Inside Dara
หญิง รฐา-รัดเกล้า เปิดใจทั้งน้ำตา เล่าถึงหม่อมน้อย และมรดกที่ทิ้งไว้

เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร สถานที่จัดพิธีบำเพ็ญกุศลและรดน้ำศพ หม่อมน้อย หรือ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล

รัดเกล้า อามระดิษ และหญิง รฐา โพธิ์งาม เดินทางมาร่วมไว้อาลัย จากนั้นทั้งคู่ได้ร่วมกันให้สัมภาษณ์ โดยหญิง รฐา บอกว่า ที่ผ่านมาหม่อมน้อยสอนอะไรให้หลายๆเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ เรื่องการเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป

“มันก็เป็นรูปธรรมที่หม่อมก็ยังสอนเราจนวินาทีนี้” หญิงกล่าวโดยมีน้ำตาคลอ

ขณะรัดเกล้าบอกด้วยเสียงสั่นๆว่า ที่หม่อมน้อยสอนไม่ใช่แค่เรื่องการแสดง แต่เป็นเรื่องของชีวิตทั้งหมด

“หม่อมสอนให้เป็นคนมองโลกให้กว้าง และเปิดรับคนทุกคนอย่างที่เขาเป็น สิ่งที่หม่อมสอนมันจะสะท้อนออกมาในทุกๆงานของหม่อม แล้วผลงานชิ้นสุดท้าย Six Characters มายาพิศวง ก็สะท้อนออกมาเป็นคำสอนสำหรับนักแสดงและคนที่ทำงานในวงการได้ดีที่สุด นอกเหนือไปจากนั้นก็คือการมองโลกให้เป็น ถึงแม้ว่าผู้ชมจะไม่ได้ทำงานในวงการก็จะได้รับด้วย ได้เข้าใจโลกในความเป็นจริงเป็นอย่างไร และการที่เราอยู่ในแต่ละบทบาท ก็เหมือนเราสวมบทบาทเป็นตัวละครต่างๆเช่นกัน

ท้ายที่สุดแล้ว เราก็ต้องกลับมาพิจารณา ว่าสุดท้ายแล้วแก่นของตัวเรา เราเป็นอะไร เราทำอะไร เราจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร”

“ผลงานชิ้นนี้สะท้อนสิ่งที่หม่อมอยากจะบอกที่สุด”

“หม่อมเคยพูดว่าต๊งเหน่งเราเหนื่อย เราไม่อยากทำหนังแล้ว เหนื่อยจังเลย เพราะว่าบางครั้งคนที่เราทำงานด้วย เราก็ผิดหวัง เราสอนเรามีความสุขกว่าเยอะ สอนนักเรียนในด้านต่างๆ ทั้งกำกับ ทั้งการแสดง ก็กราบเรียนหม่อมว่า อย่าหยุดทำหนังเลย เพราะว่ามันคือการได้สอนคนเป็นวิทยาทานให้กับคนในหมู่มากจริงๆ

วันนี้ (เสียงสั่น น้ำตาคลอ) หม่อมไม่มีโอกาสได้ทำภาพยนตร์เพื่อสอนในวงกว้างอีกแล้ว เรายังมีโอกาศทัน ที่ได้ไปเรียนรู้จากสิ่งที่หม่อมสอน มันไม่ใช่เฉพาะศิลปะการละครอย่างเดียว แต่มันคือความเป็นจริงของมนุษย์ ที่จะทำให้เราหันมามองตัวเอง หันมามองคนรอบข้าง และรู้จักมนุษย์มากขึ้น”

“เพราะฉะนั้นนี่จะเป็นสิ่งที่หม่อมปรารถนา กับสิ่งที่หม่อมทิ้งไว้เป็นมรดก”

ด้าน หญิง รฐา บอกว่า สำหรับเธอหม่อมน้อยเป็นอาจารย์คนแรกในด้านการแสดง เป็นคนปลดล็อคทางความคิดให้เกิดเข้าใจในเรื่องของการแสดง และการใช้ชีวิตมากขึ้น

“เวลาเรียนกับหม่อม จะไม่ได้โฟกัสแค่เรื่องตัวละครอย่างเดียว เราจะมองชีวิต มองโลกในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นตัวละครไปเลย เรียกได้ว่าทุกวันนี้ยังมีงานในวงการ ยังมีคนจ้าง มันก็เป็นผลพวงมาจาก สิ่งที่เราได้มาจากหม่อมทั้งนั้น หม่อมเป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง เป็นมากกว่าครูสำหรับเรา” เธอกล่าวทั้งน้ำตา