Inside Dara
'ใบเตย' สอนควรเคารพรุ่นพี่ หลัง 'จ๊ะ คันหู' เหน็บสตอเบอแหล

ใบเตย อาร์สยาม ปลื้มถูกชมแต่งตัวเรียบร้อย หลังใส่กระโปรงยาวไปร่วมงานถวายพระพร บอกเป็นชุดเปลี่ยนชีวิต คาดอัลบั้มหน้าจะปรับลุคให้เป็นตัวอย่างเยาวชน ยันไม่เกาเหลา จ๊ะ คันหู หลังถูกจ๊ะแอบเหน็บกลางคอนเสิร์ต ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบริษัทเคลียร์ให้ แต่มองเป็นเรื่องของมารยาท อยากให้เคารพรุ่นพี่รุ่นน้องมากกว่านี้...

เปลี่ยนลุคไปเลย สำหรับสาวสั้นเสมอหู ใบเตย อาร์สยาม-สุธีวัน ทวีสิน หลังแปลงร่างเป็นสาวเรียบร้อยใส่กระโปรงยาว ชุดมิดชิดไปร่วมถวายพระพรที่โรงพยาบาลศิริราช งานนี้ทำเอาคนชมกันทั้งเมืองว่าแต่งแบบนี้แล้วน่ารักมากกว่าเดิม เจ้าตัวก็ปลื้มเลยทีเดียว พร้อมกับตั้งปณิธานว่า จะไม่แต่งสั้นอีกต่อไป

"ตั้งแต่ใส่ยาวในงานถวายพระพรชีวิตดีขึ้นมากค่ะ ก็ไม่เคยคิดว่ามันจะสวย เพราะไม่ได้เป็นชุดที่อยู่ในสายตา คือเอาจริงๆ ใบเตยไม่เคยคิดว่าตัวเองใส่ยาวแล้วสวย ไม่เคยมั่นใจเลยจนวันนั้น" เลือกเองไหม? "สไตลิสต์เลือกค่ะ ไม่อยู่ในสายตาแน่ๆ ยาวขนาดนั้นเนอะ ผู้จัดการบอกว่างานเรียบร้อย ใส่ไปเถอะ คือความจริงเราตั้งใจใส่ยาวอยู่แล้ว แต่ชุดนั้นมันไม่ได้อยู่ในสายตา เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่เราเลย แล้วก็เรียบร้อยมากๆ ก็รู้สึกดีใจมาก เป็นชุดเปลี่ยนชีวิตเลย เราคงโดนด่ามาเยอะ จากชุดไปทำบุญที่ใส่กางเกงขาด เราก็แก้ตัวอย่างรวดเร็ว แต่ไม่นึกว่าคนจะชม จากที่เกลียดเรากลายเป็นมารักชอบเราเพราะชุดนี้" ได้ฟีดแบ็กที่ดีมาก? "ดีมากค่ะ" เค้าชมยังไงบ้าง? "น่าจะใส่อย่างนี้นานแล้ว ใส่แบบนี้ดีมาก ต่อไปนี้ไม่ต้องใส่สั้นแล้วนะ เยอะมากจริงๆ ค่ะ ไม่ใช่เยอะแค่ในโซเชียล แต่ว่าคนที่เห็นรูปเราจากอินสตาแกรมหรือข่าวต่างๆ ผู้ใหญ่ ญาติ ก็ไลน์มาชม ทั้งคนรอบข้างตัวเราเอง งงเหมือนกัน" ต่อไปนี้เราต้องเลือกชุดมากขึ้นไหม? "ก็คงจะคีบลุคมากขึ้นในเรื่องของการมางานที่มีเยาวชนเยอะ เป็นวัด มีพระ เป็นวัฒนธรรมค่ะ ก็ต้องเรียบร้อยและมองอะไรให้มันกว้างกว่าเดิม เพราะใบเตยเป็นคนที่ถ้าฟีลเราได้ โอเคแล้วไปวัดขนาดเท่านี้ได้ เราก็จะมองแค่นี้ แต่ว่าความจริงเราลืมมองว่ามีเยาวชน มีคนไทย คนใต้ มีศาสนามีวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะมาก เราต้องแคร์ตรงนั้นหน่อย"

