Inside Dara
"รอง เค้ามูลคดี" เปิดใจ รางวัลศิลปินแห่งชาติคือที่สุดของชีวิต

"รอง เค้ามูลคดี" เผยความรู้สึกหลังได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ บอกเป็นรางวัลสูงสุดของศิลปินทุกคน เผยตอนที่รู้ข่าวได้รางวัลเห็นหน้าพ่อลอยอยู่ตรงหน้า แถมน้ำตาไหลไม่หยุด ก่อนอัพเดตอาการ "แม่ทุม" ผมอยังให้เฝ้าระวังไม่รู้จเกิดอะไรขึ้นแต่เชื่อที่ผ่านมาทำดีที่สุดแล้ว

ถือเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าแก่วงการบันเทิงไทยเป็นอย่างมาก สำหรับ "คเณศ เค้ามูลคดี" หรือที่รู้จักกันวงการ "รอง เค้ามูลคดี" ดาราอาวุโสที่เพิ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติประจำปี 2560 สาขาศิลปะการแสดง โดยภายหลังจากที่ได้รับรางวัลเจ้าตัวก็ได้ประกาศข่าวดีผ่านทางเฟซบุ๊ค พร้อมข้อความสุดปลื้มปริ่มว่า ร้องไห้ไม่หยุด! บอกพ่อแม่ลูกทำได้แล้ว

โดยล่าสุดนักแสดงอาวุโสก็ได้เดินทางมาเปิดใจผ่านรายการ "พระอาทิตย์ไลฟ์" ทางช่อง "NEWS 1" ถึงความรู้สึกหลังได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติประจำปี 2560 ซึ่งพ่อรองเผยว่า รู้สึกปลื้มปิติ เพราะเป็นรางวัลพระราชทานที่สูงที่สุดสำหรับศิลปินทุกคน...

"ตอนนั้นรู้สึกทั้งดีใจ และบอกไม่ถูก พอรู้ข่าวว่าได้รางวัลแน่ มองเห็นภาพพ่อลอยมาอยู่ตรงหน้าเลย น้ำตามันไหลไม่หยุดเลยจริงๆ มันทั้งดีใจ ทั้งปลื้มปิติใจทุกอย่าง"

"คือเราเคยสัญญากับพ่อไว้ พ่อต้องการให้เราเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งเราไม่ยอมไปเรียน เราอยากเข้าวงการบันเทิง ซึ่งพ่อบอกว่าต้องการจะให้เรามีชื่อเสียง มียศถาบรรดาศักดิ์ คนจะได้นับถือ ด้วยความที่เราจะเอาตัวรอด เราก็บอกพ่อว่า ผมให้สัญญาไม่ว่าผมจะอยู่ตรงไหน ผมจะทำให้คนเคารพนับถือผมให้ได้ จะทำให้คนทั้งหมดชื่นชมและดีใจกับตระกูลเค้ามูลคดี"

บอกรางวัลศิลปินแห่งชาติ คือรางวัลที่สูงที่สุดของศิลปินทุกคน

"เราเข้าวงการบันเทิง เราไม่เคยคิดว่าจะต้องได้รับรางวัลนี้ แต่เราคิดอยู่อย่างเดียวว่า เราต้องไปให้ถึงที่สุดให้ได้ ซึ่งรางวัลศิลปินแห่งชาติ คือรางวัลที่สูงที่สุดของศิลปินทุกคน ใครได้เป็นศิลปินแห่งชาติก็ถือว่าสูงสุดแล้ว มันยิ่งกว่าได้ปริญญาเอกอีก เพราะว่ารางวัลศิลปินแห่งชาติเป็นรางวัลพระราชทาน ไม่ใช่ว่าเป็นรางวัลขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่มันเป็นรางวัลของชาติ เป็นศิลปินของชาติ"

เผยยังไม่มีเวลาเอารางวัลให้ "แม่ทุม ปทุมวดี เค้ามูลคดี" ดูเลย

"ยังไม่ว่างแม้แต่วันเดียวเลย ทำงานทุกวัน วันนี้ว่าจะเอารางวัลที่ได้เข้าไปให้แม่ทุมดู"

จากนี้ก็ยังเดินหน้าทำงานในวงการบันเทิงต่อไป

"ก็ทำต่อไปเรื่อยๆ ยังมีแรงอยู่ก็ทำไป ก็จะเป็นครูบาอาจารย์ให้ลูกๆ หลานๆ ต่อไป จะเป็นคนคอยแนะแนวทางให้เขาไปในสิ่งที่ดีๆ"

สุดท้ายนี้อยากให้อัพเดทอาการ "แม่ทุม" หน่อย

"ตอนนี้หมอก็ระวังแล้ว ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่เราก็ทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้"