Inside Dara
ฉลาดเกมส์โกง เหมาหมด! “ออกแบบ-นน” คว้าสุพรรณหงส์

ไม่ต้องลุ้นกันนะ มาแล้วผลรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 27 ปีนี้มีการแจกทั้งหมด 16 รางวัล จัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กับคอนเซปต์หนังไทยผลิใบ จัดโดย วิสูตร พูลวรลักษณ์ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ สสภช. (The National Federation of Motion Pictures and Contents Associations)

ไม่เกินคาด ฉลาดเกมส์โกง ผลงานกำกับสุดบรรเจิดของ บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ เข้าชิงมากสุดๆ ถึง 16 รางวัล (15 สาขา) ตามติดด้วย พรุ่งนี้ตาย ดายทูมอร์โรว์ Die Tomorrow ผลงานกำกับโดย เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เข้าชิงรางวัล 12 รางวัล ส่วนหนังสยองจิต เพื่อน...ที่ระลึก กำกับเก่งโดย จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ได้เข้าชิงรางวัล 10 รางวัล มาถึงหนังสยองวัยรุ่น สยามสแควร์ ของผู้กำกับไฟแรง ไพรัช คุ้มวัน พุ่งเข้าชิง 9 รางวัล และหนังอีสานทุนน้อยแต่ไม่ธรรมดาเรื่อง ไทบ้าน เดอะซีรีส์ ผลงานของผู้กำกับหนุ่มแน่น ศัก สุรศักดิ์ ป้องศร ได้เข้าชิง 5 รางวัล

ปีนี้มีการให้คนดูจากทางบ้านได้ร่วมสนุก เปิดโหวตในสองสาขาคือ นำชาย-นำหญิงยอดนิยม อีกด้วย

- นำชายยอดนิยม ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ จาก มิสเตอร์เฮิร์ท มือวางอันดับเจ็บ และดายทูมอร์โรว์ Die Tomorrow

- นำหญิงยอดนิยม บี น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ จาก เพื่อน..ที่ระลึก

ผลรางวัลต่างๆ มีดังนี้

- นำชายยอดเยี่ยม นน ชานน สันตินธรกุล จาก ฉลาดเกมส์โกง

ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะนนสุดหล่อ ตีบทแตกได้เจ๋งจริงๆ จากเด็กแสนดีเด็กเรียนอยู่ในกรอบ โดยยำเละ จนกลายร่างไวมาเป็นเด็กโกงหวังรวยยิ่งขึ้นๆ

- นำหญิงยอดเยี่ยม ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง จาก ฉลาดเกมส์โกง

เล่นหนังเรื่องแรกก็แจ้งเกิดเปรี้ยงปร้าง ใครได้ดูลีลาการเล่นเป็นครูพี่ลินของออกแบบ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เก่งกาจเกินตัว ฝีมือจัดจ้านยิ่งกว่านักแสดงเก่าๆ อนาคตรุ่งชัวร์ทั้งการเป็นดารและนางแบบ

- สมทบชายยอดเยี่ยม ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ จาก ฉลาดเกมส์โกง

- สมทบหญิงยอดเยี่ยม พลอย ศรนรินทร์ จาก สยามสแควร์

- ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ภาเกล้า จิระอังกูรกุล จาก ฉลาดเกมส์โกง

- ลำดับภาพยอดเยี่ยม ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต จาก ฉลาดเกมส์โกง

- บันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม นฤเบศ เปี่ยมใย (บริษัท กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด) จาก ฉลาดเกมส์โกง

- เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทดเวลาบาดเจ็บ โดย บอย พนมไพร จาก ไทบ้าน เดอะซีรีส์

- ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม หัวลำโพง ริดดิม จาก ฉลาดเกมส์โกง

- กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม พัชร เลิศไกร จาก ฉลาดเกมส์โกง

- ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปวเรศ วงศ์อร่าม จาก ฉลาดเกมส์โกง

- เทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม เมธาพันธ์ ปิติธันยพัฒน์ จาก เปรมิกา ป่าราบ

- เทคนิคการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม ริฟ สตูดิโอ, บริษัท แฟท แคท จำกัด จาก เพื่อน..ที่ระลึก

- รางวัลสุพรรณหงส์เกียรติยศมอบให้กับ เอก สรพงษ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงปี 2551 พระเอกตลอดกาลเล่นภาพยนตร์มามากกว่า 500 เรื่อง

- บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ, ธนีดา หาญทวีวัฒนา, วสุธร ปิยารมณ์ จาก ฉลาดเกมส์โกง

แค่เด็กๆ กลุ่มหนึ่งโกงข้อสอบแค่นั้น จะมีอะไรน่าสนใจนะ แต่พิสูจน์ชัดแล้วว่าถ้าใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดของบทมากพอ จากพล็อตเรื่องง่ายๆ ก็จะกลายเป็นบันเทิงชั้นยอดเยี่ยมได้ไม่ยาก

- ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ จาก ฉลาดเกมส์โกง

ผลงานเรื่องที่แรก เคาท์ดาวน์ จัดว่าเด็ดแล้วแต่กับ ฉลาดเกมส์โกง มันยิ่งกว่าเผ็ดร้อย บาส นัฐวุฒิ กระชากอารมณ์ได้จุดถึงขีดสุด แว่วว่าหนังใหม่จะโกอินเตอร์แล้ว รอดูกันต่อไปว่าจะไปลงเอยทำงานร่วมกับใครต่อไป

- ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ฉลาดเกมส์โกง บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด

รางวัลใหญ่สุด ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ไม่ต้องลุ้นอะไรเลย เพราะรู้ๆ กันดีล่วงหน้าแล้ว ฉลาดเกมส์โกง ต้องได้ชัวร์ ฉลาดเกมส์โกง พูดถึงเรื่องใหญ่มากๆ ระบบการศึกษาที่จะผลิตคนออกสู่สังคม ฉลาดเกมส์โกง เป็นงานดีเด่นดังทะลุหลายประเทศ เป็นหนังอีกเรื่องที่สร้างชื่อเสียงไกลมากในระดับอินเตอร์ให้หนังไทย หนังวิพากษ์วิจารณ์ระบบการศึกษาที่บิดเบี้ยว ที่ทำให้เด็กเก่งกลายร่างเป็นคนโกงได้อย่างน่ากลัวสุดขีด

การศึกษาที่ดีมีคุณภาพเป็นแบบไหน ต้องระดมความคิดปรับปรุงเปลี่ยนหลักสูตร วิธีการเรียนการสอนไปเรื่อยๆ ให้เข้าถึงเข้าใจเด็กและตอบสนองสังคมที่ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ ถึงที่สุดสังคมไทยและสังคมโลก ต้องการคนเก่งและดี ไม่ใช่เก่งแต่โกงในทางเลว ฉลาดเกมส์โกง ดูโคตรสนุกแทรกสาระได้อย่างเข้มข้น เป็นหนังคุณภาพที่พร้อมหมดลงตัวในทุกด้าน จึงเหมาะสมอย่างยิ่งแล้ว กับสุพรรณหงส์รางวัลใหญ่สุด ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม