Inside Dara
ผู้กำกับการตรีหญิง "เอมมี่ แม็กซิม" ของจริงหรืออุปโลกน์?

ชาวเน็ตวิพากษ์ยับหลังสาว "เอมมี่ แม็กซิม" โพสต์ภาพในเครื่องแบบติดยศ "ผู้กำกับการตรีหญิง" หวั่นคนเข้าใจว่าเป็นทหารจริง พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ-จัดการสถาบันที่ใช้ยศ-เครื่องแบบหากิน

กลายเป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้งสำหรับอดีตสาวจากเวทีการประกวดสาวเซ็กซี่ "แม็กซิม" อย่าง "เอมมี่ อมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์" หลังเจ้าตัวได้โพสต์ภาพตนเองในชุดเครื่องแบบคล้ายทหารออกมาพร้อมกับรายละเอียดว่าสาวเอมี่เพิ่งจะได้รับการประดับยศมาจาก "สถาบันรักษาดินแดนแห่งประเทศไทย" ให้เป็น "ผู้กำกับการตรีหญิง" เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนกระทั่งกลายเป็นที่มาของพาดหัวข่าวในสื่อออนไลน์หลายๆ สื่อทำนองที่ว่า..."เอมมี่ แม็กซิม" พ้นข้อหาได้ติดยศแล้วจ้า

โดยสาเหตุที่มีการระบุคำว่า "พ้นข้อหา" นั้นก็เป็นเพราะก่อนหน้านั้นเจ้าตัวเคยโพสต์รูปตนเองในชุดที่คล้ายกับเครื่องแบบทหารพร้อมกับบอกว่ากำลังจะได้รับการติดยศให้เป็น “ผู้กำกับการตรีหญิง“ ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับหลายต่อหลายคนว่ายศดังกล่าวนั้นเป็นยศอะไรกันแน่ และได้มาอย่างไร? ก่อนจะเป็นทางฟากของ "ว่าที่ร้อยตรี พิชัย ทับทอง" จากสถาบันรักษาดินแดนแห่งประเทศไทยที่ออกมาเผยว่าสาวเอมมี่ได้ไปฝึกทหารจริงไม่ได้กุเรื่องอย่างที่ถูกโจมตี รวมถึงเรื่องที่เอมมี่กำลังจะได้ลำดับชั้นเป็น “ผู้กำกับการตรีหญิง” ก็เป็นเรื่องจริง

"เราอยากบอกว่าทางเราดีใจที่มีคนอย่างน้องเขามาร่วม อันนี้ในส่วนสถาบันรักษาดินแดน ผมยืนยันว่าน้องไปฝึกจริงครับ แล้วนอกจากนี้ ก็มีดารานักแสดงท่านอื่นๆ มาเขามาด้วยใจ ฝึกฟรี เราต้องหาชุดให้เขา ตอนนี้เขาเป็นกำลังสำรอง ตอนนี้กำลังสำรองกำลังเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตอนนี้น้องเขาอยู่ภาคส่วนประชาชน"

สำหรับ "สถาบันรักษาดินแดนแห่งประเทศไทย" (NATIONAL GUARD INSTITUTE OF THAILAND หรือ NGIT) นั้น เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ของสถาบันที่ http://www.ngit.in.th/ngit_home/Thai/ngit_index.php ได้มีการระบุถึงอดีตนายทหารหลายต่อหลายคนในฐานะที่ปรึกษา อาทิ พลเอกสาธร สุวรรณศรี อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ, พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน รวมถึงร้อยตำรวจเอก ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร-คอลัมนิสต์ชื่อดัง ฯ

ที่ผ่านมาสถาบันแห่งนี้เคยตกเป็นข่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง หลังมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าได้มีสถาบันหลายสถาบันที่เปิดขึ้นโดยใช้ชื่อที่คล้ายๆ กับหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน พร้อมได้จัดให้มีการดำเนินกิจการ ที่ทำให้คนเข้าใจผิดว่าสถาบันเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานที่สังกัดในกระทรวงกลาโหม ไม่ว่าจะเป็นผู้ดำเนินการที่เป็นนายทหารเก่า การใช้พื้นที่ของหน่วยงานราชการ เช่น โรงเรียนรักษาดินแดนเป็นที่ตั้งสถาบันฯ รวมไปถึงหลักสูตร-การจัดอบรม การแต่งกาย-เครื่องแบบ การมอบยศชั้นต่างๆ

