Inside Dara
‘แพทริเซีย’ เชื่อโอกาสพิสูจน์ฝีมือ

เพิ่งจะอวสานไปหมาด ๆ สำหรับละคร “มาลีเริงระบำ” พร้อมกับเสียงชื่นชมเรื่องฝีมือการแสดงของนางเอกสาววัย 17 ปี แพทริเซีย ธัญชนก กู๊ด ว่ามีพัฒนาการด้านการแสดงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เลยต้องขอนัดนางเอกสาวลูกครึ่งคนนี้มานั่งพูดคุย พร้อมอัพเดทถึงเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิต และพลาดไม่ได้ที่จะถามถึงกระแสคู่จิ้นกับพระเอกรุ่นพี่ สน-ยุกต์ ส่งไพศาล ที่หลายคนลุ้นให้เป็นแฟนกันจริง ๆ นอกจอ

“มาลีเริงระบำ”เพิ่งจบไป กระแสเป็นยังไงบ้าง?

“ฟีดแบ็กดีมากเลยค่ะ คนจำเราได้เยอะมาก มีแต่คนพูดถึง เราดีใจที่ละครประสบความสำเร็จมากกว่าที่คิด ดีใจที่คนเห็นในความพยายามของเรา จริง ๆ ตัวละคร “หนูมาลี” มีอะไรใกล้เคียงกับแพทเยอะเหมือนกัน ด้วยวัยที่ใกล้เคียงกัน แล้วเขาค่อนข้างจะแก่น ๆ โก๊ะ ๆ หน่อย ชอบเถียงด้วย คนในกองชอบพูดว่าแพทเล่นเป็นตัวเองจังเลย (หัวเราะ)”

แล้วละครเรื่อง “ลมซ่อนรัก กับ บ่วงอธิฏฐาน” ใกล้ได้ดูหรือยัง?

“ละคร “ลมซ่อนรัก” ที่เล่นกับพี่ณเดชน์ ใกล้จะปิดกล้องแล้วค่ะ บทเรื่องนี้โตกว่าตัวจริงค่อนข้างเยอะ แล้วตัวละครตัวนี้น่าสงสารมาก เราก็พยายามดูซีรีส์แต่มันก็ไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่ เลยต้องพยายามเข้าใจบท แต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มเข้าที่ค่ะน่าจะได้ชมกันช่วงต้นปีหน้า ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่กำลังจะเปิดกล้องคือ “บ่วงอธิฏฐาน” เรื่องนี้จะเป็นละครสองยุค คือ ครึ่งปัจจุบัน ครึ่งอดีต เราเองไม่เคยรับบทที่ต้องเล่น 2 คาแรกเตอร์มาก่อน ก็เป็นอะไรที่ท้าทายมาก ๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีข่าวว่ามารับบทแทนพี่วาววา-ณิชารีย์ ส่วนตัวแพทไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ช่องวางตัวมาให้เราเล่นเรื่องนี้ เราก็ต้องเล่นค่ะ”

จริง ๆ ตั้งใจที่จะรับละครปีละเรื่องใช่ไหม?

“ใช่ค่ะ เราตั้งใจจะรับละครปีละเรื่อง เพราะเราเรียนไปด้วย เลยไม่อยากดร็อป ตอนนี้แพทเรียนอยู่ที่คณะนิเทศศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอนนี้กำลังจะสอบไฟนอลเทอมแรกแล้วก็มีเอาการบ้านไปทำที่กองบ้าง แล้วก็จัดเวลาเรียนไม่ให้ชนกับละคร อย่างเรารู้ว่าคิวละครตรงกับ ศุกร์-อาทิตย์ ก็จะลงเรียน จันทร์-พฤหัสบดี ให้เต็มเลย แล้วก็พยายามร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยด้วย วันไหนเลิกเรียนเร็ว ไม่มีถ่ายก็จะไปช่วยพี่ ๆ ทำกิจกรรม”

แพทเคยบอกว่าอยากเป็นดาราฮอลลีวูด ตอนนี้มีงานอินเตอร์ติดต่อเข้ามาบ้างหรือยัง?

“เคยมีติดต่อเข้ามาค่ะ แต่ว่าเรารับไม่ได้เลย เพราะว่าติดเรียน แต่จริง ๆ เราอยากรับมาก ตอนเด็ก ๆ แพทมีความฝันอยากเป็นนักแสดง ฮอลลีวูดเลยนะคะ เพราะว่าชอบดูหนังมาก แล้วมีนักแสดงฮอลลีวูดที่เราชื่นชอบเยอะมาก เกือบจะทุกคนเลยค่ะ (หัวเราะ)”

เข้าวงการมา 3 ปีแล้ว เราเรียนรู้อะไรบ้าง?

“รู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมากค่ะ สนุกมาก (ยิ้ม) เราเรียนรู้อะไรได้เยอะมากทั้งเรื่องเกี่ยวกับการแสดง การวางตัว แต่เรายังคงจะต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไปอีกเรื่อย ๆ อย่างเวลาเราไปออกอีเวนต์หรืองานโชว์ตัวเราอยากที่จะเอ็นเตอร์เทนคนดูเป็น แล้วก็ตอบคำถามให้รู้เรื่อง แพทว่าเรายังไม่เก่งตรงนี้ แต่ว่าตอนนี้ดีขึ้นเยอะแล้วค่ะ เพราะตอนแรก ๆ พูดไม่รู้เรื่องเลย”

อย่างแมทธิวน้องชายแพท มีแววจะเข้าวงการไหม?

