Inside Dara
วิถีคนติสท์ 10 ปีไม่เคยพักใจ อนันดา พึ่งเก็ต เลิกกับทุกคนเพราะกูนี่แหละ

"อนันดา" เผย 10 กว่าปีไม่เคยได้พักใจ เลิกคนเก่าคบคนใหม่ทันที แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอดเลิกทุกราย พึ่งค้นพบผิดที่กูนี่แหละ ไม่อยากแต่งงาน ไม่อยากมีลูก ก็เลยไปต่อไม่ได้ ขอเวลาพักใจปรับปรุงตัวไม่อยากให้ใครมาเสียเวลาด้วย

ถือว่าเป็นหนุ่มติสท์อีกคนหนึ่งเลยสำหรับ "อนันดา เอเวอริงแฮม" ที่เหมือนว่าตอนนี้จะกำลังซุ่มคบอยู่กับสาวฝรั่งคนหนึ่ง แต่เมื่อถูกถามถึงความสัมพันธ์ เจ้าตัวก็ยังตอบว่าไม่ใช่แฟน แค่เริ่มเดทกันเท่านั้น แถมตอนนี้ก็ยังไม่พร้อมเปิดใจกับรักครั้งใหม่สักเท่าไหร่ เรื่องแต่งงานมีลูกแทบจะไม่มีทางเป็นไปได้เล่ย

"ไม่ได้เปิดตัวอะไรเลย แค่บอกว่าเราออกเดท เขา(แฟน)ก็ไม่ได้สนใจข่าวไทยอยู่แล้ว เขาอ่านภาษาไทยไม่ออก ถ้ารู้จักผม ก็จะรู้อยู่แล้ว ว่าผมไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้เท่าไหร่ คือตอนนี้อย่านับว่ามีแฟนเลยดีกว่า อาจจะแค่แบบเริ่มกลับมาเดท เพราะเราก็ห่างจากเรื่องพวกนี้มาพักใหญ่ แล้วมันก็เป็นความตั้งใจของผมด้วยที่รู้สึกว่า เราไม่เคยได้พักใจเลย ใน 10 กว่าปีที่ผ่านมา เราก็เลยจะพยายามทำตัวนิ่งๆ สักแป๊บหนึ่ง"

ไม่ใช่คนมีโลกส่วนตัวสูงเพราะ 10 ปีมีแฟนมาตลอด

"จริงๆ มีแฟนมาตลอด 10 กว่าปี(หัวเราะ) เพิ่งจะมาโสดช่วงนี้แหละ ตอนนั้นก็ไม่ใช่ว่าพร้อมหรอก เราก็แค่เปิดอกเปิดใจคุยกันบ้าง เราแค่รู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ คือคบกับใครมันเหมือนเป็นวัฎจักรเก็บตลอด เราจะไปถึงปีที่ 3-4 แล้วทุกอย่างก็จบเหมือนเดิม เราก็เลยรู้สึกว่าสิ่งที่ต้องปรับปรุงคือตัวผม ก็เลยแทนที่จะรีบมีแฟนเราก็พยายามมองตัวเองให้เคลียร์ก่อน ว่าจริงๆ แล้วเราควรคบกับใครหรือเปล่าช่วงนี้"

ไม่เข็ดกับความรัก แต่แอบสงสารคนที่คบด้วย เพราะตัวเองเอาแน่นอนอะไรไม่ค่อยได้ หายไปเมื่อไหร่ก็ได้

"ไม่ใช่ว่าเข็ดหรอก บางทีเราแค่รู้สึกว่า เราเป็นมนุษย์ล่องลอย เราไม่เคยนึกว่าเราจะมีแฟนจะแต่งงานหรือจะมีลูก ก็สงสารคนที่คบกับผม เราหายไปเมื่อไหร่ก็ได้ เลยมีการเบรค ถามตัวเองว่าจริงๆ แล้วเราควรหรือเปล่า เราเสียเวลาคนอื่นอยู่หรือเปล่า"

"คือผมเคยคิดว่าถ้าคนต่อไปที่คบจริงจัง ผมก็อยากจะให้เป็นคู่ชีวิต อาจจะไม่ได้นึกถึงเรื่องแต่งงาน แต่นึกถึงคนที่จะอยู่กับเราได้ยาว"

