Inside Dara
ริต้า ศรีริต้า เล่าชีวิตไม่ได้สวยหรู หวานบอกนิยามความรักคือ ‘กรณ์ ณรงค์เดช’

นางเอกสาวคุณแม่ลูกหนึ่ง ริต้า ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษในรายการ Club Friday Show ได้เปิดแบบหมดเปลือกทุกเรื่องราวของชีวิต โดยได้เล่าย้อนเหตุการณ์ในอดีตที่ถูกคนใกล้ตัวที่ไว้ใจโกงเพราะเชื่อใจ สิ่งที่นำมาเล่าเพื่อที่เป็นอุทาหรณ์ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใคร

“จริงๆ แล้วริต้าไม่ได้มีอะไรสวยหรูเพอร์เฟ็กต์ดูเป็นกลีบกุหลาบอะไรอย่างนั้นเลยค่ะ“

ก่อนจะเล่าต่อว่า “เราจะเชื่อใจคนที่อยู่ใกล้ๆ ตัวมากๆ เราจะรัก เราจะเชื่อใจแล้วเราก็จะเปิดประตูให้เขาเข้ามาในชีวิตเป็นหนึ่งในครอบครัวเรา“

แต่พอมีเรื่องของผลประโยชน์มันก็จะมีเรื่องของการโกงกันเกิดขึ้น ซึ่งริต้าเผยว่า โดนมาตั้งแต่เด็ก รวมถึงครั้งหนึ่งที่เสียเงินก้อนในช่วงที่สูญเสียคุณพ่อพอดี

“มันก็เป็นเหตุการณ์อีกครั้งหนึ่งนะคะ เป็นช่วงที่คุณพ่อป่วย ริต้าจะเดินทางไปเดนมาร์กค่อนข้างบ่อยมากเพื่อที่อยากจะดูแลคุณพ่อให้ดีที่สุด“

จนวันที่เดินทางกลับมาทำงานที่ไทย ก็ได้รับสายจากคุณอาว่าอาการป่วยของพ่อทรุดหนัก ต้องเข้าโรงพยาบาลด่วน ทำให้ตนต้องรีบเคลียร์งานเพื่อกลับไปหาคุณพ่อ

“ริต้าเลยเซ็นเอกสารเรียบร้อย จ่ายเช็คที่เมืองไทยเรียบร้อย ริต้าก็เดินทางขึ้นเครื่องวันนั้นเลย พอคืนนั้นมีคนบอกว่าเขาเขียนเช็คผิดรบกวนให้ริต้าโอนเงินได้ไหม ริต้าอยู่บนเครื่องแล้ว ริต้าจำได้แม่นเลยเขาก็บอกเราว่ารบกวนให้เราโอนเงินให้ได้ไหม เพราะว่าเขาเขียนเช็คผิดจริงๆ“

“ริต้าโอนเงินให้เขาแล้วมันเป็นจำนวนหลักสูงมากค่ะ แล้วเขาคนนั้นก็หายไปเลย“

“แต่จำได้ว่าวันนั้นเราไม่ได้เสียใจ เราไม่ได้คิดเรื่องงาน เราเสียใจอยู่เรื่องเดียวว่าโทรศัพท์ตอนที่ริต้าจะขึ้นเครื่องเขาโทรมาบอกว่าคุณพ่อเสียแล้วนะ (เสียงเริ่มสั่น น้ำตาไหล) แล้วตอนนั้นเราเดินทางคนเดียว เราไปคนเดียว เราต้องรีบไปค่ะ ริต้าจำได้ว่าบนเครื่องร้องไห้ตลอดเลย“

กับคนใกล้ตัวคนนั้น ริต้าก็ว่า “เขาหายไปเลยค่ะ เราตามจับทำอะไรไม่ได้เพราะว่าเหมือนกับมารู้ว่าเขาเปลี่ยนชื่อมาหลายรอบ“

“คือที่ริต้าพูดสิ่งนี้เพราะว่าอยากให้คนอาจจะฟังแล้วก็อาจจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของเรา ต้องระวังให้มากๆ“

ทั้งนี้ กับเรื่องราวชีวิตครอบครัวกับสามี กรณ์ ณรงค์เดช นั้น ริต้าก็เผยว่ามีช่วงที่ทะเลาะกัน ต้องปรับตัวเข้าหากันเหมือนคู่อื่นๆ

