Inside Dara
อเล็กซานดร้า บุญช่วย สาวลาวที่เคยเป็นนางเอกของเวียร์

บอกแล้วว่าขยันทำเซอร์ไพร้ส์เหลือเกินสำหรับรายการ THE MASK SINGER ซีซั่นนี้เขาบอกว่าจะมีนักร้องต่างชาติ คนก็เดาไปต่างๆ นานา สรุปว่าล่าสุด “หน้ากากซากุระ” เปิดออกมาเป็นสาวลาว อเล็กซานดร้า บุญช่วย ทำเอาคนตื่นเต้นทั้งห้องส่ง เพราะไม่ได้เห็นหน้าเธอนานมาก และคิดถึงผลงานของสาวลาวคนนี้

อเล็กซานดร้า บุญช่วย อดีตนางเอกละครไทย

อเล็กซานดร้าเป็นลูกครึ่งลาว-บัลแกเรีย เธอมีความสามารถทางด้านดนตรีเยอะมาก เพราะได้มาโดยสายเลือด โดยคุณปู้ของเธอเป็นผู้แต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงอมตะ ในเพลงกุหลาบปากเซ และสายลมเย็น ส่วนคุณตาเป็นนักร้องและนักกีตาร์ชาวบัลแกเรีย และคุณพ่อของเธอยังได้ทุนไปเรียนด้านการสอนดนตรีที่บัลแกเรียเป็นเวลา 10 ปี จนได้พบกับแม่ของเธอ

ตอนที่ซานดร้าอายุได้ 1 ขวบ พ่อและแม่ตัดสินใจกลับมาที่ลาวเพื่อบุกเบิกการสอนดนตรีคลาสสิกในลาว โดยเป็นครูสอนเปียโนในโรงเรียนสอนศิลปะดนตรีของลาวตั้งแต่ยุคก่อตั้ง ตอนซานดร้าอายุได้ 3 ขวบ เธอได้ออกผลงานอัลบั้มเพลงซึ่งถือเป็นนักร้องอายุน้อยที่สุดที่ได้ออกอัลบั้มในประเทศลาว และยังวางขายอัลบั้มในประเทศญี่ปุ่น แม้จะไม่มีค่ายเพลง แต่พ่อและแม่ของเธอก็อำนวยการผลิตและดูแลผลงานของเธอได้เป็นอย่างดี

ซานดร้าเป็นศิลปินคนเดียวของลาวที่ต้องทำเรื่องขออนุญาตทางรัฐบาลก่อนที่จะสัมภาษณ์เธอ ทางด้านการแสดงเธอเคยเล่นละครเวทีในหอประชุมที่ใหญ่ที่สุดในเวียงจันทน์ สิ่งที่เราเห็นบ่อยๆ คือ เธอเล่นไวโอลินได้เทพสุดๆ

ในด้านการแสดง ซานดร้ามีผลงานละครไทยเรื่องแรกคือ เพลงรักริมฝั่งโขง คู่กับ เวียร์-ศุกลวัฒน์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ เพราะนอกจากการแสดงแล้ว เธอยังได้โชว์การร้องเพลงในเรื่องนี้ด้วย และนั่นทำให้เธอได้เล่นละครคู่กับเวียร์อีกในปีถัดมาคือเรื่อง เรไรลูกสาวป่า และยังมีผลงานเล็กๆ น้อยๆ ตามมาอีก เช่น เป็นนักแสดงรับเชิญใน ระเบิกเถิดเทิง, ตลก 6 ฉาก และ เก็บหอมออมรัก แต่หลังจากปี 2555 เธอก็หายหน้าไปจากวงการบันเทิงไทยเลย

จนในปี 2557 ในรายการคุณพระช่วย เธอได้มาร่วมร้องเพลงและเล่นไวโอลินคู่กับ จั๊ก-ชวิน ในเพลง “สาวลาว-บ่าวไทย” ทำให้คนหายคิดถึงกันไปเยอะ

เลย

และอยู่ๆ เธอก็มาเซอร์ไพร้ส์ในรายการ THE MASK SINGER ภายใต้ “หน้ากากซากุระ” โดยเธอได้ร้องเพลงไป 2 รอบ รอบแรกร้องเพลง DANGEROUS WOMAN ชนะหน้ากากนินจา และรองสองร้องเพลง คิดฮอด แพ้หน้ากากแอ๊ปเปิ้ล

ปัจจุบันเธอยังมีผลงานที่ลาวอย่างสม่ำเสมอ พอเห็นเธอมาร่วมรายการนี้แล้ว ก็หวังอยู่ลึกๆ ว่าจะเห็นเธอมีผลงานที่ไทยอีก เพราะคิดถึงเธอมากอยู่นะ