Inside Dara
แมท น้ำตาคลอขอโทษ วอนอย่าดึง สงกรานต์-แอฟ-น้องปีใหม่ มาเกี่ยว

หลังจากที่นางเอกสาว แมท ภีรนีย์ คงไทย ประกาศว่ากำลังศึกษาดูใจกับพ่อม่ายลูกหนึ่ง สงกรานต์ เตชะณรงค์ ไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และการออกมายอมรับว่ากำลังเริ่มต้นสานสัมพันธ์ของทั้งคู่นั้น กลับถูกกระแสสังคมต่อต้าน ไม่ว่านางเอกสาวจะเคลื่อนไหวทำอะไร ก็ถูกชาวเน็ตโจมตีไม่หยุดหย่อน ยิ่งนางเอกสาวลงรูปคู่เปิดตัวกับสงกรานต์ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ยิ่งถูกชาวเน็ตต่อต้านมากยิ่งขึ้น

ล่าสุด นางเอกสาวได้มาร่วมงาน งานปาร์ตี้ “Cartier Precious Garage” ณ โกดัง ถนนเกษมราษฎร์ คลองเตย โดยสาวแมทเปิดใจพูดถึงกรณีนี้ว่า

เป็นยังไงบ้างกับกระแสที่ผ่านมา?

“ทางงานได้แจ้งกับพี่ๆ สื่อมวลชนไปแล้วใช่มั้ยคะ ถ้าเป็นไปไม่ได้ก็ไม่อยากให้สัมภาษณ์เรื่องส่วนตัว แต่ว่าแมทก็เข้าใจว่า หลายๆ ตั้งใจรอฟังจากปากของแมท ว่าแมทจะพูดยังไงกับเรื่องที่ผ่านมา

ก็รู้สึกเหนื่อยกับที่ผ่านมาค่ะ ไม่ได้ไม่รู้สึกอะไร ที่ผ่านมาก็รู้สึกว่าต่อให้เราจะพูดอะไร หรือไม่พูดอะไรมันก็ส่งผลกระทบอยู่ดี หลายคนอาจจะบอกว่า ไม่ต้องพูดดีกว่าอยู่เฉยๆ อย่าไปทำให้น้ำมันขุ่น แต่ก็อีกนั่นแหละ ถ้าไม่พูดเลยจะมีกระแสมาว่า ทำไมไม่ออกมาพูดล่ะ

แต่ก็อย่างที่บอกไป แมทไม่ทราบว่าอันไหนมันจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะว่าคนเราไม่ได้อยากทำผิด แต่ก็รู้สึกอึดอัด แล้วก็รู้สึกขอบคุณ

อย่างแรกต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ แล้วก็ส่งพลังบวก พลังดีๆ มาให้แมท สำหรับคนที่เข้าใจค่ะ คือแมทอยากจะบอกว่าแมทได้รับกำลังใจจากทุกคน รวมถึงตำติเตือนด้วย จากแฟนละครแล้วก็คนที่เคยชื่นชอบแมท แล้วก็คนที่รู้สึกโมโห รู้สึกอินกับเรื่องนี้ ยอมรับว่ามันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก แต่ก็มันเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถอธิบายถึงรายละเอียด ที่มันส่วนตัวมากๆ แต่ก้ยืนยันว่าไม่ได้เคยมีเจตนาที่ทำร้าย

แมทพูดแรงก็จริง แมทเป็นคนไม่ยอมคน แต่ว่าเจตนาช่วงนั้นคืออยากแค่จะบอก อยากจะเถียงทุกคนว่ามันไม่จริงนะ แต่เรารู้แล้วว่ามันผิดที่ผิดเวลา เหมือนอย่างที่ผู้ใหญ่เค้าบอกว่า น้ำเชี่ยวไม่ควรเอาเรือเข้าไปขวาง เราก็รู้สึกว่าเราใจร้อนเกินไป และแมทก็ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดนั้นแล้วค่ะ

คือตอนนี้อยากที่จะบอกทุกคนก็คือ ถ้ามีอะไรโมโห อยากจะขอให้ลงที่แมทคนเดียว สิ่งที่เสียใจที่สุดของเรื่องนี้ ไม่ใช่แมทโดนด่า แต่คนรอบข้างทั้งหมดเดือดร้อน และได้รับผลกระทบจากการกระทำของแมทเอง ซึ่งแมทก็เห็นแล้วว่ามันเป็นยังไง คือไม่อยากให้ไปด่าไปว่าใครเลย โดยเฉพาะคุณแม่ของแมท ครอบครัวพี่สงกรานต์ พี่แอฟ และคนที่สำคัญที่สุดคือน้องปีใหม่”

มันจะหนักเกินไปสำหรับเรามั้ย?

