Inside Dara
ดาราดัง"เยิ่นต๊ะหัว-หมีเซียะ"สักการะศาลท้าวมหาพรหม พูดไทยบอก “เมืองไทย สู้ สู้”

เวลา 16.00 น. วันที่ 22 ก.ย. ที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ เยิ่น ต๊ะ หัว ดาราชื่อดังระดับโลกชาวฮ่องกง พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินทางมากราบไหว้ และสักการะศาลท้าวมหาพรหม ท่ามกลางคนไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่มากราบไหว้สักการะศาลท้าวมหาพรหมจำนวนมาก ต่างเฝ้าดูเยิ่น ต๊ะ หัว อย่างตื่นเต้น ขณะที่การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด เยิ่น ต๊ะ หัว ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีในการสักการะศาลท้าวมหาพรหม ก่อนเดินทางต่อไปยังโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ เพื่อให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

เยิ่น ต๊ะ หัว กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจใส่เสื้อลายผีเสื้อ ลายที่มีสีสันสดใส เป็นสัญลักษณ์แทนอะเมซิ่งไทยแลนด์ และแทนความรู้สึกของหัวใจเวลาที่เดินทางมาเมืองไทย ความรู้สึกเมื่อถึงประเทศไทย ทั้งอบอุ่น สวยงาม ความรู้สึกตอนนี้ประเทศไทยกลับคืนสู่ความสงบ และมีโอกาสเดินทางมากับเพื่อน มาเยือนเมืองไทย อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากฮ่องกง จีน เยอรมัน และนานาชาติทั้งหลายเดินทางมาประเทศไทย สำหรับตนมาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. มีโอกาสไปกับคณะไปกินข้าวมันไก่ และได้เจอนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้รู้สึกว่าสถานการณ์ของประเทศไทยกลับมาเป็นปกติแล้ว

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับลอบวางระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหม โดยมีชาวจีนเป็นเป้าหมาย เยิ่น ต๊ะ หัว กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคราวก่อนเป็นเรื่องเฉพาะ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลไทยมีความสามารถในการควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาติใดขอให้มั่นใจว่าเมืองไทยไม่มีปัญหา อย่างไรก็ดีทุกครั้งที่มาเมืองไทย ตนมักจะมาศาลท้าวมหาพรหม เพื่ออธิษฐานขอให้ชาวโลกมีสันติสุข นอกจากนี้อยากให้นักท่องเที่ยวไปวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวังด้วย ตนชื่นชมชื่นชอบงานแกะสลัก และกระจกสีประดับตามโบสถ์ เปรียบเหมือนชีวิตมนุษย์ที่หลากหลายสีสัน

เยิ่น ต๊ะ หัว กล่าวอีกว่า โอกาสหน้าอยากมาแสดงฝีมือทำอาหารไทย ตนทำได้สารพัดต้มยำ ทั้งต้มยำกุ้ง ไก่ หมู และอยากมาเมืองไทยเพราะรักคนไทยที่หัวใจ และรอยยิ้มสยามที่ประทับใจ สามารถดึงดูดทั่วโลกเดินทางมาประเทศไทย ขอให้มอบรอยยิ้มของหัวใจมาประสานรอยยิ้มของคนไทย

พูดไทยได้นิดหน่อย ไม่ค่อยเก่ง ผมรักคนไทย ขอบคุณมากครับ เยิ่น ต๊ะ หัว พูดภาษาไทยส่งท้าย สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ได้ยินได้ฟัง

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการททท. กล่าวว่า การเดินทางมาของเยิ่น ต๊ะ หัว ครั้งนี้มาด้วยใจจริงๆ ททท.ไม่ได้จ้างมา แต่ททท.อำนวยความสะดวกเรื่องของที่พักพร้อมมอบของที่ระลึก ในฐานะที่ททท.ดูแลเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย การที่เยิ่น ต๊ะ หัว เดินทางมาครั้งนี้ เป็นผลดี อย่างน้อยที่สุดสร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยไม่อะไร เหตุการณ์ทุกอย่างจบแล้ว เป็นการต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่นอย่างสมบูรณ์แบบ จากนี้ไปจะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของคนจีน โดยเฉพาะวันชาติจีนในเดือนต.ค.นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยช่วงนี้มากกว่า 1.6 แสนคน ตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นไป ทั้งนี้การที่เยิ่น ต๊ะ หัว และหมีเซียะ มาประเทศไทยช่วงนี้ มองว่าเป็นจุดสมดุลระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ที่คนรู้จัก ทำให้ททท.ตัดสินใจเลือกนักแสดงทั้งสอง และถือเป็นความเสียสละของทั้งสองด้วย

