Inside Dara
เจอข่าวหนักจนทนไม่ไหว!! วาววา เคยคิดลาออกวงการโชคดีมีธรรมะช่วย

วาววา ณิชารีย์ รับเคยคิดอยากออกจากวงการบันเทิง เผยช่วงที่เจอมรสุมข่าว ใช้ธรรมะเข้าช่วยปลอบประโลมจิตใจ โดยได้คำสอนจากท่าน ว. วชิรเมธี เข้าดับทุกข์ ปีนี้ร่วมงานช่อง 3 เป็นปีที่ 5 ทางช่องป้อนงานให้เรื่อยๆ ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้โอกาส เผยยังคุย ตู่ ปิยวดี ได้เหมือนเดิม เจอหน้าทักทายกันปกติ...

ร่วมเป็นไกด์นำเที่ยวกับโครงการ ผู้หญิงเที่ยวไทย ให้ถึงธรรม ที่ไร่เชิญตะวัน จังหวัดเชียงราย สำหรับนางเอกสาว วาววา ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ววาววาเผยว่า เป็นคนชอบเที่ยวอยู่แล้ว และไปเที่ยวคนเดียวอยู่บ่อยครั้ง อย่างเวลามีเรื่องที่ไม่สบายใจเธอก็จะใช้ธรรมะเป็นที่พึ่ง เพื่อช่วยขัดเกลาจิตใจ อย่างเมื่อเข้ามาวงการบันเทิงใหม่ และเจอมรสุมปัญหาหนักๆ เยอะ ก็เคยคิดที่อยากจะลาออกจากวงการ แต่สุดท้ายก็ใช้ธรรมะนี่แหละเข้าช่วย

มาร่วมโครงการผู้หญิงเที่ยวไทย ใครชักชวนมา? “พี่อุ้ม ฮันนีมูนทราเวลล์ค่ะ ก็จริงๆ วาเป็นคนชอบไปเที่ยวอยู่แล้ว ชอบไปดำน้ำที่ภูเก็ต ไปเที่ยวมาหลายที่แล้ว” ปกติเที่ยวเมืองไทยบ่อยไหม? “เที่ยวบ่อยค่ะ ขึ้นเชียงรายเป็นว่าเล่น ก่อนหน้านี้ถ่าย ไข่มุกมังกรไฟ ก็ถ่ายที่เชียงราย 70% ถ่ายที่เขาใหญ่ 30% แล้วก็เป็นลูกศิษย์ท่าน ว. วชิรเมธี ด้วย ก็มาบ่อยค่ะ เมื่อช่วงปีใหม่ก็มาขายน้ำเต้าหู้ น้ำมะพร้าวที่นี่ค่ะ เพราะว่าพระอาจารย์อยากสร้างเรือนนอนให้ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมมีที่นอน เมื่อก่อนนอนมุ้งครอบแล้วก็เต็นท์ ก็ไม่ค่อยสะดวก ห้องน้ำก็มีน้อยค่ะ”

เวลามาที่ไร่เชิญตะวัน เรามาทำอะไรบ้าง? “ก็เป็นวิทยากรคู่กับพระอาจารย์ อย่างบางทีคนที่มาก็มีวัยรุ่นบ้าง ก็อยากให้สิ่งที่พระอาจารย์สอนเรา แล้วเราได้เอามาใช้ในชีวิตประจำวันที่เราได้ใช้และมีประโยชน์จริงๆ ก็อยากแชร์ พระอาจารย์ไม่ได้เทศน์เก่าๆ อย่างเดียว ก็จะเทศน์อะไรที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เราเหมือนเป็นเคสที่ประสบความสำเร็จของพระอาจารย์ แล้วเอาหลักคำสอนมาใช้กับชีวิตได้ยังไง”

ก็เลยชอบมาที่นี่? “ยิ่งช่วงที่มีข่าวหนักๆ ก็คือวามาอยู่ที่นี่เลยอะ เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว” ได้อะไรบ้างจากการมาที่นี่? “ได้เยอะเลยค่ะ มาร้องไห้กับพระอาจารย์ หนูไม่ไหวแล้ว ทำไมมันเหนื่อย แล้วมันทุกข์ขนาดนี้ แล้วพระอาจารย์ก็บอกว่า น้องวาเราอยู่เพื่อความฝันสิ ตอนนั้นเราไม่ไหวแล้ว ไม่อยากอยู่จุดๆ นี้แล้ว เรามาอยู่เชียงรายก็ยังหนีไม่พ้น คนก็เข้าใจผิด เวลาเราไปไหนมาไหนคนก็มองเรา เราก็เครียดแต่ธรรมะก็ช่วยได้ พระอาจารย์ก็พูดกับวาว่า น้องวาเห็นดาบเล่มหนึ่งมั้ย กว่ามันจะสวยมันต้องถูกทุบ ถูกเผา เราล้มตอนนี้ดีแล้วเราจะได้แข็งแรงขึ้น เจ็บตอนนี้ก็จะได้ลุกขึ้น”