“ทะเลาะกันหนักมาก ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะทะเลาะกันขนาดนี้“

“เขาเป็นคนที่เป็นผู้ชายที่เพอร์เฟ็กต์มากๆ แล้วเขาเป็นคนที่เก็บคำพูดมากๆ คุณกรณ์เป็นคนที่ถูกสอนมาว่า เขาจะไม่พูดอะไรออกมาเพราะว่าคำพูดเนี่ยคืออาวุธ เพราะฉะนั้นเขาจะระวังทุกคำพูดที่จะออกจากปากเขา“

ทำให้ตอนคบกันแรกๆ ก็เลยเป็นปัญหากับความที่แบบทำไมคุณไม่พูดอะไรออกมา ชอบไม่ชอบก็ไม่ค่อยพูด เป็นคนไม่ค่อยแสดงออกมาทางคำพูด

“ในขณะที่ริต้าก็อยากที่จะพูด บางทีไปงอนริต้าตั้งหลายวันไม่บอกแล้ว แต่พอเวลาผ่านไปพอเขาเริ่มพูด ริต้าคุยกับเขาซีเรียสมากๆ บอกว่า ริต้าเข้าใจนะว่าคำพูดมันอาจจะมาทำร้ายความรู้สึกริต้า แต่ริต้ารู้สึกว่าถ้าคุณไม่พูดมันกัดกินใจเรามากกว่า คนเรามีอะไร รู้สึกอะไร ไม่พอใจอะไรกันและกันเนี่ย การพูดเนี่ยมันเหมือนมาเคลียร์ใจของเราค่ะ แล้วมันไม่ใช่แค่เคลียร์ใจ มันทำให้เรารักกันมากกว่าเดิมอีก พอเราเข้าใจกันเรารักกันมากกว่าเดิมอีกค่ะ“

ก่อนจะยกตัวอย่างให้ฟังว่า “เมื่อก่อนทะเลาะกันเรื่องริต้าเป็นคนไม่ติดโทรศัพท์เลย อาชีพของเราถ่ายละครค่ะ เราก็เอาโทรศัพท์ใส่กระเป๋าใช่ไหมคะ อ่านบทถ่ายงานอะไรอย่างไร แล้วค่อยมาเช็กอีกที พี่กรณ์ก็จะงงมากทำไมโทรศัพท์มาตั้งแต่เช้าแล้วยังไม่โทรกลับ เขาก็จะงอนริต้าทุกวัน จนเขามายอมบอกว่าเนี่ยเป็นสิ่งที่เขาไม่ชอบ“

ซึ่งเราก็จะรู้สึกว่า “อ้าว…น่าจะบอกเราตั้งแต่แรก เราจะได้ปรับปรุงตัวแล้วเราก็ไม่ได้จะปรับปรุงตัวได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เราก็ยังได้อธิบายให้ฟังว่าอาชีพเราไม่สามารถพกโทรศัพท์ได้ หรืออาจจะโทรหากลับช้าหน่อยหรืออะไรอย่างนี้“

และต่างจากตนเองตรงที่เป็นคนชอบอธิบายมากๆ

“แต่ตอนนี้คุณกรณ์เขาเปลี่ยนไปแล้วค่ะ ริต้าได้เข้าไปเปลี่ยนเขาเรียบร้อยแล้ว กลายเป็นคนที่พูดเก่งกว่าริต้าอีก แล้วก็คุยสนุกมาก เป็นคนตลกมาก คือ เหมือนคนละคนกับที่ ริต้ารู้จักเลยค่ะ“

และตอนนี้หากถามถึงนิยามความรัก ริต้าก็ตอบได้ชัดเจนว่าคือ กรณ์ ณรงค์เดช

“ริต้าพูดได้เต็มปากเลยว่านิยามความรักของริต้าคือ คุณกรณ์ คุณกรณ์คือคนที่ริต้าอยากฝากชีวิตทั้งชีวิตไว้กับเขา แล้วก็อยากจะดูแลชีวิตของเขาให้ดีที่สุด อยากให้เขามีความสุขในทุกๆ วันนะคะ อยากที่จะเข้ามาแบ่งเบาภาระของเขา อยากจะเข้ามาคอยทำให้เขายิ้มได้ คอยให้เขามีความสุขนะคะ แล้วก็รักคุณกรณ์มากๆ เลยค่ะ”