Inside Dara
รู้จักนางเอกเถาแรก "ณิชา" ณัฏฐณิชา แห่ง "สามใบไม่เถา"

หลังชิมลางงานแสดงจากการรับเชิญในละคร "ทองเนื้อเก้า" และรับบทรองในละคร "คิวบิก" ล่าสุด "ณิชา"ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ แจ้งเกิดเต็มตัวกับการเป็นนางเอกละครเรื่องแรก "สามใบไม่เถา" ร่วมกับอีก 2 สาว "ไอซ์"อมีนา กูล และ "พรีม"รณิดา เตชสิทธิ์ โดยจับคู่จิ้น กับหนุ่ม "อเล็กซ์ เรนเดลล์" จนแฟนๆ ฟิน

วันนี้เลยไม่พลาดที่จะพูดคุยกับนางเอกสาวถึงที่มาที่ไปในการเข้ามาสัมผัสโลกมายา

เข้าวงการมาได้อย่างไร?

ณิชา - "พอดีเจอพี่เบิ้ม (ผู้จัดการ) จากการแนะนำของพี่เบสต์ที่เป็นคนดูแลณิชาตอนนี้ พี่เบิ้มเลยพาเข้ามาแคสต์ที่ช่อง 3 แคสต์เสร็จก็กลับเชียงใหม่ ตอนนั้นคิดแค่ว่าโอกาสมาแล้ว ลองดู แต่ไม่ได้หวังถึงขั้นว่ายังไงก็ต้องได้ หลังจากนั้นเกือบเดือนกว่าถึงได้รู้ว่าช่อง 3 ตอบรับเป็นนักแสดงของช่องแล้ว ดีใจมากค่ะ ตอนนั้นอายุ 17 ปี กำลังขึ้น ม.6 จากเรียนที่เชียงใหม่ ก็ต้องย้ายมาเรียนที่กรุงเทพฯ โชคดีที่คุณแม่อยู่กรุงเทพฯ อยู่แล้วเลยสะดวกในการย้ายมาอยู่"

พอเริ่มก้าวมาสู่วงการบันเทิง ต้องปรับตัวเยอะไหม?

ณิชา - "เยอะมาก อย่างแรกต้องปรับตัวเรื่องที่มาอยู่กรุงเทพฯ ก่อน ไม่รู้จักอะไรที่นี่เลย ต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ อยู่ระยะหนึ่ง ส่วนเรื่องการทำงาน อย่างแรกที่ต้องทำให้ได้คือต้องเลิกอาย ใช้เวลาอยู่นานพอสมควรกว่าจะหลุดจากความอายได้ อีกอย่างที่ต้องปรับคือเรื่องสังคม ตอนยังไม่เข้าวงการจะมีแต่สังคมนักเรียนด้วยกัน แต่พอมาตรงนี้มีผู้ใหญ่ที่ต้องเจอเยอะมาก ต้องปรับตัวให้เข้ากับแต่ละที่ และเมื่อเราได้รับโอกาสแล้วต้องทำให้ดีที่สุด การเข้ามาในวงการสอนให้เป็นคนรับผิดชอบเยอะมาก"

ผลงานในวงการชิ้นแรกคืออะไร?

ณิชา - "เรื่องแรกรับเชิญในละคร "ทองเนื้อเก้า" ตอนสุดท้าย แต่แค่นั้นสำหรับเด็กใหม่ถือว่าสุดยอดแล้ว ตื่นเต้นมาก จากนั้นก็มีละครเรื่องที่ 2 "คิวบิก" เริ่มจะบทบาทมากขึ้น ต้องเริ่มเรียนรู้และเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ จนมาถึงเรื่องที่ 3 "สามใบไม่เถา" การทำงานกองนี้ทำให้ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก ที่สำคัญทำให้รู้สึกรักการแสดงขึ้นมาเลย"

เกร็งไหมจากไม่คิดฝันจะเข้าวงการ อยู่ดีๆ ได้เล่นละครแค่ 2 เรื่องก็ก้าวมาเป็นนางเอกละครหลังข่าวเลย

