ยากโดยไม่รู้เหตุผลว่ายากเพราะอะไร แต่พอจับทางได้ก็คือได้เลย กลายเป็นชอบการแสดงแบบนี้มาก หลายคนจะมองว่าบทเหมือนง่าย แต่มันยากตรงที่ผู้กำกับฯเป็นพี่เต๋อนี่แหละ (หัวเราะ) เขาไม่เหมือนคนปกติ แต่ถ้าสามารถทะลุความต้องการเขาได้ก็คือไปได้ยาวเลย แต่กว่าจะทะลุได้คือนานมากค่ะ"

เรื่องนี้ร่วมงานกับ "ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์" เป็นยังไงบ้าง?

ใหม่ - "พี่ซันนี่เป็นคนเก่ง ทำงานด้วยแล้วดีมากๆ สุภาพบุรุษ ถามว่าจูนกันนานมั้ยกว่าเคมีจะเข้ากันได้ เอาจริงๆ ไม่ได้จูนเรื่องเคมี ตอนนั้นคิดแค่ว่าเอาให้ตัวเองรอดก่อน ไม่ได้สนใจพี่ซันนี่เลย (หัวเราะ) แต่ก่อนหน้าที่ถ่ายจริง เราเจอกันตอนเวิร์กช็อปอยู่แล้ว ถึงได้บอกว่าพี่ซันนี่เป็นคนเก่งมากๆ ไม่ได้เป็นคนตลกเลอะเทอะ แต่เป็นผู้ใหญ่ที่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร การร่วมงานจึงไม่มีอุปสรรคใดๆ เลยค่ะ"

พอใจหนัง "ฟรีแลนซ์...ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ" แค่ไหน?

ใหม่ - "มากที่สุดในโลกค่ะ แค่ได้ยินคำชมที่พี่เต๋อพูดว่า "เวิร์ก" กับ "คูล" ใหม่ก็โอเคที่สุดแล้ว เขาไม่เคยชมใหม่ มีคนมาบอกว่าพี่เต๋อปลื้มใหม่มาก แต่ใหม่ไม่รู้เลย ทุกวันนี้รู้สึกเหมือนว่าเขาไม่อยากจะยุ่งกับใหม่ด้วยซ้ำ (หัวเราะ) คือเทกไหนที่เล่นดีเขาก็มาตบบ่าแล้วบอก "เวิร์กๆ คูลๆ" เขาไม่พูดอะไรนอกจาก "เวิร์ก" ซึ่งแค่คำนี้ใหม่ก็ดีใจแล้วค่ะ"

หนัง "พี่มากฯ" ทำรายได้เป็นพันล้าน มาถึงหนัง "ฟรีแลนซ์ฯ" กดดันไหม?

ใหม่ - "ใหม่รู้สึกว่าเรื่องเงินไม่ใช่ตัวแปรในการจะแสดงหนังเรื่องหนึ่ง แต่มีหลายปัจจัยทั้งในเรื่องประสบการณ์ที่ได้รับ ความพอใจในสิ่งที่ตัวเองได้ คนไปดูแล้วได้เห็นอะไรจากใหม่ที่มันแตกต่าง มีแรงบันดาลใจ มีอารมณ์ร่วมต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้จะเซอร์ไพรส์ได้ทุกอย่าง เพราะคนดูไม่รู้ว่าเข้าไปแล้วจะเจออะไร หนังเรื่องนี้เปลี่ยนแปลงใหม่มากๆ เปลี่ยนทุกอย่าง ใหม่ว่าคนที่เข้าไปดูก็ไม่เคยเห็นหนังแบบนี้ ทุกคนทำสุดความสามารถแล้ว ที่เหลือก็รอให้คนดูตัดสินว่าจะชอบมั้ย"

ดูเป็นคนไม่รับงานละครหรือหนังทีละเยอะๆ ทั้งที่ฮอต?