ใครชักชวนให้เรามาที่นี่ (ไร่เชิญตะวัน)? “ตามจริงวาเป็นลูกศิษย์พระอาจารย์ตั้งแต่เด็กๆ แล้วค่ะ ตั้งแต่ก่อนเข้าวงการ” แต่ตอนมีข่าว วาววาก็ไม่ค่อยออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข่าวที่โจมตีเรา หรือเราออกมาตอบโต้ ได้คำสอนจากพระอาจารย์ยังไงบ้าง? “ก็จริงๆ พระอาจารย์จะพูดเสมอว่า ให้ความทุกข์ให้ปัญหาเป็นครูของเรา การตอบโต้มันไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น สิ่งที่เราทำได้คือเราทำปัจจุบันให้ดี จริงๆ ธรรมะมันคือธรรมชาติมาก เราไปเปลี่ยนอดีตไม่ได้ เราทำแค่ปัจจุบันให้ดีที่สุด มันก็จะดีเอง วาก็ทำหน้าที่ของวา ก็ดีเพราะตอนนั้นมันทำให้วาทุกข์จนถึงที่สุด จนเราเห็นทุกข์ชัด เข้าใจเลยทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค มันแตกต่างกันยังไง แต่ตอนนี้เรารู้แล้วที่จะดับทุกข์แล้ว อยู่ที่ใจเรา เราก็โฟกัสอย่างอื่น ทำแล้วมีความสุขทำงานที่เรารัก และตอนนี้วาก็ได้ทำงานที่เรารักและไม่กดดันด้วย เพราะวาก็คิดว่าจริงๆ อาชีพในโลกนี้มีมากมาย แต่เราดันรักการเป็นนักแสดง แล้วถ้าเราเป็นนักแสดงแล้วฝีมือเราคนดูอยากดู เราก็จะยังอยู่ได้ ถ้าอยู่ไม่ได้เพราะว่าฝีมือเรามันไม่ถึงก็ไม่เป็นไร เราก็ไปทำมาหากินอย่างอื่น เพราะฉะนั้นเราก็เลยทำหน้าที่เราให้ดีที่สุด ใครจะพูดอะไรยังไงไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เราทำ”

ปีนี้มีละครกี่เรื่อง? “2 เรื่องค่ะ และก็กำลังจะเปิดอีกเรื่องหนึ่ง ปีนี้เราจะได้ดูคิวปิดแล้วก็ไข่มุกมังกรไฟ เรื่องนี้ตั้งแต่เป็นนักแสดงมา ชอบเรื่องนี้ที่สุด เป็นดราม่าแอ็กชั่น เป็นบทในฝันของวาเลยค่ะ แล้วเรื่องนี้วาถ่ายทั้งปีที่ผ่านมา วามีความสุขมาก ทีมงานน่ารักมาก จนทุกวันนี้ยังเข้าไปกินข้าวที่ออฟฟิศ เราไปกองอาทิตย์ละ 4 วันเจอหน้ากันมากกว่าพ่อแม่อีกอะ พอไม่เจอกันทุกคนใจหาย เรื่องนี้น่าจะดีมากๆ คิวปิดบทมันยังไม่เข้มข้นเท่าไร ยังเป็นคอมเมดี้เบาๆ กุ๊กกิ๊ก” ปีนี้จะได้เห็นวาววาเยอะหน่อย? “วาถ่ายละครปีละ 2 เรื่องค่ะ 2 เรื่องก็เต็มแล้ว ทำธุรกิจตัวเองอีก”

เซ็นสัญญากับช่อง 3 กี่ปี? “6 ปีค่ะ ตอนนี้เพิ่งต่อไป” เข้าวงการมากี่ปีแล้ว? “เข้ามา 5 แล้วมั้งคะ เร็วมากเลยอะ” อย่างละครต้องเป็นค่ายไหนอะไรยังไง? “แล้วแต่ช่องเลือกเลยค่ะ” ใครดูแลเรา? “ก็มีน้าที่คอยรับงานให้” เห็นจะไปเที่ยวต่างประเทศ? “ไปอังกฤษ ไปถ่ายแบบกับฮันนีมูนทราเวลล์ เป็นคอลัมน์อะค่ะ แต่คู่ที่เขาไปถ่ายคือพี่ซันนี่กับพี่ออมสุชาร์” อันนี้เป็นคอลัมนิสต์? “ก็เป็นผู้หญิงเที่ยวไทย แต่ว่าก็คือทำคลิปไปพี่อุ้มเขาก็ชอบ เขาก็เลยแบบว่าให้ไปทำคอลัมน์ที่มันมีสีสันมากขึ้น” เราช่วยเขียนในนั้นด้วย? “ก็กำลังดูอยู่ค่ะ ถ้าความสามารถถึง” แต่วาเขียนหนังสืออยู่แล้ว? “ใช่ เขียนหนัง แต่ไม่ค่อยมีเวลาไงคะ แล้วต้องมีอารมณ์ด้วยอะ มันไม่ได้จะเขียนแล้วนึกออก มันยากนะการเป็นนักเขียนอะ คือถ้าช่วงคิดอะไรออกมันก็ออกก็เขียนได้เยอะ”

ยังสามารถทำงานกับ คุณตู่ ปิยวดี ได้ไหม? “วาทำได้ปกติเลยค่ะ ไม่มีปัญหาอะไรเลย” ตั้งแต่เรื่องตอนนั้น ตอนนี้ปกติ? “วาก็ปกติค่ะ เจอก็จะสวัสดีกัน ก็ไม่ค่อยได้เจอกันค่ะ”