ไม่ต้องใส่สั้นก็น่ารักได้เหมือนกันเนอะ

แต่ว่าเรื่องงานของเรามันต้องคงคอนเซปต์อยู่ใช่ไหม? "ปรับนิดหนึ่ง ปรับให้มันไม่หวือหวาเหมือนที่ผ่านมา คือปีนี้ความจริงใบเตยไม่ได้ห่วงเรื่องอะไร แต่ห่วงเรื่องอาชญากรรมที่เกี่ยวกับการข่มขืน เรารู้สึกว่าเรามีส่วนรึเปล่า เราทำให้ในโลกโซเชียลมันดูอันตรายกับผู้ชายที่มีทาร์เก็ตน่ากลัวอย่างนั้นมากขึ้นค่ะ ก็เลยเป็นห่วงเรื่องนี้ เข้าไปบอกกับทางค่ายเองเลยค่ะ ว่าอัลบั้มใหม่ขอคีปลุคมากขึ้น ไม่โป๊เปลือย ไม่เซ็กส์ซิมโบลเหมือนที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะอะไร หลักๆ คือใบเตยจะห่วงเรื่องเยาวชนโดนข่มขืน โดนข่มขืนในที่แปลกๆ บนรถไฟบ้างอะไรบ้าง แล้วส่วนหนึ่งมาจากการที่หนุ่มๆพวกนี้ดูคลิปโป๊ ดูภาพโป๊ เรารู้สึกว่ามันไม่ได้แล้ว มันอันตรายกับสังคมไทย" ทางผู้ใหญ่ว่ายังไงบ้าง? "โอเค ทางผู้ใหญ่โอเค เค้ามองว่าเราก็ผู้ใหญ่ขึ้นเยอะ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาก็ได้เรียนรู้ ก็เลยแบบว่าโอเค ได้" ส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าลูกทุ่งหรือสตริงก็จะโป๊เปลือยมากขึ้น เราสามารถปรับตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน? "ความจริง ณ วันนี้ใบเตยปรับได้แล้ว ถ้าสังคมรักการที่เราใส่ยาวขนาดนี้ เราก็เชื่อว่าเราปรับได้สบายมาก ณ วันนี้เค้าไม่ได้มองที่เราสั้นอย่างเดียว เค้ามองทุกอย่างในความเป็นใบเตย ในความเป็นตัวตนเรา ดูไอจี เห็นภาพเรา มองตั้งแต่หัวจรดเท้า เค้าก็คงยอมรับแล้วแหละ อันนี้คือไม่ว่าจะสั้นหรือยาว ใบเตยเชื่อว่าแฟนเพลงรักเราที่เราเป็นเรา คือส่วนใหญ่คนจะมองว่าเราคือตัวอย่างเยาวชน เพราะฉะนั้นก็ต้องทำให้เป็นตัวอย่างเยาวชน"

ที่คิดภาพไว้ เราอยากจะเป็นแบบไหน ในการแต่งตัวในอัลบั้มหน้า? "ก็ยังคงมีความแซ่บ มีความเป็นแฟชั่นนิสต้าเหมือนเดิม อาจจะยาวขึ้น แต่ไม่ได้ยาวเหมือนชุดถวายพระพรนะคะ ยาวขึ้นไม่ให้มันดูน่าเกลียด ไม่หวือหวาเหมือนที่ผ่านมา แบบว่าเห็นแก้มก้นหรือว่าเห็นอะไรที่มันเยอะมากเกินไป" เปลี่ยนคอนเซปต์เลยไหม ว่าไม่สั้นเสมอหู อย่าเรียกหนูใบเตย? "น่าจะต้องเปลี่ยนเลย (หัวเราะ) ก็ต้องเปลี่ยนเลย อาจจะได้ฉายาใหม่แล้ว คงไม่สั้นเท่าเดิมแล้วค่ะ"

