Inside Dara
‘ลีเดีย’ เข้าใจ รักที่ไม่มีเงื่อนไข ดีแลน เกิดมาเติมเต็มชีวิต ‘แม่’

ผ่านบททดสอบหลากความรู้สึก หลายอารมณ์ กว่าที่นักร้อง นักแสดงสาว “ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์” จะเปิดรับคำว่าเป็น “แม่” มาอยู่ ในตัวแบบเต็มร้อยไปพร้อมกับลูกชายสุดน่ารัก “น้องดีแลน” วัย 1 ขวบ 1 เดือนเศษ สุดจ้ำม่ำจนใครๆเรียกกันว่า “เด็กยักษ์” ซึ่ง ลีเดีย เปิดใจถึงบทบาทแม่ว่า “ความเป็นคุณแม่มีหลายอารมณ์ความรู้สึก ช่วงแรกเป็นช่วงที่เหนื่อยจริงๆ คิดว่าเราจะเลี้ยงลูกไหวมั้ย ตอนคลอดออกมาปุ๊บ ไม่รู้เลยว่า การนอนคืออะไร พอเค้าเริ่มโตก็เหนื่อยน้อยลง เค้ามีพัฒนาการใหม่ๆให้เห็น ดูแล้วเรามีความสุข เหนื่อยแต่คุ้ม เข้าใจเลยว่าความรักที่ไม่มีเงื่อนไขเป็นยังไง ทุกวันนี้เราออกไปไหนก็คิดถึงลูกตลอด อะไรก็ยอมทุกอย่าง ถามว่าชีวิตเปลี่ยนไหม เปลี่ยนแน่นอน เวลาที่ว่างจากงานคือลูก ใช้เวลากับเค้าให้เยอะที่สุด เป็นช่วงเค้ากำลังโต ไม่อยากพลาดแต่ละโมเมนต์เพราะมันสั้นนิดเดียว เค้าโตเร็วมาก”

ดีแลนติดแม่มั้ย?

“ติดนะคะ ติดยายด้วย ยายก็ติดหลาน ยายแฮปปี้มาก” เรียกว่าความเป็นแม่เข้ามาอยู่

ในร่างของเรา 100% รึยัง?

“เรียกว่าร้อยเลย ตอนแรกๆเราอาจจะยังไม่เข้าใจ ตอนเราท้องเรารู้ว่านี่คือลูกที่อยู่ในท้องเรา เข้าใจคอนเซปต์ แต่เราไม่เคยสัมผัสจริงๆจนเค้าออกมา ขนาดเค้าออกมาแล้วยังรู้สึกว่านี่อะไร ต้องทำยังไง เรียกว่าถ้าไม่ได้คุณแม่ของเดียและคนในครอบครัว เดียคงสติแตกล้านเปอร์เซ็นต์ คุณแม่ดูแลทุกอย่างทำกับ ข้าวให้ เลยรู้สึกว่าเราโชคดี ช่วงแรกๆ เราอาจจะยังไม่มีสายใยกับลูก ยังรู้สึกว่าเอ๊ะนี่ตัวอะไร ผ่านไปเราก็มีความผูกพันว่านี่คือลูกของเราจริงๆ พี่แมทธิว สามีเองก็เหมือนกัน บอกว่าช่วงแรกๆเค้าไม่เข้าใจว่าเป็นชีวิตนึงตรงนี้เป็นลูกจนกว่าจะได้สัมผัส”

มีโมเมนต์ไหนมั้ยที่ดีแลนทำให้เรารู้สึกถึงสายใย แม่ลูกจากเค้า?

“ปกติเดียจะร้องเพลงกล่อมเค้านอน เค้าเหมือนจำเสียงเราได้ เวลาเราไปต่างประเทศโทร.หาเค้าได้ยินเพลงเค้าก็จะตื่นเต้น หรือเวลาเค้าเฟซไทม์มาเค้าก็จะคว้าโทรศัพท์แทบอยากพุ่งเข้ามา มีงอแงคิดถึงแม่ เราก็รู้สึกใจจะขาดเลยจริงๆ”

รู้สึกยังไงที่ดีแลนเป็นขวัญใจประชาชน?

“เราก็รู้สึกว่าโชคดีที่เค้าเกิดมามีความรักล้น ขอบคุณแทนลูก ไปไหนก็มีคนมาทักรู้จัก ก่อนหน้านี้เราไม่เข้าใจนะว่าทำไมคนชอบลงรูปลูกตัวเองในไอจี วันนึง เราก็เป็นอย่างนั้น ถ่ายแต่รูปและวีดิโอลูกและอยากลงตลอดเวลา”

การที่ดีแลน เป็นลูกดาราทำให้การเลี้ยงยากขึ้นมั้ย?