ณิชา - "ตอนแรกเกร็งเพราะยังไม่มั่นใจในความสามารถตัวเอง ยอมรับว่าตอนที่รู้ว่าจะเล่นเป็นหนึ่งในนางเอก "สามใบไม่เถา" แว้บแรกคือดีใจที่ทุกคนให้โอกาส แต่พอผ่านไปสักพักเริ่มเครียดว่าจะทำได้หรือเปล่า จะออกมาโอเคไหม จะสามารถรับผิดชอบบทที่เขามอบหมายให้ได้ไหม เพราะเป็นบทที่ดีมากๆ"

"ซึ่งในเรื่องรับบท "อุรวสา" พี่สาวคนโต เป็นผู้หญิงทำงาน มั่นใจตัวเองสูง เชื่อความคิดของตัวเอง และคิดว่าต้องประสบความสำเร็จให้ได้ แรกที่เห็นคาแร็กเตอร์บอกเลยยาก นึกภาพไม่ออกว่าจะเล่นยังไง เพราะตัวจริงยังง้องแง้งอยู่เลย พอมาเข้าฉากก็เริ่มปรับโน่นปรับนี่ โชคดีที่มีพี่ชาย(ชาตโยดม) เป็นคนกำกับฯ ซึ่งเก่งมาก สามารถสอนและบอกให้เข้าใจถึงตัวอุรวสาได้ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องเชื่อในตัวละครนั้นก่อน"

พอมาทำงานจริงๆ กับนักแสดงเก่งๆ หลายคนเป็นยังไงบ้าง

ณิชา - "ในเรื่องจะเข้าฉากกับพี่อเล็กซ์บ่อยที่สุด ตอนแรกเกร็งเพราะไม่เคยร่วมงานมาก่อน แต่พอเจอสักพักเขาเริ่มเล่นด้วย บวกกับบรรยากาศในกองสบายๆ เริ่มรีแล็กซ์ขึ้น ยอมรับพี่อเล็กซ์เป็นนักแสดงที่ไม่ธรรมดาจริงๆ รู้สึกได้ว่าเวลาที่เล่นด้วยกันเขาส่งอารมณ์ให้แบบจริงๆ ถือเป็นการช่วยณิชาเยอะมาก อีกอย่างเวลาที่มีอะไรไม่เข้าใจทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวก็สามารถคุยกับเขาได้ทุกเรื่อง"

"ฟีดแบ็กละครถือว่าดี มีคนพูดถึงฉากกุ๊กกิ๊กกับพี่อเล็กซ์เยอะ และจับให้เป็นคู่จิ้นกัน ก็ดีใจค่ะที่มีคนชื่นชอบแล้วก็ติดตามคู่อุรวสากับแสงฉาน ดีใจที่ทุกคนเชื่อในตัวละครแล้วอินตาม ตอนเล่นยอมรับว่าเขินมากๆ ต้องขอบคุณพี่อเล็กซ์มากๆ ที่ช่วยส่งอารมณ์แล้วก็ประคองให้ณิชาสามารถเล่นฉากเลิฟซีนผ่านไปได้ ตอนที่ดูตัวเองในฉากพวกนั้นแล้วก็ดูไปยิ้มไปเหมือนกันค่ะ"

ตอนนี้คิดว่าตัวเองเข้าใจคำว่าการแสดงหรือยัง?

ณิชา - "เริ่มเข้าใจมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ยังไงก็ยังต้องเก็บประสบการณ์อีกเยอะ คำว่าการแสดงไม่มีที่สิ้นสุด มีอะไรใหม่ๆ เข้ามาตลอด หลังจากนี้ก็อยู่ที่ตัวเองว่าจะพัฒนาไปได้มากแค่ไหน ที่สำคัญคือห้ามหยุดนิ่ง ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ"

หลังจากนี้มีผลงานอะไรอีก

ณิชา - "มี "สะใภ้จ้าว" ของบรอดคาซท์ฯ รับบท "ศรีจิตรา" คาแร็กเตอร์เป็นผู้หญิงที่เรียบร้อยแบบผู้หญิงไทยสมัยก่อน ถือเนื้อถือตัว ทำงานบ้านงานเรือน, ละครซีรีส์ชุด "เลือดมังกร" ตอน "แรด" ของพี่อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ รับบท "วิภาดา" คาแร็กเตอร์จะเป็นเด็กแสบ เป็นน้องสาวของพี่แอนดริว เกร้กสัน และ เรื่อง "ทายาทอสูร" ของกันตนาค่ะ"

