Inside Dara
ชีวิตฟ้าหลังฝน 'วาววา' สุดสตรอง!! อ้อมแอ้มมีหนุ่มจีบ ไม่ซีเรียสคนเข้าใจผิดคบ 'อินดี้'

“ก่อนหน้านี้วาก็เจออะไรหลายอย่างที่วาไม่สามารถพูดอะไรได้ ให้ผลงานบอกกับทุกอย่างว่าวาเป็นคนยังไง” เป็นสิ่งที่ วาววา–ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด นางเอกสาวจากละคร “คงกระพันนารี” ทางช่อง 3 พรั่งพรู หลังจากกระแส “นารีเหล็กไหล” บุกจอ เป็น “ชีวิตฟ้าหลังฝน” ที่สดใส ทำให้เติบโตเป็น “ผู้ใหญ่” เข้าใจโลก เข้าใจชีวิต ใน “คนดังนั่งคุย”

เป็นอย่างไรบ้างกระแสละครดีวันดีคืน

“ดีใจค่ะ เหมือนฟ้าหลังฝน เพราะก่อนหน้านี้วาก็เจออะไรหลายอย่างที่วาไม่สามารถพูดอะไรได้ ให้ผลงานบอกกับทุกอย่างว่าวาเป็นคนยังไง ตั้งแต่วิธีการทำงานจนถึงผลงานการแสดง” ก่อนหน้านี้วาววาจะโดนโฟกัสวินัยทำงาน “ใช่ค่ะ (ยิ้ม)” ช่วงที่ เจอมรสุมข่าวทำให้เราบั่นทอนการทำงานหรือเปล่า “ทำให้เราฮึดสู้ยิ่งรู้สึกว่ายิ่งต้องทำให้ดี เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว ถึงพูดอะไรไปไม่ได้บ่งบอกเพราะคำพูดใครๆก็พูดได้ ข่าวใครๆก็จะ เขียนอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่มันเป็นอัตลักษณ์จริงๆ มันคือผลงานที่มันบ่งบอกทุกอย่างด้วยตัวมันเองโดยที่เราไม่ต้องพูดอะไรยังไง ถามว่าเรื่องนี้วาทำได้ดีที่สุดมั้ย? ก็ยังไม่ดีที่สุดเพราะวาดูละครตัวเอง ก็ยังจับผิดตัวเองในทุกๆซีนว่า ซีนนี้เราพูดตรงไหนไม่ชัด ซีนนี้เรา ยังไม่รู้สึกตรงไหน วายังทำการบ้านแม้ว่าผลตอบรับจะออกมาดี”

ทุกคนชื่นชมวาววานะทั้งๆที่วาไม่ได้มาสายบู๊แต่ทำได้ดีนะ

“วาว่าทุกคนมีอวัยวะ 32 เท่ากันหมด เพียงแต่ว่าจะมั่นใจตัวเองแค่ไหน ที่วาขึ้นสลิงไปตีลังกาได้ วามั่นใจในทีมเซตมาปลอดภัย เพราะฉะนั้นเค้าบอกเราทำงานวาก็กล้าทำก็เลยออกมาดี” จริงๆกลัวความสูงมั้ย “ก็กลัวค่ะ ทุกคนกลัวแหละ กลัวแต่ว่ามันข้ามผ่านได้มานิดเดียว จริงๆวาทำอะไรหลายอย่างที่น่ากลัว แต่มองว่า ท้าทายตัวเอง ถ้าทำได้ถือว่าเราประสบความสำเร็จ ล่าสุดไปถ่ายละครแล้วต้องขี่ม้าลงภูเขา ตอนลงเขาเข้าโค้งไหล่แทบหลุดต้องออกแรงดึงม้าให้อยู่และเกือบตก ถ้าคนไม่กล้าจะไม่กล้าขึ้นหลังม้าเลย แต่ว่าเรามองว่าถ้าข้ามผ่านตรงนี้ไปได้เราก็จะมีประสบการณ์ขึ้นอีก อะไรที่เรากลัว อะไรที่เป็นอุปสรรคถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เราพัฒนาไม่ว่าจะเป็นข่าวที่ผ่านมาเป็นอุปสรรคทำให้เรากดดันตัวเองเราต้องทำให้ดีกว่าที่เค้าพูดไว้ ถ้าทำได้ชนะใจตัวเอง”