ใหม่ - "จริงๆ ไม่ได้คิดว่าตัวเองรับงานน้อย แต่งานที่ได้รับมาส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับมันนาน ต้องใช้ความพยายามและอดทน พอทุกโปรเจ็กต์ต้องใช้เวลาเลยดูเหมือนรับงานน้อย แต่ที่จริงใหม่อยู่กับแต่ละงานนาน มันเลยไม่มีเวลาไปรับอย่างอื่น อย่างหนึ่งที่ถือว่าโชคดีคือแต่ละโปรเจ็กต์จะมีอะไรให้เล่นแบบไม่ซ้ำ ส่วนหนึ่งเป็นความตั้งใจของใหม่ด้วย อีกส่วนหนึ่งคือความเมตตาของผู้ใหญ่ในแต่ละงาน ถ้ามีโปรเจ็กต์เขาก็จะติดต่อมาซึ่งเขาก็คิดมาในสเต็ปหนึ่งแล้ว ใหม่ว่ามันอยู่ที่โอกาสที่หยิบยื่นมามากกว่า แล้วก็คิดว่าตัวเองโชคดีที่ได้เจอผู้กำกับหนังตั้งแต่เรื่องแรกคือพี่ต้อ ม-ยุทธเลิศ (FATHERLAND ปิตุภูมิพรมแดนแห่งรัก) เรื่องที่สอง พี่โต้ง-บรรจง(พี่มาก...พระโขนง) เรื่องที่สามคือหม่อมน้อย-ม.ล.พันธุ์เทวนพ(แผลเก่า) และเรื่องที่สี่ พี่เต๋อ-นวพล (ฟรีแลนซ์...ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ) ซึ่งแต่ละคนระดับสุดๆ ในวงการทั้งนั้นค่ะ"

หลังจากนี้จะมีผลงานอะไรอีกบ้าง?

ใหม่ - "ยังไงต้องมี แต่แค่ยังไม่สรุปเป็นชิ้นเป็นอัน บางทียังไม่อยากพูด กลัวหลุด กลัวพอไม่ใช่แล้วคนจะไหนบอกว่าเล่นไง ฉะนั้นก่อนพูดอะไรใหม่จะรอให้ชัดเจนก่อน แต่ยังไงไม่ทิ้งงานแสดง"

ตอนนี้เรื่องที่คนจับตาเป็นพิเศษคงเป็นเรื่องสัญญากับช่อง 7?

ใหม่ - "ใช่ค่ะ เรื่องสัญญาก็อย่างที่บอกทุกครั้ง ตอนนี้ใหม่ยังติดอยู่ในสัญญาของนักแสดงช่อง 7 ส่วนข่าวต่างๆ ที่ว่ามีผู้จัดต่างช่องมาทาบทาม เอาจริงๆ ไม่มีใครมาพูดกับใหม่เลย เรื่องของงานเรื่องของอนาคตใหม่ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง ขึ้นอยู่กับทางผู้ใหญ่ที่เขาคิดงานให้ ใหม่ค่อนข้างเชื่อในการตัดสินใจของผู้ใหญ่ ต้องบอกว่าใหม่ทำงานเป็นทีม ฉะนั้นจะไม่มีใครรู้ดีเท่าพวกเรากันเอง ใหม่ยังเด็ก อายุแค่ 23 ปี การตัดสินใจของใหม่ไม่ได้ดีถ้าเทียบกับคนที่ผ่านโลกมา 30 กว่าปีอย่างพี่ๆ ในทีมคนอื่น หรือคุณแม่ที่อายุ 50 ปี ใหม่ต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ว่าเขาคิดยังไง แล้วอะไรดีที่สุดสำหรับใหม่ ฉะนั้นอย่าเพิ่งคิดกันไปไกล"

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านถือว่าเป็นปีทองของใหม่จริงๆ?

ใหม่ - "อย่างแรกต้องขอบคุณหนังพี่มากฯ หลังจากเล่นหนังเรื่องนี้แล้วชีวิตใหม่เปลี่ยนไปอีกสเต็ป ต้องขอบคุณย่านาคที่ทำให้ใหม่ได้มีจนถึงทุกวันนี้ รวมถึงต่อยอดให้มีโอกาสดีๆ เข้ามาหาใหม่เรื่อยๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ คนเห็นความสามารถของใหม่มากขึ้น ทำให้มีโปรเจ็กต์ดีๆ เข้ามาหา มีคนรู้จักมากขึ้น แฟนคลับก็มากขึ้น"

เริ่มมีงานโกอินเตอร์มากขึ้นเลยถูกจับไปเปรียบเทียบกับนางเอกรุ่นพี่ "ชมพู่-อารยา" ว่าใหม่เดินตามรอย?

ใหม่ - "จริงๆ ใหม่ไม่เคยคิดจะเป็นพี่เขาหรือเป็นใครเลย ใหม่ทำทุกวันนี้ก็เกินความฝันและมาไกลมากที่เด็กคนหนึ่งจะฝันแล้ว ดังนั้นข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่ทราบ แต่ทำทุกวันให้ดีและเต็มที่ที่สุด ใหม่ขอเป็นตัวเอง เป็น "ใหม่-ดาวิกา" ที่จะเดินไปข้างหน้าแม้ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเดินไปแล้วก้าวถูกก็โอเค แต่ถ้าก้าวผิดก็จะได้ไม่ต้องโทษใคร เรื่องการเปรียบเทียบเป็นเรื่องปกติ แค่รู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่ คนเราเป็นเหมือนกันไม่ได้หรอก ต่างคนต่างมีความเป็นตัวเอง ใหม่ก็แค่อยากเป็น "ใหม่-ดาวิกา" ให้ดีที่สุดแค่นั้นเองค่ะ"

ส่วนตัวสนิทกับชมพู่ไหม?

