Inside Dara
ตายสงบศพชมพู! 8 วิ แห่งความฟิน รวมโอตะสายเปย์จับมือ BNK48

“BNK48 3rd Single Shonichi Handshake Event” วันที่ 18-19 ส.ค. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ฮอลล์ 98-99 ที่ผ่านมา ถือเป็นงานที่เหล่าโอตะ (โอตาคุ หมายถึง คนที่ชื่นชอบในสิ่งหนึ่งมากๆ กรณีนี้หมายถึงแฟนเพลง BNK48) ทุกคนต่างเฝ้าจับตารอเพื่อจะได้พบกับคามิโอชิ (หมายถึง สมาชิกในวงที่ชื่นชอบมากที่สุด) ในงานจับมือ เพื่อทักทายพูดคุยและให้กำลังใจแก่สาวๆ BNK48

แต่ทั้งนี้ การจะเข้าไปในงานเพื่อจับมือสาวๆ BNK48 ได้นั้น จะต้องมี “บัตรจับมือ” ซึ่งจะได้จากการสั่งซื้อ CD BNK48 3rd Single Shonichi โดยบัตรจับมือ 1 ใบ สามารถจับมือได้ 1 คน ไม่ระบุเมมเบอร์ ในเวลา 8 วินาทีเท่านั้น แต่ถ้าอยากจับมือมากกว่า 1 ครั้ง ต้องไปต่อแถวใหม่ ยกเว้นรอบพิเศษช่วง 18.30-21.30 น. สามารถรวมบัตรได้ไม่เกินคนละ 100 ใบ สำหรับคนที่ซื้อ CD แค่แผ่นเดียว แต่อยากได้บัตรจับมือหลายๆ ใบ สามารถหาซื้อจากคนที่ขายแยกบัตรได้

ทีมข่าวบุกไปยังไบเทคบางนาตั้งแต่ตีห้า ก็พบว่ามีเหล่าโอตะต่อแถวยาวจากหน้าประตูทางเข้า ราว 400 เมตร คาดคะเนด้วยสายตาประมาณพันคน บางคนนั่งหลับ บางคนเอากระเป๋าหนุนศีรษะนอน

จากการสอบถามเหล่าโอตะ ทราบว่าคนแรกที่มาต่อคิวรอซื้อของนั้น มากันตั้งแต่วันศุกร์ โดยตั้งใจจะมาซื้อของสะสมและมาจับมือ ขณะที่ โอตะหน้าใสอีกราย บอกว่ามาตั้งแต่ 2 ทุ่มของวันศุกร์ เพื่อมารอจับมือสาวๆ และถึงแม้ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สองที่ได้มาจับมือก็ยังตื่นเต้นอยู่ เหล่าโอตะแต่ละคนจะมีเข็มกลัดติดเสื้อ สวมเสื้อเป็นชื่อสมาชิก BNK48 ถือรูป หรือตุ๊กตาที่เป็นสัญลักษณ์ของเมมเบอร์คนนั้น

นายชุติพล มากสกุล อายุ 18 ปี กล่าวว่า “ผมมาตั้งแต่ ตี 1 วันศุกร์ ที่รีบมาก็เพราตั้งใจจะมาซื้อของและจับมือ ส่วนตัวชื่นชอบวงนี้มานานแล้ว เริ่มแรกรู้จัก AKB มาก่อน 7-8 ปีแล้ว และประเทศไทยก็ไม่ค่อยจะมีวงไอดอลแบบญี่ปุ่น ก็ทำให้รู้สึกว่าถ้ามีแล้วจะเป็นยังไง จนมี BNK เกิดขึ้น โดยผมคามิชัทจังครับ น้องเขาน่ารักดีครับ ติดตามมาตั้งแต่เดบิวต์ โดยมีของสะสม Photo Set เกือบทุกเซต แต่ยังไม่มีลายเซ็น หาไม่ได้ เพราะแพงมาก ถามว่าทุ่มเทให้น้องๆ ไปแล้วมากน้อยแค่ไหนนั้น ถ้าบอกไปจะเชื่อมั้ย (หัวเราะ) ก็เรียกได้ว่าเยอะพอสมควรครับ”