มีแต่เสียงชื่นชมผลงานทำให้เราหายเหนื่อยกับสิ่งที่ผ่านมา

“วาว่าข่าวไม่ดีมันกระจายเร็วทุกคนจะรู้แต่บางทีเรื่องดีๆ อย่างละครออนเดือนกว่าคนไม่รู้จะติดหูติดตาเท่าข่าวหรือเปล่า ฉะนั้นเราต้องทำดีไปเรื่อยๆไม่ท้อ ถือว่าประสบการณ์สอนเพราะตอนนั้นวาทุกข์มาก เราทุกข์ไปไม่มีประโยชน์ไม่มีใครช่วยเราได้ อดีตก็คืออดีตเราแก้ไขอะไรไม่ได้ สิ่งที่เราทำได้คือปัจจุบัน ถ้าเรามัวแต่ทุกข์อยู่ไปเพื่ออะไร ทุกๆวันนี้วาตัดสินใจทำดีที่สุด เพราะนี่คืออาชีพของวา นี่คือสิ่งที่วารัก นี่คือธุรกิจของวา ไม่ว่าวาตั้งใจทำแล้วจะทำให้ดีที่สุดในปัจจุบัน ผลจะออกมายังไงเป็นเรื่องของอนาคต กลายเป็นมรสุมข่าวที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเกิดขึ้นในชีวิตวาเลยทำให้วาเข้าใจสัจธรรม เข้าใจชีวิต ทำให้เราเข้มแข็ง”

เล่นเรื่องนี้สิ่งที่ได้จากละครที่วาววานำมาใช้ในชีวิตประจำวันบ้างมั้ย

“จะคล้ายๆกันนางเอกเจอปัญหาแล้วหาคำตอบไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือทำปัจจุบันให้ดี ทำไปเรื่อยๆ” นึกว่าต้องทำใจ “ทำใจอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องทำดีด้วย ได้ธรรมะมาสอนและได้การแสดง และคงกระพันนารี เป็นเรื่องแรกที่เป็นนักแสดงนางเอกเต็มตัว ก่อนหน้านี้บางระจัน ซิกซ์เซ้นส์ จะมีหลายคู่” ขึ้นแท่นนางเอกเต็มตัว ต้องรักษาระดับขนาดไหน “ไม่ค่ะ วาทำงานบนพื้นฐานปัจจุบัน ถ้าวันนี้เราทำได้ดีที่สุดก็คือดีที่สุดแล้ว วาไม่ได้แข่งกับใครแต่แข่งกับตัวเอง ไม่เอาตำแหน่งมาแบก หนักและไม่มีประโยชน์ วาค้นพบตัวเองเรารักอาชีพการแสดง การที่เราไปกองถ่ายเราเจอคนที่เรารัก เจอทีมงานช่างหน้า ช่างผม คุยตลกโปกฮา เจอช่างไฟเล่นมุกนี่คือความสุขของเรา ใครจะว่าอะไรเราไม่สนแล้ว เราไม่เอาใจทุกข์กับข่าว เพราะเรารู้ว่าเราชอบอะไร”

ร่วมงานกับเคนเป็นยังไงบ้างในเรื่องความมุ้งมิ้งของพระเอก

“เค้าน่ารักค่ะ ในฉากไม่ค่อยมีมุ้งมิ้งแต่พอตัดออกมามีให้ลุ้นเหมือนกัน เป็นอะไรที่ลุ้นก็แตกต่าง ความสัมพันธ์ของพระนางไม่ใช่คนธรรมดา มีพลังวิเศษ เป็นซุปเปอร์วูเมนจะมามุ้งมิ้งอะไรขนาดนั้น” ในชีวิตจริงหากถูก มอบหมายเป็นซุปเปอร์วูเมนเอามั้ย “เอาค่ะ เพราะว่าหลังจากที่วาผ่านความทุกข์อะไรมาชีวิตคนเราจะมีคุณค่าจะต้องสร้างอะไรบางอย่างมีคุณค่ากับผู้คน อย่างวาอยากเป็นนายกฯ ถ้าเป็นนายกฯก็สามารถช่วยเหลือคนทั้งประเทศได้ ถ้ามีพลังยิ่งดี” จะเกินตัวจากผู้หญิงตัวเล็กๆ “คนเราฝันได้ จะเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ก็เป็นอีกเรื่องนึงค่ะ”

