Inside Dara
อุ้ม ลักขณา รับเจ็บหนัก โรงแรม 3 แห่ง ร้านอาหารญี่ปุ่นปิด โชคดีมีเงินเก็บ

เจอผลกระทบหนักหน่วงไม่แพ้ นักธุรกิจอื่นๆ เหมือนกัน สำหรับ อุ้ม ลักขณา เพราะว่ามีทั้งร้านอาหารญี่ปุ่น ที่ต้องปิดตัวลง รวมถึงโรงแรมทั้ง 3 แห่ง ที่สามีดูแลอยู่ก็ต้องปิดในช่วงนี้เช่นกัน ซึ่งนักแสดงสาวยอมรับว่ากับสถานการณ์นี้เจ็บหนัก โชคดีที่เป็นคนไม่ฟุ่มเฟือย เตรียมมองหาธุรกิจตัวใหม่

ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

“เลี้ยงลูกเต็มที่ค่ะ จริงๆ อุ้มก็เลี้ยงเขาเองมาตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว เพราะว่าอุ้มไม่มีพี่เลี้ยง แต่ยอมรับว่าเครียดค่ะ เพราะเราไม่สามารถที่จะพาเขาไปเที่ยวนอกบ้านได้ ก่อนหน้านี้ที่จะเกิดโรคระบาด และค่าฝุ่นพีเอ็มที่เชียงใหม่ไม่สูงขนาดนี้ เพราะว่าอุ้มอยู่เชียงใหม่ ก็เพิ่งพาเขาไปเที่ยวสวนสัตว์มา เขาอยากที่จะไปอีก ตอนนี้ต้องฝึกให้เขาใส่หน้ากากอนามัย จะออกไปข้างนอกก็ต้องให้เขาใส่หน้ากากอนามัย ให้เขาล้างมือ แล้วก็พาดูสัตว์ในหมู่บ้าน ตอนแรกๆ เขาก็ไม่ยอมใส่ ฝึกอยู่เป็นเดือน จนเขาคิดว่าถ้าใส่หน้ากากคือได้ออกไปเที่ยวนอกบ้าน”

แต่ได้ยินว่าหลังจากฝนตกตอนนี้อากาศที่เชียงใหม่ดีขึ้น

“ฝนตกลงมา 2 วัน อากาศตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ว่าก็ยังต้องอยู่กับบ้านอย่างเดียว มาจะ 2 เดือนแล้ว เพราะว่าโควิดระบาด เราระวังกันมาก ไม่ให้ใครออกจากบ้าน แต่ถ้าจำเป็นต้องออกไปซื้อของเข้าบ้าน ต้องดูแลตัวเอง ใส่แมสก์ ล้างมือ ต้องมีเจลแอลกอฮอล์คอยล้างมือ ซึ่งที่บ้านมีเจลแอลกอฮอล์เยอะอยู่แล้ว เพราะว่าเราขายเจลแอลกอฮอล์ด้วย พี่บอลจะเข้มงวดเรื่องนี้มาก มาถึงบ้านต้องอาบน้ำก่อนที่จะอุ้มลูก”

ทำอาหารกินเองด้วยไหม

“ทำกินเองค่ะ แต่บางทีก็สั่งซื้อบ้าง เพราะว่าบางทีมันก็เบื่ออาหารที่บ้านเหมือนกัน”

พัฒนาการของลูกสาวเป็นอย่างไรบ้าง

“เราเลี้ยงเขาเองมาตั้งแต่เกิด จนถึงตอนนี้เขา 1 ขวบแล้ว ยังติดเต้าอยู่เลยค่ะ ให้เขากินนมขวด เขาก็กินนะ แต่เขาต้องกินเต้าไปด้วย ไม่อย่างนั้นไม่ยอม แล้วติดแม่มาก แทบไปไหนไม่ได้เลย นอนก็ต้องนอนกับเขา แต่ด้วยความที่อุ้มฝึกเขาให้กินนอนเป็นเวลา เลยมีช่วงเวลาที่แม่ได้ออกกำลังกายได้บ้าง ซึ่งก็เป็นช่วงที่เขาหลับเวลาประมาณ 10.00-12.00 น. ตอนนี้เป็นเวลาของคุณแม่แล้ว”

คิดว่าจะให้ลูกเลิกเต้าเมื่อไหร่

“คิดว่าขวบครึ่งก็น่าจะเลิกเต้าได้แล้ว เพราะอุ้มมีนมสต๊อกให้เขากินจนถึง 2 ขวบเลยค่ะ เขาเป็นเด็กกินนมแม่ เขาเลยแข็งแรง แล้วก็ไม่คอยป่วยค่ะ”