“ไม่เป็นไรค่ะ รับได้ เพราะว่าบอกไว้อยู่แล้ว ว่าเรียนผูกต้องเรียนแก้ ซึ่งเรารับได้อยู่แล้ว ตอนนี้อยากจะบอกว่า ขอโทษค่ะ (พร้อมยกมือไหว้) ขอโทษทุกคนที่ทำให้เกิดผลกระทบ สิ่งที่แมททำต่อให้เรารู้เรื่องมันเป็นยังไง สิ่งที่เราทำไปเราแค่ต้องการป้องกันตัวเองว่า เรื่องจริงที่ทุกคนกำลังเข้าใจผิดมันไม่ใช่แบบนั้น อันนี้คือเจตนาเดียวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ไม่เคยมีเจตนาที่อยากจะทำให้ใครเจ็บช้ำค่ะ”

อยากอธิบายให้สังคมเข้าใจยังไงกับแมท?

“วันนี้แหละค่ะ อยากให้ทุกคนเข้าใจได้แล้ว”

ที่ผ่านมามันหนักขนาดไหน วันนี้ถึงต้องยอมออกมาพูด?

“คืออย่างที่บอกค่ะ ด่าแมทก็เหมือนที่หลายๆ คนคอมเมนต์มาว่า ใครทำอะไรไว้ก็ต้องได้รับกรรมใช่มั้ย ซึ่งเราก็รู้สึกว่า ที่ผ่านมาเราทำทุกอย่างได้ตามขั้นตอนที่ดีที่สุดแล้วนะ ไม่ได้ทำอะไรผิดศีลธรรม แต่สิ่งที่มันกระทบกระเทือนที่สุดคือไปกระทบกระเทือนคนอื่นค่ะ มันไม่ได้เกิดแค่กับเราคนเดียว

ก็เลยอยากขอโทษทุกคนจากใจ ที่ทำให้ทุกคนโมโหหรืออินไปกับเรื่องนี้ แมทจะบอกว่า ทุกคนสำคัญกับแมท แมทแค่มองว่า พูดว่าแมทไม่รักคนดู ไม่รักแฟนละครมันผิด (เสียงสั่นน้ำตาคลอจะร้องไห้) ถ้าแมทไม่มีพวกเค้าดูละคร แล้วใครจะเห็นแมทตั้งใจแสดงแค่ไหน

อยากบอกเค้าว่า ความรู้สึกของแมทตอนนี้ไม่ได้โกรธแค้น แมทอยากจะขอโทษจากใจ และบอกว่า คือเหมือนเค้าเป็นพ่อแม่อ่ะ และดุเด็กคนหนึ่งที่กำลังทำผิดพลาดอยู่ แมทมองว่าถ้าเกิดพวกเค้าไม่ดุ ไม่ตักเตือน แต่ไม่รวมถึงที่ด่าตามกระแสด้วยถ้อยคำที่หยาบคายนะ คนที่ว่ากล่าวตักเตือน แมทมองเค้าเหมือนเป็นญาติพี่น้อง พ่อแม่ เค้าไม่รักไม่เอ็นดู เค้าคงไม่เตือนแมท คงปล่อยเด็กคนนี้ให้มันพังไปเรื่อยๆ”

เราน้ำตาคลอเหมือนจะร้องไห้ รู้สึกอัดอั้นยังไง?

“ไม่อัดอั้นค่ะ แต่อยากให้เข้าใจเท่านั้นเอง คือที่ผ่านมาที่มันเกิดเรื่องราวแย่เพราะตัวแมทเนี่ย แมทบอกแล้วว่าแมทต้องการพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็น ว่าที่ทุกคนเห็นมันไม่ใช่เรื่องจริงอ่ะ คือตอนนี้แมทรู้สึกว่า แฟนละครและคนดูที่สนับสนุนแมท ต่างก็ตกเป็นเหยื่อ เป็นเครื่องมือของสื่อหรืออะไรต่างๆ ที่มันห่างไกลความจริงไปเยอะเลย”

เรื่องอะไรบ้าง?

“แมทว่าจริงๆ ทุกคนทราบอยู่แล้ว คือวันนี้แมทไม่อยากพูดเยอะ เหมือนที่ทุกคนทราบดีมีทั้งที่บอกว่าให้นิ่ง เงียบ ซึ่งเจตนาของแมทตั้งแต่แรกเป็นอย่างนี้อยู่แล้วแต่มันไม่จบซะที เราก็ยอมรับว่ามันเกินไปแล้วนะ ต้องออกมาพูดแล้วนะ แต่มันผิดเวลาผิดที่ผิดจังหวะไปหมด ก็ยอมรับและอยากปรับปรุงแก้ไขตรงนี้"

เรื่องอักษรย่อท้องด้วยมั้ย?

"เรื่องอะไรก็แล้วแต่ทุกเรื่อง แมทไม่อยากชี้แจงอะไรแล้ว เพราะพูดไปก็ไม่เข้าใจกันอยู่ดี รอให้เวลาช่วยประสานความสัมพันธ์ดีกว่า ต่อให้พูดอะไรก็อาจมีทั้งดีและไม่ดี เราไม่รู้ว่าอันนั้นจะดีที่สุด อันไหนดีมากกว่าเสีย แมทแค่อยากออกมาขอโทษ (เสียงสั่น) เรื่องนี้หนักที่สุดในชีวิตรองกว่าชอบเอ็นทรานซ์ก็อันนี้แล้วล่ะ"

จะออกจากวงการมั้ย?