ส่งผลให้ทางหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนต้องออกจดหมายชี้แจงลงวันที่ 6 มิถุนายน โดยระบุว่า...ตามที่สมาคมสำรองประเทศไทย, สมาคมศิษย์เก่านักศึกษาวิชาทหาร และสถาบันรักษาดินแดนแห่งประเทศไทย โดยว่าที่ พันตรีกรพต รุ่งหิรัญวัฒน์ นายทหารสัญญาบัตรกองหนุน สังกัดจังหวัดทหารบกชลบุรี ได้ดำเนินการเปิดหลักสูตรผู้บริหาร 5 เหล่าทัพ โดยอบรมการฝึกวิชาทหารให้กับพลเรือน, มีการเก็บค่าใช้จ่าย และมีการแต่งกายคล้ายทหาร ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าหน่วยบัญญชาการรักษาดินแดนมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวนั้น

หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนขอชี้แจงให้ทราบว่า การดำเนินกิจกรรมของสมาคมกำลังสำรองประเทศไทย, สมาคมศิษย์เก่านักศึกษาวิชาทหาร และสถาบันรักษาดินแดนแห่งประเทศไทยดังกล่าว รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมอื่นๆ นอกจากที่กล่าวมาแล้วนั้นเป็นการกระทำที่ส่งผลต่อภาพพจน์ของกองทัพ ซึ่งหน่วยบัญชาการักษาดินแดนไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสมาคมกำลังสำรองประเทศไทย, สมาคมศิย์เก่านักศึกษาวิชาทหาร และสถาบันรักษาดินแดนประเทศไทยไทยแต่อย่างใด...

ทั้งนี้หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพข่าวการได้ "ติดยศ" "ผู้กำกับการตรีหญิง" ของอดีตสาวแม็กซิมในครั้งนี้ก็ได้ทำให้มีหลายต่อหลายคนออกมาแสดงความเห็นผ่านสื่ออนไลน์กันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อสงสัยที่ว่าการแต่งกายของสาวเอมี่นั้นจะมีความผิดหรือไม่? เนื่องจากสถาบันที่เธอจบมานั้นเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยไม่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานทหารและหน่วยงานราชการอื่น และแม้ว่าซึ่งแม้ว่าจะมีการกำกับชั้นบังคับบัญชาหรือชั้นยศเป็นของตนเองภายในองค์กร แต่ก็ทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดว่าเป็นทหารได้ ฯ

ขณะที่ในเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "ศูนย์ปฏิบัติการปราบปรามนายร้อยปลอม" (https://www.facebook.com/antifakecadet?filter=2) ก็ได้มีการนำเอาประเด็นการติดยศผู้กำกับการตรีหญิงของสาวเอมี่มาพูดคุยเช่นกัน โดยผู้ที่ใช้ชื่อ "มินอ็อตโต้" ที่แสดงความเห็นว่า...เป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นมาเองโดยไม่ได้มีการรับรองจะทางราชการ เปรียบไปก็เหมือนกองกำลังเถื่อนครับ ส่วนกำลังสำรองจริงๆ จะต้องได้รับการฝึกจาก หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ซึ่งก็คือ รด.นั่นเอง สถาบันนี้ตำแหน่งและยศต่างๆ เป็นการอุปโลกขึ้นมาเองทั้งนั้น ไม่ได้เป็นยศทางทหารแต่อย่างใดครับ

นอกจากนี้ก็ยังมีหลายต่อหลายคนได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงอย่าง "หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน" ว่า แทนที่จะออกหนังสือชี้แจงอย่างเดียว ทางหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนน่าจะดำเนินการไปยังสถาบันต่างๆ เหล่านี้ด้วย เนื่องจากยังมีหลายคนที่ยอมเสียเงินเข้าไปอบรมด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าการจบจากสถาบันเหล่านี้จะทำให้มียศตำแหน่งและได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทหารจริง รวมถึงบางคนที่อาจจะใช้ยศตำแหน่ง - ภาพการแต่งกายในเครื่องแบบที่คล้ายทหารเหล่านี้ไปแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัวอีกด้วย