ใหม่- "สนิทกันระดับหนึ่งค่ะ จริงๆ อยู่ในกลุ่มเดียวกัน มีอะไรก็ปรึกษาพี่ชมบ้าง พี่ชมเป็นคนน่ารักมาก เขาเป็นรุ่นพี่ก็จะเจออะไรมาเยอะ ดังนั้นอะไรที่ใหม่กล้าถามเขาก็จะบอกหมด ขอให้ใหม่กล้าเถอะเพราะส่วนใหญ่จะไม่กล้าเท่าไหร่ ยังเกรงใจพี่ชมอยู่ แต่เมื่อไหร่ที่กล้าถามก็จะได้คำตอบที่ดีเสมอค่ะ"

เรื่องหัวใจดูเงียบเชียบมาก?

ใหม่ - "รออยู่ค่ะ ทุกวันนี้เชื่อมั้ยว่าไม่มีคนเข้ามาหาจริงๆ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ชีวิตใหม่ในแต่ละวันจะเป็นแบบว่าทำงานเสร็จก็ไปเข้าครัวที่ร้าน ปิดร้านรับน้ากลับบ้าน เล่นกับหมาแป๊บนึงแล้วก็เข้านอน แบบนี้ใหม่จะไปเจอใครได้ล่ะ ถามว่าเหงามั้ย ไม่เลยค่ะ ใหม่รู้สึกมีความสุขและสนุกกับการทำงานทุกวันนี้อยู่ อยากเปิดดูบัญชีแล้วโอเคชื่นใจ เลี้ยงพ่อแม่ได้ดีแล้ว สร้างเนื้อสร้างตัวได้โอเคแล้วค่อยมีความรักก็ได้เพราะมันไม่ใช่เรื่องเร่ง รีบอะไรสำหรับใหม่ค่ะ"

สเป๊กผู้ชายแบบไหนที่ใหม่ชอบ?

ใหม่ - "ใหม่ขอแค่ข้างใน นิสัยดี จริงๆ ใหม่ก็ชอบเหมือนที่ผู้หญิงทุกคนชอบแหละ แต่แค่ว่าจะได้มั้ย ส่วนเรื่องหน้าตาใหม่ไม่สนใจ ไม่ต้องถึงขั้นหล่อเป็นพระเอก แค่พาไปวัดแล้วหมาไม่หอนก็พอ (หัวเราะ) ใหม่ว่าคนที่ดีข้างในหายากกว่าคนที่ดีข้างนอกเยอะ คนหน้าตาดีเจอมาเยอะแล้ว แต่คนนิสัยดียังไม่เจอ เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลาค่ะ"

สวยมากจนผู้ชายไม่กล้าเข้ามาหรือเปล่า?

ใหม่ - "อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน ใหม่คิดว่าดีนะที่เข้ามาน้อยๆ ให้เลือกแล้วเจอดีๆ ก็ดีกว่าเข้ามาเยอะๆ แต่ไม่เจอที่ดีเลย แต่ว่าใหม่เปิดอยู่นะ ไม่ได้ปิด แล้วถ้าจะบอกว่าแม่ห้ามไม่ให้มีแฟนหรือผู้จัดการห้ามหรือเปล่า ไม่มีใครห้ามใหม่เลย แต่ไม่มีใครเข้ามาเอง ตอนนี้ก็แค่รอ เชื่อว่าถึงวันหนึ่งถ้าจะมีก็จะมีมาเอง และขอให้มาแบบดีๆ ด้วย อย่ามาแบบส่งดอกไม้มาให้แบบงงๆ นึกว่าโรคจิต บางคนก็ส่งมาเป็นพระหรือกำยาน บางคนก็ส่งจดหมายมาเป็นคาถาเลย แบบนั้นไม่เอานะคะ"

นิยามความรักของใหม่คืออะไร?

ใหม่ - "ความรักคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ ทุกคนควรมี ไม่ว่าจะในความรักรูปแบบไหนก็ตาม ความรักเป็นสิ่งที่ทำให้คนมีความสุขและมีความอ่อนโยนค่ะ"