Inside Dara
จำคุก’วู้ดดี้-แจ็ค’1 ปี คดีหมิ่นฯ ไฮโซแชมป์

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 58 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีคำส่ังจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา "ชาย อานันท์ทวีป" และจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา วู้ดดี้ - แจ็ค แฟนฉัน พิธีกรชื่อดังรายการเช้าดูวู้ดดี้ ที่ออกอากาศทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี เหตุหมิ่นไฮโซแชมป์ เมื่อปี 56 เรื่องเบี้ยวเงินออแกไนซ์ โดยคดีนี้บริษัท ไซคิดทีฟ อีเลเมนท์ จำกัด และนายจิรัฎฐ์ เพชรนันทวงศ์ หรือ ไฮโซแชมป์ มอบอำนาจให้ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอานันท์ทวีป ชยางกูร ณ อยุธยา หรือ "ชาย" นางสาวสิริลดา ชยางกูร ณ อยุธยา นางสาวเจฌิญา อภิชาติมณี นางเพ็ญ สุขสมบูรณ์วงศ์ นายวุฒิธร มิลินทจินดา หรือ "วู้ดดี้" พิธีกรชื่อดัง และนายเฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ หรือ "แจ็ค แฟนฉัน" ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

จากกรณีเมื่อวันที่ 1-6 มีนาคม 2556 จำเลยได้ส่งจดหมายเชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าวที่กองปราบปราม กล่าวหาว่า บริษัท ไซคิดทีฟ จัดงานแสดงคอนเสิร์ตที่ จ.ภูเก็ต ไม่เป็นไปตามที่โฆษณา และยังกล่าวหาว่า บริษัท ไซคิดทีฟ และนายจิรัฎฐ์โกงเงินค่าจ้างจัดออแกไนซ์

จากนั้นวันที่ 8 มีนาคม 2556 นายอานันท์ทวีปยังได้ไปออกรายการ “เช้าดูวู้ดดี้” เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี โดยมี นายวุฒิธร หรือ วู้ดดี้ และนายเฉลิมพล หรือ แจ็ค แฟนฉัน เป็นพิธีกรในรายการ มีเนื้อหาหมิ่นประมาท

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทั้ง 6 กระทำผิดตามฟ้องฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยนายอานันท์ทวีปจำเลยที่ 1 กระทำผิดหลายกรรมให้ลงโทษทุกกรรมรวมจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนนางสาวสิริลดา นางสาวเจฌิญา และนางเพ็ญ จำเลยที่ 2 ถึง 4 ที่ร่วมกันแถลงข่าว กับนายอานันท์ทวีป เป็นเพียงผู้รู้เห็นเป็นใจให้นายอานันท์ทวีปกระทำผิด พิพากษาจำคุกคนละ 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่ไม่ปรากฏว่า จำเลยที่ 2 ถึง 4 เคยต้องโทษมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 2 ปี

ส่วนนายวุฒิธร หรือ วู้ดดี้ และนายเฉลิมพล หรือ แจ็ค แฟนฉัน จำเลยที่ 5 และ 6 ในฐานะพิธีกรและพิธีกรร่วม เห็นว่ามีการนำเสนอข่าวอย่างไม่เป็นกลาง มีการแสดงความคิดเห็นส่อเสียด ซึ่งสื่อมวลชนควรจะต้องมีจรรยาบรรณ รับผิดชอบสังคม และการนำเสนอข่าวต่อประชาชน จึงพิพากษาลงโทษจำคุกนายวุฒิธร หรือ วู้ดดี้ และนายเฉลิมพล หรือ แจ็ค แฟนฉัน คนละ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

นอกจากนี้ ยังให้จำเลยทั้ง 6 ลงโฆษณาคำพิพากษาย่อในหนังสือพิมพ์ ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษา นายจิรัฎฐ์ เพชรนันทวงศ์ หรือ ไฮโซแชมป์ กล่าวผ่านสื่อมวลชนว่า ขอขอบคุณศาล และในวันนี้ถือว่าได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์อย่างแท้จริงแล้ว และไม่ได้มองว่าคู่ความทั้งหมดเป็นศัตรู แต่เพียงต้องการปกป้องสิทธิของตัวเอง เนื่องจากที่ผ่านมา กรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจส่วนตัวและจากนี้ได้เตรียมยื่นฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหาย แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้