Inside Dara
มือใหม่หัดแซ่บ เซียงเซียง

สาวหมวย สวยเก๋ เซียงเซียง พรสรวง รวยรื่น นางเอกสาวจากละคร “มงกุฎดอกหญ้า” ทางช่องวัน 31 เธอคือสาวน้อยหน้าใสที่หลายๆคนอาจเคยคุ้นตากันมาแล้วในละคร “ล่า” กับบท “ผึ้ง มธุกร อัศวบุญ” ที่ตีบทแตกจนแฟนๆอินไปตามๆกัน วันนั้นว่าเจ๋งแล้ว วันนี้เซียงเซียงเจ๋งกว่า!

รับบท “แพรว” น้องสาวของพี่แพงขวัญ (ต่าย–อรทัย) คาแรกเตอร์จะเป็นคนสู้คน รักความถูกต้อง รักความเป็นธรรม ที่ท้าทายสาวหมวยสวยหน้าใส คือเซียงเซียงต้องพูดภาษาอีสานเป็นเรื่องที่ 2 แล้ว เรื่องแรกเซียงเซียงพูดอีสานในละคร “สาวน้อยร้อยล้านวิว” ซึ่งถือว่าเป็นการดีที่ตอนนั้นได้ฝึกพื้นฐานภาษาอีสานมาอย่างหนักหน่วง พอมาเรื่องนี้ “มงกุฎดอกหญ้า” เลยพูดอีสานได้คล่องปากขึ้นเยอะ แต่ เซียงเซียง ก็ทำเต็มที่ พอกระแสตอบรับดี มีคนชมว่าพูดภาษาอีสานคือขึ้น เซียงเซียง บอก “หนูดีใจมากกกกกก” สำหรับนักแสดงหน้าใส ฟันธง! ได้เลยว่า คำชม คุ้มค่าแก่การเหนื่อยมาก

ได้ร่วมงานกับศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง ต่าย–อรทัย, ไผ่–พงศธร ตอนรู้แรกๆ เธอสารภาพว่าเกร็งมาก เจอกันวันแรก เซียง เซียง เขินมาก ต่าย–อรทัย เลยถือเป็นครู สอนภาษาอีสานให้ เซียงเซียง ไปด้วยอีกคน เรื่องนี้ เซียงเซียง ประกบคู่กับ พระเอกวัยรุ่น ปีโป้–ณัชพัณณ์ ปรมะเจริญโรจน์ ได้มาร่วมงานกับพระเอกอายุห่างกันไม่เยอะ เธอเลยรู้สึกเหมือนได้ทำงานกับเพื่อน สนุกดี ไม่เหงา เพราะ ปีโป้ ชอบแกล้งเธอ ขนาด เซียงเซียง ยังแซวตัวเอง “ถ้าหนูผ่านกองนี้ไปได้หนูน่าจะแข็งแกร่งขึ้นค่ะ”

ถึงงานแกร่ง ของคนเก่ง อย่าง เซียงเซียง อีกขั้น เป็นนางแบบ มาลัยไทยรัฐ เปลี่ยนลุคจากสาวหวานเป็นเซ็กซี่ เซียงเซียง ถ่ายเสร็จ ก็มาเผยความรู้สึกให้ฟังว่า “ตื่นเต้นมากค่ะ จริงๆตอนมาถ่ายก็ไม่รู้ว่าจะเป็นการเปลี่ยนลุคขนาดนี้ รู้สึกแปลกใหม่มากเลยค่ะ พี่ๆก็สอนท่าโพสต์ใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อนเลยตั้งแต่เกิดเลยค่ะ แล้วก็สอนเรื่องฟีลลิ่งตอนโพสต์ว่าต้องจิกๆ เซ็กซี่ๆ จือปากนิดๆ ตอนถ่ายหนูทำได้มั่งไม่ได้มั่ง สงสารพี่ที่สอนเลยค่ะ เค้าคงหนักใจ ต้องขอบคุณมาลัยไทยรัฐมากเลยค่ะที่ให้ประสบการณ์ใหม่ๆกับหนู รู้สึกว่ายากแต่ก็สนุกดีค่ะ เหมือนได้แปลงร่างเป็นคนอีกคนนึงเลย”

งานเซ็กซี่ถือเป็นงานใหม่ที่ท้าทาย แต่ เซียงเซียง ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า เธอทำได้ แม้จะห่างไกลจากตัวตนของตัวเอง เซียงเซียง เผยว่า “เอาจริงๆ หนูก็ไม่รู้ว่าคำว่าเซ็กซี่ของแต่ละคนเป็นยังไงนะคะ แต่ถ้าเป็นแบบที่ถ่ายแบบไปวันนั้น หนูว่ามันสุดยอดแห่งคำว่าห่างไกลเลยค่ะ ตรงข้ามกับตัวหนูในยามปกติมากกก แต่สนุกดีค่ะ เหมือนได้แปลงร่างเป็นคนอื่น หรือจริงๆแล้วอาจเป็นอีกตัวตนนึงของหนูก็ได้นะ”

ให้ เซียงเซียง บอกถึงตัวตนหน่อยว่าเป็นอย่างไร? “ตอบยากจัง ตัวตนหนูคงงงๆมั้งคะ หนูว่าหนูค่อนข้างมีหลายตัวตนค่ะ จะอธิบายยังไงดี หนูคิดว่าตัวตนแต่ละด้านมันจะออกมาในต่างสถานการณ์ค่ะ หรือบางทีก็ขึ้นอยู่กับคนที่อยู่ด้วย เช่นถ้าอยู่กับครอบครัวหนูจะเป็นคนขี้อ้อน เวลาทำงานจะค่อนข้างจริงจัง ถ้าอยู่กับเพื่อนหรือคนที่สนิทหนูจะเป็นคนบ้าๆบอๆ หนูค่อนข้างมีความคิดเป็นของตัวเองสูงและไม่ค่อยเก็บความรู้สึกค่ะ รู้สึกยังไงก็บอกออกมาตรงๆ จะเป็นคนอยากทำอะไรก็ทำค่ะ แต่ต้องไม่เดือดร้อนคนอื่นนะ! จริงๆหนูเคยถามคนอื่นแต่ละคนว่าหนูเป็นคนยังไง เค้าก็ตอบไม่เหมือนกันสักคนเลยค่ะ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แล้วทุกคนคิดว่าหนูเป็นคนยังไงกันบ้างคะ?”

“แต่ในเรื่องของผลงาน “มงกุฎดอกหญ้า” เพลงเพราะมาก เพราะขนกันมาหมดทั้งแกรมมี่โกลล์เลยค่ะ แต่สิ่งที่หนูอยากนำเสนอของเรื่องนี้เลยคือเรื่องราวของคนสู้ชีวิตที่เข้ามาทำมาหากินในเมืองค่ะ หนูคิดว่าเนื้อเรื่องต้องตรงกับชีวิตจริงของใครหลายๆคน และหนูก็เชื่อว่าสิ่งที่คนทำละครเรื่องนี้อยากให้คนดูได้รับ นอก จากเรื่องความบันเทิงและความม่วนซื่นโฮแซวแล้ว คืออยากให้ทุกคนได้รับกำลังใจในการต่อสู้ชีวิตค่ะ”.

ภาพ : สุรกิจ แก้วมรกต