เล่นละครมาไม่กี่เรื่องแต่คาแร็กเตอร์ สะวิงไปมาตลอด

ณิชา - "จริงค่ะ เรียกว่าสลับเปลี่ยนไปมา อย่างตอนไปรับเชิญใน "ทองเนื้อเก้า" เป็นคุณครู พอมา "คิวบิก" เป็นเด็กสาวอ่อนแอ ขี้กลัว "สามใบไม่เถา" เป็นสาวมั่นใจสูง มาถึง "สะใภ้จ้าว" เป็นหญิงไทยเรียบร้อย ใน "เลือดมังกร" เป็นเด็กแสบ คิดว่าตัวเองโชคดีมากที่มีโอกาสเล่นบทหลากหลาย ทำให้ได้เรียนรู้ศาสตร์การแสดงใหม่ตลอดเวลา เพราะตัวละครแต่ละตัวต่อให้คล้ายกันแค่ไหนแต่ก็ไม่มีความเหมือนกัน ทั้งหมดนี้ณิชาว่าเป็นเสน่ห์ของการแสดงมากๆ ที่ทำให้ณิชาตกหลุมรักค่ะ"

รู้สึกอย่างไรกับคำว่านางเอกเลือดใหม่ช่อง 3

ณิชา - "เขินค่ะ แต่จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นนางเอกหรือตัวละครไหนก็คือนักแสดง ณิชาอยู่วงการนี้ด้วยคำว่านักแสดง เลยไม่ตื่นเต้นหรือเรียกตัวเองว่าเป็นนางเอกเลย ละครหลังจากนี้ต่อให้จะไม่ได้เล่นเป็นนางเอกก็ไม่ซีเรียส เพราะแค่ได้เป็นส่วนหนึ่งของละครเรื่องหนึ่งก็สุดยอดแล้วค่ะ"

วางอนาคตทางการแสดงไว้ยังไงบ้าง

ณิชา - "ยังไม่ได้วางเลย แค่คิดว่าถ้าได้รับงานอะไรมาจะทำมันให้ดีที่สุด อยากเป็นนักแสดงที่ดี อยากเล่นละครต่อไปเรื่อยๆ เพราะตอนนี้รักการแสดงมากๆ ค่ะ"

ชอบงานนางแบบ-ความรักคือความเข้าใจ

ถึงแม้จะไม่ชอบการแสดงออก แต่เคยมีความใฝ่ฝันอยากเป็นนางแบบ สำหรับนางเอกสาว "ณิชา-ณัฏฐณิชา"

"ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะเข้ามาอยู่วงการบันเทิงได้ แต่จริงๆ เป็นคนชอบดูนางแบบเดินแบบมาก เพราะเคยมีความฝันอยากเป็นนางแบบ จริงๆ ปกติไม่ค่อยดูทีวี แต่จะชอบดูช่องที่มีนางแบบเดินกัน รู้สึกว่าแต่ละคนสวยมาก ไม่ใช่แค่รูปร่างหน้าตาดี แต่จังหวะการเดิน การโพส ดูเป็นศิลปะมากๆ มันไม่ใช่งานที่แบบว่าแค่เป็นคนสูงหรือสวยก็จะมาทำได้ มันต้องมีพรสวรรค์เหมือนกัน"

เคยมีคนบอกไหมว่ารูปร่างหน้าตาเราเหมาะกับการเป็นนางแบบมาก

ณิชากล่าวว่า "มีคนบอกเยอะเหมือนกัน ด้วยความที่เป็นคนรูปร่างสูงและผอมจะมีคนมาทักว่าหุ่นน่าจะเป็นนางแบบ ถามว่าส่วนตัวสนใจไหม สนมากๆ เลยค่ะ ถ้ามีโอกาสได้เดินแบบถ่ายแบบเยอะๆ จะเต็มที่มาก เพราะอยากเรียนรู้งานด้านนี้ อีกอย่างชอบมีคนบอกว่าณิชาหน้าแปลกดี โครงหน้าอาจจะดูเหมาะกับการเป็นนางแบบมากกว่า ที่ผ่านมาเคยเดินแบบบ้าง แต่พอมาถ่ายละครก็ไม่ค่อยมีเวลาไปเดินแล้ว"