"ยังมีตู้เสื้อผ้าและเครื่องซักผ้าที่ยังผ่อนอยู่ อะไรต่างๆ ก็ยังผ่อนไม่หมดเลย"

ถ้าย้อนเวลาได้ แมท อยากแก้ไขอะไร?

"แมทเป็นคนอย่างนี้แหละคะ ให้แมทได้เรียนรู้และรับผลกระทบอย่างนี้ แมทจะได้จำ เจ็บแล้วจะได้จำ ถ้าไม่งั้นแมทก็จะยังเป็นคนตรงมาก คิดอะไรก็พูดออกมา บางเรื่องไม่พูดดีกว่า ถ้าไม่เกิดเรื่องนี้ แมทก็ยังรู้สึกว่าชั้นจะพูดตรงแค่ไหนก็ได้"

ให้กำลังใจกับสงกรานต์กันยังไง?

"ให้กำลังใจกันตลอด"

กระทบความสัมพันธ์ยังไง?

"เฉยๆ ไม่รู้สึกว่าจะกระทบอะไร มันเกิดขึ้นกับแมทคนเดียว เป็นผลกระทบที่มาจากการะทำของแมท แมทรู้สึกของแมทคนเดียวว่าแมทต้องทำอะไรเพื่อปรับปรุง"

คาดหวังยังไงหลังจากพูดวันนี้?

"ไม่กล้าคาดหวังอะไร แค่อยากบอกว่าว่าไม่ได้ต้องการต่อสู้กับแฟนละคร เค้ารักแมท แล้วแมททำให้เค้าผิดหวัง เป็นหน้าที่ของแมทที่ต้องทำให้รู้ว่าพวกเขามีค่า"

เรื่องละครพี่ไก่แป้ก คนมองว่าเพราะแมท?

"ขอโทษด้วยที่มันเป็นผลจากแมท แต่ถ้าคนได้ดูละครก็จะรู้ว่าละครมันถ่ายมาหลายปีแล้ว ด้วยการตัดต่อเหลือ 9 ตอน ทางช่องก็บอกโทรมาบอกว่าไม่ได้เป็นเพราะแมทนะ อย่าโทษคนรอบข้างเลยค่ะ คนใกล้ชิดสนิท ผู้ใหญ่หรือเพื่อนที่สนิททุกคนรู้เรื่องจริงอยู่แล้วตั้งแต่ต้นว่าเรื่องจริงเป็นยังไง"

ได้คุยกับพี่ไก่มั้ย?

"ไม่อ่ะค่ะ"

คนเป็นห่วงเรื่องกับ ณเดชน์?

"ดูเถอะค่ะ มันสนุกจริงๆ ค่ะ"

เสียใจมั้ย คนอยากให้เปลี่ยนนางเอก ?

"ก็เสียใจ แต่มันเป็นเรื่องยาก ถ้าแมทมีเงินมากกว่านั้นก็คงเอาไปให้พี่หน่อง อย่าเปลี่ยนเลยค่ะสงสารแมทเถอะค่ะ ทุกคนถ้างดความโกรธแค้นลง จะรู้ว่าสิ่งที่แมทพูดไม่ได้ทำลายใครเลย"

ได้ขอโทษผู้ใหญ่คนไหนหรือยังที่กระทบกับงาน?

"มีโทรหาทางช่อง ผู้ใหญ่ ผู้จัด แต่แมทไม่อยากให้มีประเด็นเพราะตอนนี้แค่แมทมีแคปชั่นอะไรบางอย่างที่ไม่ได้ซับซ้อน อืมมมม ก็เข้าใจว่าคนกำลังโมโหอยู่ มันก็จะเป็นเรื่องไปหมด ก็ไม่อยากลงลึกให้เป็นประเด็นไปอีก"

จะเดินหน้ากับสงกรานต์ต่อมั้ย?

"ปล่อยให้เป็นเรื่องตามธรรมชาติดีกว่า"

เป็นแมท ภีรนีย์คนใหม่ ?

"ก็คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่เรารับรู้ถึงผลกระทบแล้วว่า สิ่งที่ถูกที่ควรเป็นยังไงคงจะไม่ พูดอะไรที่คิดและพูดไปเลย คงไตร่ตรองมากกว่านี้"

คนที่ไม่เข้าใจอยากบอกอะไร?

"แมทขอโทษค่ะ"

คุณพ่อไม่ปลื้มไปกดไลค์ข้อความ?

"คุณพ่อโทรมาอธิบายแล้วคะไม่มีอะไร เข้าใจกันดีค่ะ คุณพ่อก็อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ"

น้องๆ อันฟอลโลว์สงกรานต์?

"อันนี้ต้องไปถามพี่ๆ เขาเอง"