ผู้ว่าการททท. กล่าวต่อว่า เยิ่น ต๊ะ หัว มาท่องเที่ยวประเทศไทยบ่อยอยู่แล้ว เมื่อวันแรกที่มาถึง ททท.ต้องการเลี้ยงรับรอง แต่เยิ่น ต๊ะ หัว เสนอว่าต้องการทานข้าวมันไก่ อยากดูมวยไทย แสดงให้เห็นว่ารักเมืองไทยจริงๆ สำหรับยอดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ คาดว่าจะเกินกว่าเป้าเล็กน้อย 29.92 ล้านคน ส่วนยอดรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นไปตามเป้าหมายแน่นอน 2.2 ล้านล้านบาท

เวลา 18.00 น. หมีเซียะ นักแสดงหญิงชื่อดังของฮ่องกง เจ้าของบทบาท‘อึ้งย้ง’จากหนังอมตะมังกรหยก ที่แฟนๆชาวไทยรู้จักกันดี เดินทางมายังบริเวณศาลท้าวมหาพรหม ราชประสงค์ ด้วยชุดนางรำ พร้อมกับนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ท่ามกลางชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น จากนั้นหมีเซียะร่วมกับนางรำชาวไทย รำหน้าศาลประมาณ 10 นาที ท่ามกลางความชื่นชมยินดีของนักท่องเที่ยว ก่อนจะกลับไปยังห้องพักโรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ เพื่อเปลี่ยนชุด สำหรับให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนพร้อมกับรมว.การท่องเที่ยวฯ และผู้ว่าการททท.

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกท่าน วันนี้เป็นโอกาสดีที่เพื่อนของประเทศไทย มาแสดงถึงความมั่นใจ ความไว้วางใจประเทศไทย วันนี้หมีเซียะไม่ได้เพียงแค่มาประเทศไทยเท่านั้น แต่แสดงความต้องการอยากจะรำถวายศาลท้าวมหาพรหม โดยใช้เวลาเรียนการรำเมื่อคืนนี้ ต้องถือว่าเป็นข่าวดีล่าสุดรัฐบาลฮ่องกงได้ปรับลดระดับการเตือนประชากรที่จะเดินทางมาประเทศไทยจากสีแดงมาเป็นสีเหลืองแล้ว ต้องขอบคุณและถือว่าฮ่องกงเป็นเพื่อนของประเทศไทยอย่างแท้จริง

หมีเซียะกล่าวว่า มีกำหนดกลับฮ่องกงวันที่ 23 ก.ย. แต่หากประเทศไทยต้องการตัวเมื่อใด ก็พร้อมและยินดีกลับมาทุกเมื่อ เพราะประทับใจในความโอบอ้อมอารีในไมตรีจิตของคนไทย

การมาประเทศไทยครั้งนี้ ตั้งใจมารำหน้าพระพรหมโดยเฉพาะ และภาคภูมิใจมาก ดีใจมากที่มีโอกาสเดินทางมาครั้งนี้ ทั้งนี้โดยส่วนตัวมองว่าประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ และองค์พระพรหม 4 หน้า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองไม่เฉพาะคนไทย แต่คุ้มครองคนทั้งโลก เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่มาสักการะจะได้รับความคุ้มครองด้วยเช่นกัน

สิ่งที่ดีใจมากสำหรับการมาไทยครั้งนี้คือมีเพื่อนจากฮ่องกงร่วมเดินทางมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นนายแบบ เชฟ พิธีกร โดยเฉพาะนายโรเจอร์ วู เจ้าของเว็บไซต์ที่เชิญชวนชาวฮ่องกงมาเที่ยวเมืองไทย และมีการกดไลค์มากถึง 5 แสนวิวขึ้นไปแล้ว

หมีเซียะยังได้กล่าวเป็นภาษาไทยว่า “เมืองไทย สู้ สู้” และกล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า “Stronger Together Thailand” ด้วย