“มีแต่คนพูดว่าเขาหล่อนะคะ (หัวเราะ) ตอนนี้อายุ 12 ขวบแล้ว จริง ๆ เขาก็มีแววนะคะ แต่ต้องดูต่อไปว่าชอบหรือเปล่า แต่ตอนนี้ยังดูไม่ออกเลย จริง ๆ เขาเคยไปแคสโฆษณาบ้าง แต่ว่าไม่ได้ เพราะว่าเขาไม่ยอมทำอะไรเลย เขายังเขินอยู่ พอบอกให้เต้นให้ร้องเพลงก็บอกว่าทำไม่ได้ แต่คืออยู่บ้านซนมาก”

ดารากับข่าวเป็นของคู่กัน แพทมีวิธีรับมือยังไง?

“ตอนนี้เราเริ่มชินแล้ว ตอนแรก ๆ ที่ยังปรับตัวไม่ได้ ก็งงเหมือนกัน ไม่เข้าใจนิดหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับเครียด ก็จะเจอกระแสข่าวเปรียบเทียบบ่อย แต่จริง ๆ เรามาทำงานตรงนี้ก็ไม่อยากเปรียบเทียบกับใคร อยากให้จำเราในแบบที่เราเป็น ไม่อยากให้มองว่าเราเหมือนคนโน้นคนนี้ แต่ข่าวที่ทำให้รู้สึกเฟลมากที่สุด คงเป็นที่คนบอกว่าเราไม่เหมาะสมกับบทแบบนี้ ซึ่งแพทคิดว่าคนเราต้องได้รับโอกาส แล้วมันไม่แฟร์ที่ใครจะมาตัดสินเราโดยที่ยังไม่รู้จักเราเลย”

ถามถึงกระแสคู่จิ้นกับสน-ยุกต์ บ้าง?

“คนเชียร์เยอะมาก จากเรื่อง “มาลีเริงระบำ” ทำให้คนอื่นอินมาก เพราะบทน่ารักมาก จริง ๆ เราสองคนมีกระแสคู่จิ้นตั้งแต่เรื่องที่แล้ว แต่เรื่องนี้มีคนเชียร์เพิ่มขึ้นเยอะเลย ก็ดีใจนะคะ”

นอกจากคู่จิ้นในละคร ในชีวิตจริงมีความเป็นไปได้ไหม?

“โอ้ย...ยังไม่รู้นะคะ ต้องรอดูกันไปก่อน ให้ทุกคนลุ้นแล้วกัน (ยิ้ม) พี่สนก็เป็นคนที่แพทสนิทด้วยมากที่สุดในวงการ เพราะว่าเพื่อนในวงการแพทมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนสมัยมัธยมมากกว่า เราเลยมีไปทานข้าวด้วยกันบ้าง สิ่งที่เราประทับใจอะไรในตัวพี่สนคือ เขาเป็นคนสบาย ๆ อยู่ด้วยแล้วเราก็ไม่เครียด สบายใจ บางทีมีอะไรเขาจะสอนเรา อย่างเวลาถ่ายละคร ในฉากเขาก็จะบอกว่า แพทไม่ควรทำอย่างนี้นะ บางทีเราก็แอบโกรธเหมือนกัน (หัวเราะ)”

คุณแม่หวงไหม?

“ไม่ได้หวง แต่ว่าเป็นห่วงค่ะ แพทกับคุณแม่จะสนิทกัน ทุกวันนี้เราไปไหนมาไหนด้วยตลอด เพราะเราไม่มีผู้จัดการ แต่จะมีคุณแม่คอยดูแล ดูว่า เราไปทำอะไรที่ไหน ไปกับใคร อย่างกับพี่สนส่วนใหญ่เวลาเจอกันก็มีคุณแม่อยู่ด้วยตลอด”

แพทมีคติที่ใช้ในชีวิตไหม?

“เราพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เหมือนที่ฝรั่งเขาบอกว่า “live life with no regret (ลิฟ ไลฟ์ วิท โน รีเกรท)” คือทำทุกอย่างให้เต็มที่ จะได้ไม่ต้องมาเสียใจหรือคิดทีหลัง แต่เอาจริง ๆ เวลาทำอะไรไปแล้วเราก็ต้องคิดบ้างค่ะ”

สุดท้ายให้ฝากอะไรถึงแฟน ๆ หน่อย?

“ส่วนใหญ่แฟนคลับแพทจะอยู่ต่างจังหวัด ไม่ค่อยได้เจอกัน พอเจอกันทีนึงเราก็รู้สึกอบอุ่น และรู้สึกดีที่มีคนรักเราและให้กำลังใจเราตลอด อย่างวันเกิดเราที่ผ่านมาก็เซอร์ไพร้ส์เรา ยังไงแพทก็ขอบคุณทุกคนที่ติดตามผลงาน แล้วก็ฝากละครเรื่องลมซ่อนรัก และ บ่วงอธิฏฐาน ด้วยนะคะ”

หลังจากได้พูดคุยกับ “แพทริเซีย” วันนี้ ทำให้เราลืมภาพของเด็กสาวอายุ 17 ไปเลย เพราะบางคำตอบของเธอเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่บางคนยังคิดไม่ได้....