ด้าน นายลัทธวัฒน์ คงสว่าง อายุ 21 ปี กล่าวว่า “มาตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันศุกร์ครับ ยอมเสียสละเวลาอยู่ตรงนี้เพื่อเจอศิลปินที่ชอบครับ ตอนแรกทางไบเทคก็ไม่โอเคกับการที่มีคนมารออยู่ แต่ภายหลังเขาก็โอเค ผมยอมรับว่าอาจจะทำให้ดูแย่ ผมก็เสียใจในเรื่องนี้ แต่ผมก็ได้นำโทรโข่งมาประกาศขอความร่วมมือให้ช่วยกันจัดแถวให้เป็นระเบียบ ไม่วุ่นวาย เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของศิลปิน

ส่วนวันนี้ที่มางานจับมือ BNK เพราะว่าชื่นชอบศิลปิน มันเหมือนกับความรักที่ผมมีให้กับคนคนหนึ่ง ได้มาเจอเขา ได้มาพูดคุย เหมือนที่คนอื่นๆ ติดตามวงร็อกต่างๆ มาที่นี่ก็ได้พบปะคนที่ชื่นชอบศิลปินวงเดียวกัน ได้แลกเปลี่ยนของสะสม ความรู้สึกต่างๆ เป็นเป็นฟีลลิ่งที่หาไม่ค่อยได้”

ขณะที่ นายธนพัฒน์ เหล่าทวีสุข อายุ 25 ปี กล่าวว่า “ผมมาตั้งแต่บ่ายสองของวันศุกร์ครับ วันนี้ก็มาจับมือและมาซื้อสินค้า มีบัตรจับมืออยู่ 8 ใบ แต่คิดว่าไม่พอครับผม (หัวเราะ) ที่ชอบ BNK48 เพราะเหมือนเป็นแรงบันดาลใจหลายๆ อย่าง ส่วนตัวผมคามิเนยครับ ที่ชอบเพราะความสามารถ รอยยิ้ม องค์ประกอบหลายๆ อย่าง ถามว่าทุ่มเทให้น้องไปเท่าไหร่แล้ว ผมไม่ตอบได้มั้ย (หัวเราะ) ก็ประมาณหลักหมื่นครับ”

ด.ช.เผยชิง แซ่ก๊วย วัย 14 ปี คิวแรกของแถวจับมือ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า “มาตั้งแต่ 2 ทุ่มของวันศุกร์ มาจับมือโดยเฉพาะ ครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ก็ยังตื่นเต้น คิดอะไรไม่ค่อยออก (ยิ้มเขิน) ถามว่าทำไมถึงชอบ BNK เพราะว่าทำให้รู้สึกมีกำลังใจ ไม่ย่อท้อ ดูแล้วมีความสุข ผมชอบมิวสิคครับ น่ารัก ชอบทำเสียงปิกาจู ส่วนของสะสมก็มีหลายอย่างครับ ก็หมดไปประมาณหลักหมื่น”

น่าชื่นชม! โอตะ BNK48 เดินแถวต่อคิวเข้าฮอลล์เป็นระเบียบ

06.00 น. ทันทีที่ประตูเปิด ภาพที่ทีมข่าวได้เห็นตรงหน้า คือ การเดินเข้าไบเทคด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเหล่าโอตะ ไม่มีการวิ่งกรูแย่งกันเข้าไปต่อคิว ไม่มีความวุ่นวายใดๆ ทั้งสิ้น โดยทางเข้าจะแบ่งเป็น 4 ประตู ประตูละ 1 แถว โดย 3 ประตูเป็นแถวสำหรับเข้าคิวซื้อของ ส่วนอีก 1 ประตู เป็นแถวสำหรับเข้าคิวจับมือ ซึ่งแถวนี้จะน้อยกว่ามาก เนื่องจากส่วนใหญ่จะเข้าไปซื้อของก่อนแล้วจึงจะเข้าไปในงานจับมือ

โอตะทุกคนเดินกันอย่างเป็นระเบียบ เพื่อมารอประตูฮอลล์เปิดใน เวลา 07.00 น. หลังจากที่ ประตูฮอลล์ด้านในเปิดให้เข้าไปต่อคิว มีเจ้าหน้าที่ตรวจกระเป๋า ไม่ให้นำสิ่งของที่ไม่อนุญาตเข้าในฮอลล์ โดยภายในงาน แบ่งเป็น 2 ฮอลล์ คือ ฮอลล์ 98 เป็นพื้นที่จัดงานจับมือกับสมาชิก BNK48 ทั้งรุ่น 1 และรุ่น 2 จำนวน 53 คน โดยแบ่งเป็น 6 รอบหลัก และรอบพิเศษที่ให้เหล่าโอตะรวบรวมบัตรมาจับมือในครั้งเดียวได้ตั้งแต่ 1-100 ใบ