เตรียมจะมีลูกคนที่สองไหม

“ไม่เอาแล้วค่ะคนเดียวพอ ตอนแรกเราคุยกันว่าอยากมีลูกผู้ชายอีกคน แต่ตอนนี้ไม่เอาแล้ว เพราะว่าเขาก็ไม่เหงา มีพี่การ์ตูน มันอิ่มแล้ว อีกอย่างโลกปัจจุบันนี้ไม่น่าจะมีลูก การมีลูกมันเป็นเรื่องใหญ่หลวงนะ แล้วโลกในปัจจุบันมันมีโรคระบาดเกิดขึ้น คนเดียวพอแล้ว สั่งสามีไปทำหมั่น(หัวเราะ) แต่เขาคงไม่ทำหรอก คุมกำเนิดเอาค่ะ”

เป็นคุณแม่ที่หุ่นดีมาก

“หนึ่งปีแล้ว อุ้มดูแลตัวเองมาก กินคลีน ไม่กินของทอด ไม่กินหวาน ไม่กินของแปลรูป แต่ไม่อดนะคะ กินครบ 3 มื้อ จุกๆ กินผลไม้หวานๆ ก็จะสั่งแม่บ้านไว้เลย ว่าไม่ใช้น้ำมันอย่างโน้นอย่างนี้ เครื่องปรุงต้องอย่างโน้นอย่าง คือเยอะค่ะ(หัวเราะ) เพื่อสุขภาพของเรา แต่หุ่นก็ยังไม่เหมือนเดิมนะ ก่อนที่จะท้องหุ่นเฟิร์มกว่านี้ ตอนท้องอุ้มขึ้นมา 19 กก. กินทุกอย่าง กินชานมไข่มุกทุกวัน กินทุเรียน กินของทอด กินทุกอย่างที่อยากกิน เอาลูกมาเป็นข้ออ้าง น้ำหนักเลยพุ่งไปเกือบ 20 กก. มันส่ะสมอยู่ที่ขอบเอว ตอนนี้เอามือดึงที่เอว ยังรู้สึกว่ามันย้วยๆ มีไขมันติดอยู่เลย”

แบบนี้ทุกคนในบ้านก็กินเหมือนเราหมด

“ไม่ค่ะ ทุกคนในบ้านทานปกติ แค่อุ้มท่านอาหารคลีนคนเดียว แต่เราทานพร้อมกันนะ แค่แยกจานออกมาเท่านั้น แต่ก็จะมีวันชีทเดย์ เป็นวันเสาร์”

มีคนถามวิธีลดน้ำหนักไหม

“ถามเข้ามาเยอะค่ะ เราต้องควบคุมการกินเป็นหลักประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ออกกำลังกาย 20 เปอร์เซ็นต์ ด้วยว่าอุ้มเลี้ยงลูกเอง เลยไม่ค่อยมีเวลาที่จะออกกำลังกายมานัก และด้วยลูกอยู่วัยนี้ก็ต้องคอยไล่จับเขา ลูกก็ยังติดเต้าอยู่ ร่างกายเลยเผาผลาญได้เร็วกว่าปกติด้วย”

ถามถึงผลกระทบจากสถานการณ์นี้เยอะขนาดไหน

“เยอะนะคะ อย่างร้านอาหารญี่ปุ่น ก็ต้องปิดไป แล้วคิดว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้น เราอาจจะปิดไป เพราะว่าด้วยว่าเราเปิดร้านอาหารญี่ปุ่น เราก็ต้องสั่งมาใหม่ทั้งหมด อาหารญี่ปุ่นต้องสด แล้วราคามันก็สูง นี้ก็คุยกันว่าอาจจะไปเลย แล้วโรงแรมที่พี่บอลดูแลอยู่ 3 ที่ ต้องปิด ซึ่งโรงแรมปิดเรื่องใหญ่นะ พนักงานอีก โชคดีว่าก่อนหน้านี้เราก็เก็บเงินไม่ได้ใช้ฟุ่มเฟือย

ถึงตอนนี้เราก็ยังไม่ได้เอาเงินเก็บมาใช้ และก็งดช้อปปิ้งค่ะ ส่วนเจลออล์กอฮอล์ที่ขาย เราก็ไม่ได้เอากำไรเยอะ เพราะไม่อยากเอาเปรียบผู้บริโภค ยิ่งช่วงนี้ด้วย มันต้องช่วยกัน แล้วกำไรส่วนหนึ่งเราก็เอามาซื้ออาหารแจกที่หน้าโรงแรมของพี่บอล 100 กล่องทุกวันศุกร์ แล้วก็เอามาซื้อหน้ากากให้กับหน่วยที่เขาดับเพลิง แอลกอฮอล์บางส่วนก็เอามาแจกด้วย”

มีการวางแผนยาวๆไว้ไหมว่าจะยังไงกับชีวิตต่อ

“ตอนนี้เริ่มมองเรื่องของธุรกิจออนไลน์ คิดว่าน่าจะทำสินค้าแม่และเด็ก ส่วนชาไข่มุก ก็ขายได้เรื่อยๆ ซึ่งกำไรมันไม่เยอะ อยากให้ติดตามในไอจีของอุ้มว่าจะมีโปรเจคอะไรออกมาบ้างค่ะ”