Inside Dara
อวดหุ่นเซ็กซี่ "ฝัน ริศา" โตแล้วทำได้ ยอมทิ้งมงจับไมค์อีกหนึ่งฝันที่อยากทำ

สาวสวยสุดมั่น ยอมสละ “มง” นางงาม!! สานฝันสู่เส้นทางการเป็นนักร้อง สำหรับ ริศา โรสซาวด์ หรือ ฝัน ริศา พงศ์พฤกษทล สาวสวยจากค่ายเพลงในตำนาน ROSE SOUND ในเครือ RS GROUP ที่ไม่ได้มีดีแค่เสียงร้องหวานซึ้งผ่านผลงานซิงเกิล “สุดทาง” เท่านั้น แต่เธอมากด้วยความสามารถพูดได้ถึง 3 ภาษา ไทย-จีน-อังกฤษ ด้วยการศึกษาปริญญาตรีด้าน Fashion Management และประกาศนียบัตรด้าน Beauty Therapy จากลอนดอน ประเทศอังกฤษ แถมยังพ่วงดีกรีนางงามระดับรองนางสาวไทยอันดับ 1 ประจำปี 2562

ถึงแม้เธอจะยอมประกาศสละตำแหน่งทิ้งมงกุฎอันทรงเกียรติมาด้วยเหตุผลหลายปัจจัย แต่ก็ไม่ทำให้สาวไฟเตอร์อย่างเธอหมดพลัง และทิ้งความฝันสู่การเป็นนักร้อง ซึ่งก็ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆเช่นกัน เธอต้องผ่านบทพิสูจน์จากการประกวดจากหลายเวที อาทิ The X Factor Thailand ซีซันแรก แต่ก็ยังไม่ถึงฝั่งฝันจนเกือบท้อ เธอกลับไปช่วยธุรกิจครอบครัวที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งออกลำไยอบแห้งไปประเทศจีน รวมทั้งทำคอนโดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับหาประสบการณ์ด้านอื่นๆ เพิ่มเติม และไม่ลืมงานอดิเรกยามว่างที่ชื่นชอบอย่างกิจกรรมผจญภัย และกีฬานานาชนิด รวมทั้งเซิร์ฟสเกต (Surf Skate) ที่กำลังนิยม

พร้อมโชว์ลีลาสุดเฟี้ยวผ่านแฟชั่นสุดแซ่บ มีช่างแต่งหน้า : ธนโชค สิริวีระพันธุ์ (IG: Homeless_makeup), ช่างทำผม : Tatar sirisak phochairat (IG: 8istarsi8), ช่างภาพ : วิรุนันท์ ชิตเดชะ, สถานที่ถ่ายทำ : เจริญสตูดิโอ, โปรดักชัน : เลอ โฟโตกราฟ, เครื่องแต่งกาย...Palm angels Studio Hamburger V-Activewear Toochswim ทุกอย่างพร้อมเธอก็พร้อมโชว์ฝีมือการทรงตัวบนแผ่นกระดาน เซิร์ฟสเกตอย่างเชี่ยวชาญตามสไตล์สาวบ้าพลัง ชอบเล่นกีฬาเป็นชีวิตและจิตใจ

“จริงๆเป็นนักกีฬาตั้งแต่เด็กค่ะ สมัยเรียนที่โรงเรียนชอบเล่นกีฬามากกว่าเรียนหนังสือ (หัวเราะ) ไม่ถึงกับบ้าพลังแต่ชอบการแข่งขันมั้งคะ ตอนนี้ก็มีตีกอล์ฟ เล่นเซิร์ฟสเกต จริงๆเพิ่งจะมาลองเล่นแล้วมันก็เพลินดีแถมได้ออกกำลัง เสียเหงื่อเหมือนคาดิโอเลย ชอบกีฬาเอาต์ดอร์มากกว่าอินดอร์ เพราะมันทำให้เราได้ดื่มด่ำบรรยากาศภายนอก ได้เจอแสงแดด และธรรมชาติค่ะ”

หลังจากนั้น สาว ริศา เล่าย้อนความหลังเมื่อ 2 ปีก่อน หลังได้ตำแหน่งรองอันดับ 1 นางสาวไทย แต่ตัดสินใจสละสิทธิ์ ความรู้สึกแรกคือดีใจกับตำแหน่งที่ได้มา แต่ก็เสียดายโอกาสที่ได้รับเหมือนกัน เพราะการได้ตำแหน่งเป็นสิ่งที่เกินความคาดหมาย แต่มีเหตุอันเนื่องมาจากต้องไปช่วยธุรกิจของครอบครัว ก็เลยส่งผลทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ จึงจำต้องสละตำแหน่งดีกว่า...

“เชื่อว่าเป็นเรื่องของจังหวะชีวิตด้วยค่ะ สำหรับริศาการที่มาประกวดริศาตั้งใจมาด้วยใจเพราะอยากท้าทายตัวเอง เพราะหลังลงจากเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2562 มาแล้วได้ top 20 เราก็สนุกกับการประกวดนางงาม เพราะมันได้พัฒนาตัวเองและแสดงศักยภาพของเราให้ทุกคนได้เห็น ทำให้รู้สึกดีมากๆ ที่สำคัญเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าที่หาที่ไหนไม่ได้เลยค่ะ”

อะไรที่ทำให้ตัดสินใจเซ็นสัญญาเป็นศิลปินค่าย ROSE SOUND ในเครือ RS GROUP?