“ไม่นะคะ เราทำตัวเป็นปกติ แต่พี่แมทเองจะหวงลูกมากเค้าไม่อยากให้ลูกอยู่ในแสงสีเสียงตลอดเวลา อยากให้ลูกเป็นสไตล์ของ เค้าอยากให้ลูกโตปกติ”

หลักในการเลี้ยงลูกแบบลีเดีย?

“แต่ละคนก็เลี้ยงไม่เหมือนกัน เราก็ทำให้ดีที่สุดในสไตล์ของเรา เอาคำแนะนำคำสอนจากคุณพ่อคุณแม่ผู้ใหญ่มาใช้ เดียอยากให้ลูกได้ทำกิจกรรมหลายๆอย่างแล้วค่อยให้เค้าเลือกเองว่าเค้าชอบอะไร”

วางอนาคตมีลูกกี่คน?

“ที่แน่ๆอยากได้ลูกสาวอีกคนนึง แต่รอดีแลนให้โตก่อนซัก 2-3 ขวบ แต่พี่แมทธิวอยากมีเลย อยากมีลูก 4 คน เดียก็บอกว่าพี่แมทลองมาอุ้มท้องและให้นมลูกต่ออีกปีนึงสิคะ (ยิ้ม) จริงๆตอนนี้ดีแลน เพิ่งหย่านม เดียเพิ่งได้นมตัวเองกลับมา (หัวเราะ) ก่อนหน้านี้นมเป็นของลูก”

ความหวานสามีภรรยาล่ะ?

“อันนั้นต้องห้ามลืม หลายคนทุ่มให้ลูกอย่างเดียว ก็ต้องไม่ลืมว่าเราต้องมีเวลาให้กัน เดี๋ยวสามีจะน้อยใจและให้เวลาดูแลตัวเองด้วย”

พอเป็นแม่ ยิ่งได้รับรู้หัวอกคุณแม่ตัวเองด้วยมั้ย?

“เข้าใจเลย และรู้สึกว่าแม่ทำมาได้ยังไงและแม่ไม่มีคนช่วยเลี้ยงด้วย แล้วแม่มีลูก 3 คน บ้านเดียมีคนเยอะมาก มีพี่เลี้ยงแบ่งเบา ขนาดเลี้ยงดีแลนคนเดียวมันไม่ง่ายเลย แต่แม่กับป๊าเลี้ยงลูก 3 คน แล้วก็ทำงานด้วย เข้าใจเลยว่ากว่าลูกจะโตมาคนนึงไม่ใช่ง่าย”

บทบาทความเป็น แม่กับเป็นลูก ต่างกันมั้ย?

“เรารู้สึกว่าเราทุ่มเทให้ลูกเราขนาด ไหน แม่เราก็ดูแลเราอย่างนี้ตอนเราเด็กๆ เพราะฉะนั้นถ้าแม่เราอายุเยอะขึ้น เราก็ ต้องกลับมาช่วยดูแลท่าน และทำให้ได้ดีกว่าที่ท่านดูแลเราอีก”

ยิ่งเป็นแม่ชีวิตยิ่งดี งานแน่นขึ้น?

“งานมันก็มีเปลี่ยนรูปแบบไปบ้างแต่หลักๆเราก็ยังร้องเพลง เหมือนได้ทำหลายๆอย่าง เป็นเรื่องของเวลาโอกาสที่เข้ามา ถ้าก่อนเรามีลูก งานมาแบบนี้เราก็รู้สึกว่าเราเดินทางสบายมาก ไม่ต้องห่วงอะไร ทุกครั้งตอนนี้ ก่อนถึงวันเดินทางจะรู้สึกว่าโอ๊ยไม่อยากให้ถึงวันเดินทาง จะยังไงกับอีก 6 วันที่จะไม่เจอลูกก็ต้องวางแผนมาก ขึ้น”

อย่างงานร้องเพลง ในรายการหน้ากากนักร้อง ซีซั่น 2 ทุกคนเดาว่าเราเป็นหน้ากากซูโม่ที่คว้าแชมป์ ถึงยังไม่เปิดหน้ากาก ถ้าเรื่องราวที่คนพูดถึง วันนี้ ทำให้คนโฟกัสการร้องเพลงของเรามากขึ้น เรารู้สึกยังไง?

“เดียโดนถามมาตั้งแต่ซีซั่นแรกว่าเป็นหลายคนมาก ก็ต้องรอดู สำหรับเดียมองว่ารายการนี้เป็นพื้นที่ที่นักร้องหรือคนที่ชอบร้องเพลงได้แสดงออกอย่างหลากหลายเป็นสีสันกับวงการเพลง สำหรับเดียการร้องเพลงเป็นสิ่งที่เป็นตัวตนเรามากที่สุดแล้ว เราก็ดีใจนะคะถ้าคนจะมองเห็นค่ะ”.