และฮอลล์ 99 ได้แก่ โซนของ BNK48 Official Shop ร้านจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์, BNK48 Cafe ที่ให้บรรดาโอตะได้ไปหาเครื่องดื่มระหว่างรอเวลา พร้อมกับลุ้นสุ่มที่รองแก้วน้ำของเมมเบอร์ที่เราโอชิ และ Trading Zone ให้เหล่าโอตะได้มาแลกเปลี่ยนและเทรดของกัน อย่างไรก็ตาม ความจุของทั้ง 2 ฮอลล์กว่า 15,000 คน อัดแน่นไปด้วยเหล่าโอตะที่มาร่วมงานนี้

ต่อมา เวลา 08.00 น. จึงจะเริ่มเปิดให้ซื้อสินค้า Official BNK48 ไม่ว่าจะเป็น River Photo Set สินค้าที่ขายดีที่สุดเป็นรูปภาพของเมมเบอร์ในแอ็กต่างๆ ทั้งหมด 3 เซตคือ เซต A, B และ C และใน 1 เซต ประกอบไปด้วยรูปสุ่ม 5 ใบ จากทั้งหมด 78 แบบ ขนาด 3.5x5 นิ้ว ราคาเซตละ 250 บาท จำกัดการซื้อ 6 เซตต่อหนึ่งครั้ง ถูกห่อหุ้มไว้ด้วยพลาสติกทึบ โดยเจ้าหน้าจะสุ่มหยิบให้ พร้อมทั้งคว่ำไม่ให้เห็นว่าเป็นรูปใคร ซึ่งเหล่าโอตะต้องไปเปิดดูเองว่าใช่คามิโอชิที่ตัวเองชอบหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมี Photo Album แฟ้ม 3 ช่อง บรรจุได้ 144 รูป, River Stand Keychain พวงกุญแจจิ๊กซอว์ River สุ่ม 1 แบบจากทั้งหมด 26 แบบ, Mobile Pop Stent ตัวป๊อปติดโทรศัพท์มือถือ, ริสแบรนด์, หมวกแก๊ป, เสื้อยืด และผ้าเชียร์

นายทรงศักดิ์ ปัญญาพิมพ์ อายุ 30 ปี กล่าวว่า “วันนี้มาซื้อของและมาจับมือครับ มีบัตรจับมือ 60 กว่าใบ ของสะสมก็มีพวก Photo Set เข็มกลัด โดยผมเป็น Founder Member จะได้รูปพร้อมลายเซ็น ทุ่มเทไปประมาณเกือบแสนแล้วครับ (หัวเราะ)”

นายนราเดช สุขสมรัมภ์ อายุ 32 ปี กล่าวว่า “คามิโอชิมิวสิคครับ น้องเป็นคนตั้งใจ เพอร์ฟอร์แมนซ์ดี เต้นเก่ง วันนี้ตั้งใจมาจับมือ แต่ก็แวะมาซื้อของด้วยครับ เคยจับมือมาแล้วครั้งหนึ่งก็เขินๆ หน่อย แต่พอเราเตรียมคำพูดไว้จะไปบอกน้อง ว่า น้องน่ารักมากเลยครับ ผมชอบน้องมากเลย น้องเต้นเก่ง พอไปถึงก็พูดไม่ออกอยู่พักหนึ่ง จนน้องพูดกับเรามาก่อน ถามถึงของสะสมก็จะเป็นเข็มกลัด Photo Set ถามว่าทุ่มเทให้น้องไปเท่าไหร่ คือ ผมดูแล้วว่าผมทุ่มเทให้การตลาดของ Official มากกว่า (หัวเราะ) ก็หมดไป 30,000 น่าจะได้ครับ”