“การที่ตัดสินใจเซ็นสัญญาไม่มีอะไรมากไปกว่าเป็นความฝันตั้งแต่เด็กๆ ที่อยากจะเป็นศิลปินค่ะ ที่ผ่านมาเราได้พยายามทำหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมในโรงเรียน หรือออดิชันรายการต่างๆ ทำ cover และอื่นๆ เกี่ยวกับการร้องเพลง แต่ไม่เคยไปถึงฝัน จนกระทั่งวันหนึ่ง ครูก้อง-ปรีดิยุช ซึ่งเป็นคุณครูที่เคารพนับถือจากเวทีนางงาม ได้ชวนเข้าไปแคสละครและสัมภาษณ์กับอาร์เอส คุยไปคุยมาล้วงลึกถึงชีวิตเราทำให้ได้รู้ว่าจริงๆ แล้วเราอยากเป็นนักร้องตั้งแต่เด็ก สุดท้ายเลยได้มาลองออดิชันเป็นศิลปินหน้าใหม่ พอผ่านออดิชันแล้วทางอาร์เอสก็ติดต่อให้เข้าไปเซ็นสัญญา วันนั้นริศาดีใจมากคิดว่าในที่สุดก็มาถึงจุดที่ฝันไว้สักที ก็ไม่คิดเยอะเลยค่ะ ตัดสินใจเซ็นทันที และคิดว่าจะต้องทำให้ดีที่สุดในเมื่อโอกาสอยู่ในมือเราแล้ว”

กระแสตอบรับเพลงแรกในชีวิต “สุดทาง” เป็นอย่างไรบ้าง?

“ถือว่าเป็นเพลงแรกในชีวิตที่เราพอใจมากเพราะ คลื่นคูลฟาเรนไฮต์ เปิดบ่อยมาก ริศาก็ดีใจที่ได้ยินเพลงตัวเองบ่อยๆ เพื่อนหรือใครๆชอบส่งแล้วแท็กมาในอินสตาแกรมเราก็แฮปปี้ค่ะ”

ได้เล่นละครช่อง 8 เรื่อง “มัจฉาอันดา” ด้วยเป็นอย่างไรบ้าง

“ไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน สนุกดี และรู้สึกว่าเราได้เปิดโลกใหม่เลย ได้ก้าวข้ามผ่านความกลัวบางอย่าง เช่น ความตื่นกล้อง การแสดงต่อหน้าผู้คนเยอะแยะ และการอยู่ร่วมกับผู้คนใหม่ๆ และปรับจูนกับสภาพแวดล้อมให้เร็ว ท้าทายตัวเองมาก และรู้สึกว่าเราโตขึ้นอีกระดับนึงเลยค่ะเพราะต้องมีวินัยในการทำงาน เหมือนงานเป็นงานทีมเวิร์กด้วยค่ะ”

และเป็นครั้งแรกที่ริศาสลัดลุคถ่ายแฟชั่นอวดหุ่นเป๊ะปังสุดเซ็กซี่ที่เจ้าตัวเล่าให้ฟังว่า...

“เป็นครั้งแรกที่เป็นงานใหญ่ขนาดนี้ค่ะ ปกติใส่ชุดว่ายน้ำจะถ่ายรูปแต่ที่ทะเลเวลาไปเที่ยว ไม่เคยถ่ายจริงจังในสตูดิโอแบบนี้ ตื่นเต้นค่ะ แต่พี่โต้ช่างภาพของเราเก่งมากและทำงานไวค่ะ เลยทำให้ไม่รู้สึกเขินหรือเกร็งเลย สนุกดีค่ะ ริศาชอบการได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ได้ค้นหาตัวเองไปเรื่อยๆ ส่วนที่บ้านก็ไม่ได้ว่าอะไรค่ะ มีการบอกผ่านคุณแม่ไปแล้ว (หัวเราะ) คุณแม่จะคอยเป็นคนกลางที่ช่วยเคลียร์ให้เราได้ทุกเรื่องค่ะ อีกอย่างเราก็โตแล้ว ส่วนมากที่บ้านก็ให้เราตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองอยู่แล้ว ถ้าอะไรดีไม่ดีก็จะคอยเตือนๆ กันมากกว่า”

สุดท้ายริศายังได้ฝากให้กำลังใจถึงแฟนเพลงที่กำลังท้อกับสถานการณ์ในตอนนี้?

อยากให้ทุกคนผ่านทุกเรื่องราวที่กำลังเจอไปด้วยกัน เชื่อว่าแต่ละคนก็มีแต่ละทางออก มีวิธีรับมือที่ต่างกัน อย่างตอนนี้ตนก็อยู่บ้านมากขึ้น อะไรที่อยากเรียน ศึกษา หาตัวเอง หรืออยากทำอะไรใหม่ๆ ก็พยายามลองทำ เพื่อไม่ให้ตัวเองเครียดหรือจมกับความรู้สึกเบื่อ หรือเศร้า ใครที่กำลังรู้สึกว่าเหนื่อยหรือหนัก ถ้าปัญหามันยังแก้ยาก ถอยออกมาพักก่อนแล้วค่อยลุยต่อ ขอให้ทุกคนมีความสุขเพื่อตัวเองและถ้าทำได้ก็ขอให้แบ่งปันให้กับคนรอบข้าง เป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกันแฟนๆสามารถติดตามริศาได้ที่ YouTube / IG / TikTok : RISAPONG.