อะไรที่ทำให้บอกได้ว่าคนนี้ใช่แล้ว หรือตัวเราพร้อมที่จะจริงจังกับคนนี้

"มันเป็นแค่ความรู้สึก ก็เลยขึ้นอยู่กับตัวเราเองมากกว่าอันนี้คือเหตุผลที่ผมบอกว่า ผมขอหยุดและใช้เวลาที่จะวิเคราะห์ตัวเองแต่ตอนนี้ก็ยังไม่ถึงขั้นที่ว่าเราเข้าใจตัวเองแล้วเพราะเราก็เป็นคนเพี้ยนๆ คนหนึ่ง ที่รักอิสระของตัวเองเกินเหตุอะไรแบบนี้ ถามว่ากับคนปัจจุบัน เรียกแฟนหรือยัง ก็ยังไม่ใช่ เรียกว่าเป็นคนที่คุยกันอยู่"

ไม่เคยคิดเรื่องแต่งงาน พอคบกับใครไปถึงจุดๆ หนึ่งก็เลยต้องเลิก

"ผมไม่เคยคิดว่าจะแต่งงานเลยนั่นคือปัญหาหนึ่งของผมไง ผมชอบเข้าวัฏจักรเดิม เวลาที่คบใครแล้วสุดท้ายมันกลับมาเข้าวัฏจักรเดิมเพราะเราไม่เคยคิดว่าเราจะไปเกินจุดนี้เพราะคบไปถึงระยะเวลา 3 ถึง 4 ปี มันเริ่มมีคำถามขึ้นมาว่าเราจะไปไหนกันต่อหรือเปล่า แล้วตัวเรากลับมีคำตอบขึ้นมาว่า ยังไม่อยากจะไปไหน ก็เลยทำให้จบที่เดิมเกือบทุกครั้ง"

"ก็อาจเป็นไปได้ว่าผมกลัวการมีชีวิตคู่ เหมือนที่ผมบอกว่าทุกอย่างมันต้องมีการคิดและวิเคราะห์ว่าลึกลึกแล้วมันเป็นเพราะอะไร เมื่อก่อนเราชอบคิดว่า เป็นเพราะเราไปด้วยกันไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วเป็นที่ตัวกูนี่แหละที่ไปต่อไม่ได้เพราะฉะนั้นเราต้องถามตัวเองว่า จริงๆ แล้วเราต้องการอะไร ถามว่ามีโอกาสที่จะแต่งงานหรือเปล่า ผมคิดว่าทุกอย่างในโลกมันเป็นไปได้ แต่ตั้งแต่ที่ผมเด็ก จนโต ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองจะแต่งงานเลยผมไม่ได้แอนตี้การแต่งงานนะ แต่ผมไม่เคยมีภาพอย่างนั้นในหัวเลยเราไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนั้นเลย"

"step ต่อไปของผม ถ้าผมจะจริงจังกับใคร ผมอยากให้เป็นคนที่อยู่กับผมไปตลอดชีวิตได้ ส่วนในอนาคตมันจะกลายเป็นการแต่งงานหรือจะกลายเป็นครอบครัวหรือไม่ ผมไม่รู้เรื่องนั้นต้องดูต่อไป เพราะการที่เราคบกัน มันไม่ใช่แค่ผมกับเขาเราต้องคำนึงถึงคนอื่นด้วย ตอนนี้เราก็ไปอย่างช้าๆ เพราะว่าเมื่อก่อน เวลาที่เราเลิกกับใคร เราใช้เวลาไม่นาน ในการไปเริ่มต้นใหม่กับใคร และผมเป็นแบบนี้อยู่ประมาณ 10 ปีเราเลยพยายามจะเบรคตัวเองบ้าง"

บอกไม่อยากมีลูกเพราะประชากรล้นโลกแล้ว อาจจะรับเด็กที่ด้อยโอกาสมาเลี้ยงแทน

"คนมันก็ล้นโลกแล้ว ถ้าจะมีลูกผมเคยคิดว่าผมอยากจะรับเด็กมาเลี้ยงมากกว่า ถามว่าทำไมถึงไม่อยากจะมีลูกเป็นของตัวเอง คือทุกวันนี้ประชากรโลก มี 7 พันกว่าล้านคนแล้ว แค่นี้โลกเราก็จะรับไม่ไหวอยู่แล้ว และมีเด็กตั้งมากมายที่เขายังขาดโอกาสอยู่ถ้าเราสามารถจะดูแลเขาได้ตรงนี้ เราก็อยากทำนะ และอีกอย่างผมไม่ได้คิดว่าทายาทของผมจะต้องเป็น dna ของผม และ dna ของผมมันไม่ได้สำคัญขนาดนั้นหรือวิเศษมากมาย ผมไม่ได้คิดถึงตรงนั้นเลย คือ ณ วันนี้ผมยังไม่ได้คิดถึงเรื่องแต่งงาน หรือเรื่องการมีลูกเลยนะ"