นายนครินทร์ เพชรพันธ์ อายุ 26 ปี เล่าให้ทีมข่าวฟังถึงการทุ่มเทของโอตะว่า “เวลาน้องออกงานเราก็ไปดู ไปให้กำลังใจ มีสินค้าของ BNK48 เราก็อุดหนุน ถ้านับตั้งแต่ต้นก็ 5 หลักกว่าๆ แล้วครับ (หัวเราะ) เพราะผมตามตั้งแต่งานจับมือครั้งแรกที่เซ็นทรัล บางนา เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ตอนนั้นตื่นเต้นมากไปจับมือคุณไข่มุก ก็บอกว่าน้องน่ารักดี เราติดตามไปเรื่อยๆ เพราะไม่รู้จะพูดอะไร แต่วันนี้เตรียมคำพูดไว้เยอะเลย (หัวเราะ) น่าจะไม่ตะกุกตะกักแล้ว เพราะตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ก็น่าจะเป็นบัตรจับมือใบที่ 50-60 แล้ว”

หลังจากประตูฮอลล์เปิด การจัดระเบียบเดินเข้าไปซื้อของเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะมีใบให้กรอกรายการสินค้าที่ต้องการสั่งซื้อ จากนั้นจึงนำไปยื่นที่เคาน์เตอร์เพื่อจ่ายเงิน ต่อมาจึงเดินไปที่จุดรับสินค้าที่สั่ง ทีมข่าวยังได้มีโอกาสพูดคุยกับโอตะที่มาซื้อสินค้าภายในงานด้วย

นายเจษฎา เทพบันเทิง อายุ 40 ปี กล่าวว่า “วันนี้มาซื้อ Photo Set สินค้าอื่นๆ และตรง Trading Zone ว่าใครจะมีของมาแลกเปลี่ยนกันบ้าง ถามว่าทำไมถึงชอบ BNK เพราะว่ามันเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับบ้านเรา เหมือนเราได้เห็นพัฒนาการของวงนี้ค่อยๆ ไปเรื่อยๆ เห็นการเติบโตไปทีละขั้น จากที่บางคนไม่เป็นอะไรเลยก็เก่งขึ้นเรื่อยๆ บางคนไม่มีพื้นฐานก็ร้องเล่นเต้นได้ เราก็อยากมาให้กำลังใจน้องด้วยครับ

ปกติผมก็ติดตามศิลปินวงอื่นเหมือนกันนะ แต่ว่าไม่ได้ถึงขั้นนี้ เพิ่งจะรู้จัก BNK ครั้งแรกจากคุกกี้เสี่ยงทาย มันมีวัฒนธรรมการสุ่ม ก็จะมีอะไรแปลกๆ ที่น่าสนุก น่าลองเล่น พอลองแล้วก็ติด (หัวเราะ) จริงๆ ก็ไม่ได้ทุ่มเทอะไรเยอะ แค่คอยสนับสนุน ให้กำลังใจด้วยการดูมิวสิควิดีโอ เพิ่มยอดวิว ยอดไลค์ มางานจับมือเมื่อมีโอกาสที่มาได้ อย่างครั้งนี้ก็ครั้งที่ 3 แล้วที่มาจับมือ ตื่นเต้นทุกครั้ง วันนี้ก็อยากบอกให้น้องสู้ต่อไป จะคอยเป็นกำลังใจให้ตลอด”

นายจักพันธุ์ หิรัญลิขิต อายุ 29 ปี อธิบายว่า “รูปที่ซื้อจาก Official เซตละ 250 บาท จะได้ 5 รูปแบบสุ่มเมมเบอร์ จากนั้นก็มาที่ตลาด Trading Zone เพื่อแลกรูปต่อรูปกับคนอื่นๆ หรือซื้อเฉพาะรูปเมมเบอร์ที่ต้องการได้ เพื่อมาจัดให้เป็นชุดๆ ซึ่ง Photo Set ออกมาได้ 10 กว่าชุดแล้ว ทำให้ชุดเก่าๆ จะมีราคาแพงมาก ก็จัดหาตามกำลังทรัพย์ ตัวผมเองมีแค่ชุดใหม่ๆ ตามเท่าที่เราตามไหว อย่าให้เดือดร้อนเราก็พอ

ถามว่าทุ่มเทอะไรให้น้องบ้าง อย่างแรกก็คือสนับสนุนน้องๆ เช่น มางานจับมือ เพราะว่าการเลือกเซ็มบัตสึ หรือคนที่ถูกเลือกในแต่ละซิงเกิลของวงนั้น ดูจากยอดจับมือ ยอดฟอลโลว์เฟซบุ๊ก ดูจากความนิยม เราก็จะสนับสนุนในสิ่งที่เราสามารถช่วยได้ ถามว่าหมดไปกี่บาทก็หลักหมื่นกลางๆ