ปีนี้รับงานต่อเนื่องมีเวลาชาร์จพลังบ้างมั้ย

“ปัจจุบันนี้วาทำธุรกิจไปด้วย ทำเท่าที่ทำได้ ใช้ให้คุ้มค่า ชีวิตเรามีแค่ 2 หมื่นวัน ตอนนี้วาเดินทางมาครึ่งนึงแล้วเหลืออีกหมื่นกว่าวัน ถ้าวาไม่ทำสิ่งที่ชอบวันนี้แล้วจะทำเมื่อไหร่? พรุ่งนี้เราอาจจะตายก็ได้ อยากทำอะไรก็ทำในวันที่ยังมีลมหายใจอยู่” ธุรกิจของวาววาล่ะ “เป็นเครื่องดื่มค่ะ มีนมถั่วเหลือง มีน้ำมะพร้าว มีน้ำฟักข้าว เป็นเครื่องดื่ม ที่ทำเพราะชอบดื่มมาตั้งแต่เด็ก เป็นอะไรที่ดื่มได้ทุกวัน ใครๆก็ดื่มได้มีโอกาสเติบโตในแง่ธุรกิจ” ยังแบ่งร่างทำสื่อสิ่งพิมพ์อีก “ค่ะ ทำดรีม ออน บุ๊กกาซีน วาเป็น บก. สัมภาษณ์เองด้วย เล่มแรกเป็นพี่ซิโก้ ด้านในคุณตัน แต่ละคนที่ประสบความสำเร็จในช่วงวัยต่างๆ แต่ละสาขาอาชีพ” ต้องไปสัมภาษณ์คนอื่นความรู้สึกเป็นยังไงบ้าง “สนุกนะ วาไม่ได้สัมภาษณ์ตามแพตเทิร์น วาสัมภาษณ์เหมือนเราเป็นเด็กน้อย เราอยากรู้พี่ซิโก้มาถึงจุดจุดนี้ได้ยังไง”

แรงบันดาลใจกับความรักเป็นอย่างไรบ้าง

“มีคนคุยเรื่อยๆ แต่อย่างเรา เราโตมาก ถ้าเจอคนวัยเดียวกันจะเด็กเกินไป คนที่เข้ามา งานที่เราทำคนก็เข้าใจยาก มีคนเข้ามาคุยบ้างแต่ยังไม่ถึงขั้นศึกษากัน เพราะสิ่งที่วาทำกำลังใจเป็นสิ่งที่ใหญ่และเกินตัวมาก เพราะฉะนั้นเราต้องทุ่มเท” หากเรามีใครสักคนเค้าอาจจะเป็นที่ปรึกษาให้เราได้ “ตอนนี้ใครจะมาเป็นที่ปรึกษามันยากมากเลยนะ ต้องเป็นที่ปรึกษานายกฯ (หัวเราะ) จะต้องเข้าใจโลก โลกของธรรมชาติหรือเปล่า เพราะวาเข้าใจธรรมะ แต่คนเข้าใจธรรมชาติ เกิด แก่ เจ็บตายหรือเปล่า” สเปกเปลี่ยนจากสมัยป๊อปปี้เลิฟ “เปลี่ยนเยอะมาก แต่ก็ยังไม่รู้ใครจะมาแมตช์กับเราได้ เพราะตัวเราเองก็เปลี่ยน ความคิดเปลี่ยนไปทุกวัน” ผู้หญิงทุกคนมีความฝันอยากแต่งงาน “เด็กๆวาเคยมีนะแต่ตอนนี้ไม่รีบแล้ว แต่ยังอยากมีลูกนะ” ข้ามช็อตไปนะหาเจ้าบ่าวก่อน “วาเคยแพลนไว้ อายุ 28 อยากมีลูกแล้ว (หัวเราะ) ส่วนพ่อของลูกถึงเวลาคงมีเองคิดว่านะ” มีข่าวกับอินดี้ อินทัช มีผลใครจะเข้ามาคุยมั้ย “ไม่รู้เหมือนกัน ไม่ค่อยมีใครจีบเท่าไหร่” กับอินดี้มีความเป็นไปได้ วาถึงกับส่ายหัว เป็นไปไม่ได้ “จริงๆเค้าก็เป็นคนน่ารักมีอะไรก็คุยกันได้ ปรึกษากัน เป็นเพื่อนกัน ไปไหนคนก็แซวๆแหละ” ขยันลงคลิปหวานๆ “ก็ยังลงคลิปกันปกติ” คนยิ่งเชื่อคบกัน “ก็ดีแล้วเพราะเดี๋ยวละครจะออน แล้วต่างคนต่างใหม่ด้วยกันทั้งคู่คนจะได้อินกับละครไง (ยิ้ม)” อ้าว...วจบข่าว...วเร้ยย์!!.