รอติดตามในอัลบั้มหน้านะจ๊ะ

มีข่าวว่าเราเกาเหลากับ จ๊ะ คันหู อีกแล้ว? "ไม่เลยค่ะ ไม่เคยมีปัญหากับน้องเลย" เป็นเพราะอะไรทำไมข่าวนี้ถึงกลับมาอีก? "เป็นเพราะอะไรเหรอ ใบเตยไม่ได้ทราบรายละเอียดหลายๆ อย่าง ความจริงไม่ได้เจอจ๊ะนานแล้ว แต่ยังสื่อสารกันตลอด ไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ เพราะเราต่างฝ่ายต่างไม่ได้มีเรื่องอะไรกันอยู่แล้ว หลักๆ ก็น่าจะเป็นจากการที่น้องเอาเรื่องของเราไปพูดบนเวทีค่ะ ไปเอนเตอร์เทนบนเวที แล้วมีเพจแอนตี้เอาไปลงคลิป ก็เลยทำให้คนเข้าใจผิดค่ะ" เป็นเรื่องประมาณไหน? "น้องพูดประมาณว่า อยู่อาร์สยามถ้าไม่ตอแหลเหมือนใบเตย ก็อยู่ไม่ได้ ประมาณนี้ค่ะ (ยิ้ม)" ได้เคลียร์กับน้องไหม? "ใบเตยให้หน้าที่เป็นของบริษัทค่ะ เพราะบริษัทเค้ารับทราบถึงเรื่องนี้และเค้าเห็นว่าไม่เหมาะสม คงได้มีการตักเตือนน้องไปบ้าง" เราได้ยินอย่างนี้แล้วรู้สึกยังไงบ้าง? "ความจริงไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะตัวน้องก็ออกมาคุยว่ามันคือการแสดง ใบเตยอยากให้มองในมุมของความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องในค่าย มารยาทบนเวที มารยาทของการเป็นศิลปินที่ดี คือที่ผ่านมาไม่เคยมีศิลปินคนไหนเอาชื่อใครไปพาดพิงบนเวที เหมือนเป็นเครื่องมือในการทำมาหากินค่ะ มองแค่มุมนั้นมากกว่าว่ามันไม่สมควร เราอยู่ในค่ายอาร์สยาม ไม่ว่าจะเป็นพี่บ่าววี พี่หลวงไก่เราก็นับถือกัน ในเรื่องของการเอาชื่อใครไปพูดบนเวที มันเป็นมารยาทที่ไม่มีใครทำค่ะ จะมองในมุมนั้นมากกว่า" ฟังดูค่อนข้างรุนแรงเหมือนกันนะ? "(ยิ้ม) ต้องลองดูเอง"

อาจจะเป็นสคริปต์รึเปล่า? "เป็นการเอนเตอร์เทนของน้องบนเวทีค่ะ ใบเตยก็ไม่ได้ดูละเอียดมาก" เครียดไหม อยู่ค่ายเดียวกัน สนิทกันแต่มาเจอแบบนี้? "ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรมาก หรือเราเจอมามากกว่านี้เยอะไง ก็เลยไม่ได้อะไรมาก ค่อนข้างเข้าใจ แต่เราจะมองในแง่มุมของมารยาทของรุ่นพี่รุ่นน้อง ของคนในค่ายร่วมกันมากกว่าค่ะ" จะกลายเป็นการตอกย้ำเกาเหลามากขึ้นไหม? "ความจริงก็ไม่นะคะ" ทางบริษัทได้มีการตักเตือนผ่านน้องไหม? "น่าจะมีนะคะ" น้องเค้ามีตอบกลับมาทางเราหรือยัง? "ยังค่ะ คือน้องเคยเอาขึ้นบนไอจีว่า มันคือการแสดงนะคะ เราไม่มีปัญหากัน".