หลังจากที่ได้รู้จักน้องก็ทำให้เรามีจุดโฟกัสมากขึ้น ทำให้เราไม่ฟุ้งซ่าน เวลาเราท้อก็มาดูน้องๆ ก็ทำให้เรามีกำลังใจขึ้นมา อย่างในห้องนอนก็มีรูปน้องติดแค่ 2 รูปเองครับ แต่ก็เป็นรูปใหญ่ (หัวเราะ)

สำหรับวันนี้ได้บัตรจับมือมา ก็อยากบอกน้องว่า ถ้าน้องท้อก็อยากให้น้องมองมาที่แฟนคลับ ยังมีคนที่สนับสนุนน้องอยู่เยอะ ถ้าน้องสู้ ทุกคนก็พร้อมสู้ไปกับน้องครับ”

แจ็ค อายุ 39 ปี กล่าวว่า “เหตุผลที่ชอบ BNK เพราะความสดใส และความสนุกที่หาไม่ได้อีกแล้ว โดยเริ่มตามตั้งแต่หลังเอ็มวีคุกกี้เสี่ยงทายออกมา ก็เริ่มตามมาเรื่อยๆ ถามว่าทุ่มเทให้น้องไปเท่าไหร่ก็ตามกำลังเงินในกระเป๋าสตางค์ครับ (หัวเราะ) จริงๆ วันนี้ปวดหลังมาก แต่ก็อยากมาให้กำลังใจน้องๆ ถึงจะเดี้ยงแค่ไหนก็ยังฮึด แต่ว่าเคยมาจับมือแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ครับ

พูดตรงๆ เลยนะ พอเจอคนที่ชอบที่สุด โดยเฉพาะน้องอรในชุดแม่หญิงการะเกด พอจับมือครั้งแรกจะเล่นมุกใส่น้อง แต่พอไปถึงจริงๆ ก็ให้กำลังใจพอ แต่พอเดินออกมารู้สึกเลยว่าภายในตายสงบศพสีชมพูแน่นอน (หัวเราะ)”

นายภัทระ โลหะธนกุล อายุ 31 ปี เปิดใจว่า “พอดีน้องแคน ชอบสตาร์วอร์ เราก็ชอบเหมือนกัน ก็เลยแต่งชุดนี้มาส่งท้ายแคนๆ ครับ น้องเขาจบการศึกษาจาก BNK48 แล้ว ซึ่งตลอดเวลาที่มีงานจับมือผมก็มาทุกครั้ง ครั้งแรกก็เขินๆ หน่อย แต่ครั้งนี้ก็เริ่มชินบ้างแล้ว แต่ก็ยังเขินๆ เหมือนกันที่ใส่ชุดนี้ (หัวเราะ) ถามว่า น้องมองยังไงบ้างแต่งชุดนี้มา ก็มาครั้งแรกๆ น้องก็ทำหน้าตกใจเหมือนกัน แต่ก็โอเคนะครับ น้องตกใจก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว (หัวเราะ) ถามว่า วันนี้มีความสุขมั้ย ก็มีความสุขครับ มากๆ เลย”

นอกจากนี้ ยังมีชุดปลาฉลาม ปิกาจู นักบินอวกาศ และอื่นๆ อีกมากมายในงานจับมือด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทีมข่าวได้เห็นในงานนี้ คือ ความทุ่มเทของเหล่าโอตะต่อศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ คอยให้กำลังใจ สนับสนุนอยู่ข้างๆ ไม่ใช่ชอบเพียงแค่หน้าตาของศิลปิน แต่ยังมองลึกไปถึงความสามารถ การพัฒนาด้านการร้อง การเต้น ซึ่ง 2 วันที่จัดงาน มีเหล่าโอตะเข้าร่วมงาน 60,000 กว่าคน BNK48 ชื่อนี้ถือได้ว่าเป็นศิลปินน้องใหม่ในวงการไอดอลเมืองไทยที่น่าจับตามองที่สุดตอนนี้จริงๆ

"เรียกได้ว่างานนี้ โอตะหลายคน ตายสงบศพสีชมพูของแท้..."