สำหรับนางแบบที่เป็นไอดอลของเธอ คือพี่โย-ยศวดี พี่สิ-พิชญ์สินี และ พี่โยเกิร์ต-รวิวรรณ

"เวลาเห็นพี่ๆ เดินแล้วดูสง่าดูเก๋มาก ใส่ชุดอะไรก็พรีเซนต์สวยหมดเลย"

ระหว่างนักแสดงกับนางแบบชอบอะไรมากกว่ากัน

"ถ้าเป็นตอนนี้ชอบทั้งสองอย่าง คือแต่ก่อนอาจจะชอบนางแบบ แต่พอได้มาลองเล่นละครรู้สึกชอบการแสดงขึ้นมาด้วย ส่วนงานเดินแบบเป็นงานที่เราอาจจะยังไม่มีโอกาสได้เรียนรู้มาก วันหนึ่งถ้ามีจังหวะที่ดีก็อยากจะทำทั้งสองอย่างไปด้วยกันค่ะ"

ฉีกถามถึงเรื่องหัวใจ ว่าหน้าตาสวยๆ หุ่นดีๆ อย่างนี้ ตอนนี้มีคนคุยด้วยหรือยัง

"ไม่มีเลยค่ะ ด้วยมันยังไม่ใช่เรื่องอะไรหลักๆ ที่สำคัญ ตอนนี้มีแค่เรื่องเรียนกับงาน ขอรับผิดชอบให้มันดีก่อน ถามว่ามีคนเข้ามาจีบไหม ส่วนตัวคิดว่าไม่มี เพราะทุกคนที่เข้ามาคุยหรือรู้จักก็จะเป็นพี่น้องกันหมดค่ะ"

แต่เหมือนก่อนหน้านี้มีพี่ๆ พระเอกร่วมช่อง อย่าง "เกรท-วรินทร" และ "บอย-ปกรณ์" มาแกล้งหยอดว่าจะจีบ

น้องหนูหัวเราะก่อนตอบ "ไม่ใช่แบบนั้นหรอกค่ะ พี่ๆ เขาก็แค่แกล้งเล่นมากกว่า ส่วนตัวมองเป็นเรื่องตลก ความรักยังไม่ใช่อะไรที่เราต้องโฟกัสเยอะ เดี๋ยวจะมากระทบสมาธิของเราเปล่าๆ ค่ะ"

สเป๊กผู้ชายในฝันของ "ณิชา" เป็นอย่างไร

"จริงๆ ไม่มีสเป๊ก แต่ถ้าเอาแบบที่คิดว่าน่าจะเข้ากับตัวเองคือชอบผู้ชายที่สบายๆ มีความคิด มีเหตุผล อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ส่วนจะเป็นคนในหรือนอกวงการ โตกว่า เด็กกว่า หรือรุ่นเดียวกัน อันนี้ยังไงก็ได้ ขอแค่คุยกันได้ทุกเรื่อง คุยแล้วสบายใจ ก็พอค่ะ"

ลูกสาวสวยขนาดนี้ คุณพ่อคุณแม่ห่วงเรื่องหนุ่มๆ ไหม

"ห่วงค่ะ แต่คุณพ่อคุณแม่ค่อนข้างไว้ใจ อย่างที่บอกว่าตั้งแต่เด็กเขาจะให้ลองทุกอย่างด้วยตัวเอง เพราะเขาเชื่อและไว้ใจว่าเราสามารถคิดว่าอะไรควรหรือไม่ควร ฉะนั้นเรื่องห้ามไม่ให้มีแฟนคุณพ่อคุณแม่ไม่เคยพูด เพราะเด็กคนอื่นที่วัยเดียวกับณิชาก็มีเรื่องพวกนี้เล็กๆ น้อยๆ เป็นปกติกันค่ะ"

สุดท้ายน้องหนูเผยถึงมุมมองความรักว่า "ความรักคือความเข้าใจค่ะ ต่อให้รักกันมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีความเข้าใจก็ไม่สามารถทำให้ความรักไปตลอดรอดฝั่งได้ค่ะ"

ประวัติย่อ
ชื่อเล่น - ณิชา
ชื่อ/นามสกุล - ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์
วัน/เดือน/ปีเกิด - 12 เม.ย. 2539
บิดา/มารดา - จักราวุฒิ/กชกร
พี่/น้อง - วชิรวิชญ์ (พี่ชาย) และ ปัณฑารีย์ (น้องสาว)
การศึกษา - เตรียมอนุบาล-อนุบาล 2 ร.ร.อนุบาลวารี เชียงใหม่,
อนุบาล 3-ม.4 ร.ร.เรยีนาเชลีวิทยาลัย เชียงใหม่, ม.5 ร.ร.ดาราวิทยาลัยเชียงใหม่, ม.6 ร.ร.ศรีวิกรม์อุดมศึกษา, ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปี 1 คณะนิเทศศาสตร์ ม.อัสสัมชัญ

"ณิชาเกิดที่เชียงใหม่ อยู่ที่เชียงใหม่มาตลอด เพิ่งย้ายเข้ามากรุงเทพฯ ได้ปีนึงค่ะ"

"ตั้งแต่เด็กๆ คุณพ่อคุณแม่จะดูแลเป็นห่วงลูกเหมือนครอบครัวอื่นๆ แต่จะค่อนข้างปล่อยให้ลองอะไรเอง อยากเรียนอะไรก็ให้เรียน ตามใจว่าชอบแบบไหนก็จะส่งเสริมไปเรื่อยๆ ณิชามีพี่น้อง 3 คน มีพี่ชาย ณิชา แล้วก็น้องสาวค่ะ"

นิสัยใจคอของตัวเองเป็นอย่างไรบ้าง

ณิชากล่าวว่า "นิสัยจริงๆ ณิชาไม่ได้หวานหรือเรียบร้อยเหมือนหน้าตาอย่างที่ทุกคนมองกัน(หัวเราะ) แต่จะออกห้าวๆ ชอบกวน ชอบแกล้ง ชอบแหย่ ไม่ค่อยอยู่นิ่ง แต่ถ้าเจอใครแรกๆ ณิชาก็ทำตัวนิ่งไว้ก่อน เพราะเขินไม่รู้จะพูดอะไรด้วย แต่ถ้าสนิทเมื่อไหร่จะกลายเป็นอีกคนทันที"

มาทำงานที่กรุงเทพฯ ที่บ้านว่ายังไง

"ทุกคนในครอบครัวส่งเสริมและเป็นกำลังใจให้ อย่างที่บอกว่าคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงมาแบบสนับสนุนความสนใจของลูกทุกอย่าง"

เป็นคนกล้าแสดงออกมาตั้งแต่เด็กไหม

น้องหนูส่ายหน้า "ไม่เลย เมื่อก่อนชอบเต้นบัลเลต์ แต่ผ่านมาสักพักก็ไม่ได้เรียนต่อ หลังจากนั้นก็ไม่ได้ชอบอะไรเกี่ยวกับการแสดงอีกเลย เพราะเป็นคนขี้อายมาก แค่ออกยืนหน้าชั้นเรียนก็ไม่เอาแล้ว โบ้ยให้เพื่อนออกแทนตลอด"

ตอนอยู่เชียงใหม่ถือเป็นสาวป๊อปของโรงเรียนไหม

"ไม่ใช่ค่ะ ณิชาจะอยู่เงียบๆ คนเดียว ไม่ค่อยมีใครสนใจหรือรู้จัก ไปเรียนเสร็จคุณพ่อก็มารับกลับบ้าน แต่ไม่ได้มีชีวิตที่เป็นแบบคุณหนูนะคะ แค่ตอนนั้นคุณพ่อจะค่อนข้างห่วงและหวง"

ตอนเด็กๆ คิดไหมว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร

"อยากเป็นนักออกแบบ แต่ตอนเด็กยังจับไม่ได้ว่าอยากออกแบบอะไร แค่รู้ว่าตัวเองชอบวาดรูป ถ้าอะไรที่เกี่ยวกับศิลปะณิชาได้หมดเลย"

การแสดงก็ถือว่าเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ที่ตอนนี้นางเอกสาวได้มาสัมผัสแล้ว